Giáo họ Lãm Khê - giáo xứ Lãm Hà: Thánh lễ kính hai Thánh Phêrô và Phaolô tông đồ, Nghi thức đặt viên đá góc nhà thờ

Thứ năm - 04/07/2024 11:11      Số lượt xem: 594

Thứ bảy, ngày 29 tháng 06 năm 2024 vừa qua, cộng đoàn giáo họ Lãm Khê thuôc giáo xứ Lãm Hà vui mừng trong Thánh lễ tạ ơn đặt viên đá góc sau gần 4 tháng hạ giải nhà thờ cũ.

Niềm vui ngày mừng lễ được bắt đầu từ chiều ngày thứ sáu 28/6 khi cộng đoàn dân Chúa trong giáo họ quy tụ về nhà thờ cùng cha xứ, cha phụ tá dâng Thánh lễ vọng lễ kính hai Thánh Phêrô và Phaolô tông đồ và dâng Thánh lễ cầu nguyện cho tổ tiên và gia đình giáo họ. Khởi đi từ các bài đọc lời Chúa ngày lễ vọng, cho thấy cuộc đời 2 vị Tông đồ Phêrô và Phaolô đã được đổi mới, cha phụ tá mời gọi cộng đoàn hãy ý thức biến đổi đời mình; đặc biệt, các tín hữu Lãm Khê trong ngày trọng đại hôm nay biết đồng lòng để cùng nhau xây dựng giáo họ thân thương xứng đáng với công lao các vị tiền nhân đã để lại.
Sau Thánh lễ tối, cộng đoàn cùng tham dự Đêm hoan ca với những tiết mục văn nghệ tuy “cây nhà lá vườn” nhưng đầy cảm xúc để tôn vinh những kỳ công Thiên Chúa đã và đang làm nơi mảnh đất thân yêu này, cùng ngợi ca công lao tổ tiên ông cha đã dày công vun trồng để ngày nay con cháu được thừa hưởng. Bên cạnh những lời ca, tiếng hát, điệu múa của con người Lãm Khê và có thêm những giọng ca từ giáo họ nhỏ bé của giáo xứ là giáo họ Trữ Khê. Khi mỗi lời ca được cất lên, hay những điệu múa được trình diễn, mỗi người đều cảm nhận được tình Chúa và niềm hạnh phúc trong những ngày dấu ấn lịch sử này. Khi những tiết mