Thánh lễ kính Thánh Vinh Sơn Đỗ Yến - Quan Thầy Linh mục Giáo Phận

Thứ ba - 02/07/2024 07:09      Số lượt xem: 312

Vào 9h30 ngày 01/7/2024, Đức Cha cùng Linh mục Giáo phận cùng hành hương về với giáo xứ Kẻ Sặt mừng lễ trọng thể kính Thánh Vinh Sơn Đỗ Yến Quan Thầy Linh mục Giáo phận.

IMG 3918
 

Trước giờ lễ, Đức Cha và quý cha cùng hiệp dâng cầu nguyện trước tượng Thánh Vinh Sơn Đỗ Yến và sau đó cung nghinh vào trong nhà thờ.
IMG 4028
Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn nêu lên tầm quan trọng đích thực của việc hành hương là ra khỏi chính mình để lên đường đến nơi Thánh, nơi Chúa chọn và múc lấy sức mạnh ban đầu. Ngài mời gọi các Linh mục trong Giáo phận và cộng đoàn cùng chiêm ngắm cuộc đời của Thánh Vinh Sơn Đỗ Yến: Một tấm lòng quảng đại, trung tín của người mục tử trước mọi khó khăn và một tấm lòng yêu thương, hy sinh tất cả vì đoàn chiên. Nhờ đó, các ngài thêm lòng yêu mến Chúa, yêu mến từng người trong cộng đoàn dân Chúa; hướng dẫn mọi người đi trong ánh sáng của Chúa; tận dụng những khả năng, kiến thức của mình để đem lại lợi ích cho dân chúa và đời sống thánh thiện cho chính mình. Đây cũng là dịp các anh em Linh mục ý thức về ơn gọi và làm tươi mới lại cuộc đời của người mục tử, để sống thực sự hạnh phúc theo ý Chúa và hạnh phúc giữa đàn chiên.
IMG 4039
Lời mời gọi trên cũng được Đức Cha Vinh Sơn thể hiện rõ nét hơn trong bài giảng Tin mừng theo Thánh Matthêu chương 10, câu 24 đến 33 gồm những biến cố, những lời căn dặn liên quan đến sứ mạng của các Tông đồ.
IMG 4072
Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ những điều cần phải làm, những gì cần phải tránh. Ngài cũng không quên báo trước cho các ông những khó khăn phải chịu vì Tin Mừng, cũng như an ủi các ông về niềm vui các ông sẽ nhận được trong những ngày cuối cùng.
IMG 4020
Trích đoạn Kinh Thánh “anh em đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác...” (Mt 10,28), Đức Cha Vinh Sơn diễn giải: Thánh sử Matthêu phân biệt thân xác với linh hồn trong con người. Ngài không đồng hóa linh hồn và sự sống, vì ngài muốn phân biệt có hai loại sự sống nơi con người. Thân xác là phương tiện, qua đó con người biểu lộ sự sống, diễn tả tình cảm, có khả năng thực hiện những bổn phận của mình trong đời sống thường ngày. Nhờ sự liên hệ mà chúng ta thấy trong thân xác không chỉ là cá nhân, nhưng những người có liên hệ với cá nhân đó sẽ trở thành một phần trong cuộc đời của họ, như vợ chồng là một nửa thân xác của nhau, trở nên một với nhau; những người con chính là sự sống củacha mẹ... Như vậy, khi con người sở hữu của cải vật chất cách không đúng cách thì họ dễ coi chúng như chính bản thân mình. Của cải vật chất, những người thân là một phần trong đời sống thân xác của con người. Phần linh hồn là nguyên lý nắm giữ tương quan con người với Thiên Chúa - Ngài là chủ tể và là nguồn mạch sự sống. Chính sự gắn bó tương quan ấy, con người đón nhận sự sống trong thân xác mình như người con của Thiên Chúa. Họ không đơn thuần là một sinh vật, là một con người. Vì thế, con người có quyền chia sẻ sự sống đời đời với Chúa qua lòng tin và sự gắn bó với Ngài.
IMG 4059
Chúa Giêsu nói: “Anh em đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác...” nghĩa là đừng sợ những kẻ, hay những nguyên nhân có thể ngăn chặn sự biểu hiện ra bên ngoài của sự sống, bởi vì trong đời sống đức tin, đời sống con người nơi dương thế không dừng lại với cái chết, nhưng còn tiếp nối qua sự sống sống đời đời. Do đó, cái chết của thân xác trên trần gian chỉ là điểm khởi đầu cho ta bước vào đời sống mới với Thiên Chúa. Khi nhắc nhở các môn đệ đừng sợ, Ngài muốn các ông nhìn có một tầm nhìn xa hơn và rộng lớn hơn để thấy rằng sự hy sinh họ phải chịu có giá trị hơn nhiều so với những điều bản thân họ hoặc người thân của họ phải chịu đựng, mất mát. Sự hy sinh của một tông đồ không còn nằm trong lĩnh vực cá nhân nhưng vươn đến chiều kích Giáo hội. Sự can đảm của họ không đơn thuần chỉ là chiến thắng sự sợ hãi, nhưng còn nói lên rằng họ thấy rõ ý nghĩa và giá trị công việc mình đã và đang làm.
IMG 4065
Tiếp nối lời giải thích trên, Đức Cha liên hệ tới cuộc đời của Thánh Vinh Sơn Đỗ Yến - người đã từng là mục tử chăm sóc cho dân Chúa tại mảnh đất Kẻ Sặt. Một người mục tử can đảm, sẵn sàng nghe theo tiếng lương tâm, làm chứng cho chúa và hết lòng yêu thương người dân. Từ biến cố cuộc đời của Thánh Vinh Sơn Đỗ Yến, Đức Cha Vinh Sơn đặt ra câu hỏi cho các linh mục trong giáo phận: Chúng ta - những người mục tử hôm nay, chúng ta có trách nhiệm với dân Chúa trong giây phút hiện tại và tương lai, chúng ta học được gì?
IMG 4078

Đức Cha Vinh Sơn ao ước cùng các linh mục trong giáo phận suy tư về ơn gọi người mục tử: Những mục tử có trách nhiệm phải bảo đảm sự an toàn cho dân Chúa; những mục tử yêu mến Chúa và để khuôn mặt của Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh được biểu lộ trên thân xác của Ngài là Giáo hội và nơi người mục tử của Ngài là chính chúng ta. Đức Cha căn dặn các Linh mục cũng như cộng đoàn dân Chúa hãy biết chọn Chúa thay vì chọn những gì là quyền hành, địa vị dễ làm người ta hiểu lầm, tranh cãi, gây mâu thuẫn. Nhất là khi không sống đúng bổn phận, điều đó trở nên phản chứng cho Tin Mừng.
IMG 4120
Sau bài chia sẻ của Đức Cha, cộng đoàn cùng sốt sắng hiệp dâng lời cầu nguyện chung và cử hành Phụng vụ Thánh Thể diễn tiến như thường lệ.
IMG 4153
Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Nguyên thay mặt cho Linh mục Giáo phận bày tỏ lòng biết ơn Đức Cha đã luôn chăm sóc và cầu nguyện. Ngài cũng cảm ơn cách riêng cha xứ Kẻ Sặt cũng là cha Quản Hạt Cha Gioan Baotixita Nguyễn Quang Sách đã lo công tác tổ chức mừng lễ. Đồng thời, Cha cũng cảm ơn quý chức Ban hành giáo, quý hội đoàn và cộng đoàn trong giáo xứ đã hết mình vì Chúa và Giáo phận.
IMG 4158

Bài viết: Sơ Dương Cầm
Hình ảnh: Ban TT Gx Kẻ Sặt

 
Một số hình ảnh khác
1
 
 
2
IMG 3898
IMG 3901
IMG 3906
IMG 3941
IMG 3947
IMG 3979

IMG 3986
IMG 3995
IMG 4002

IMG 4013IMG 4019
IMG 4073
IMG 4135
IMG 4142IMG 4148

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 163
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 149
 
  •   Hôm nay 5,489
  •   Tháng hiện tại 181,135
  •   Tổng lượt truy cập 84,886,243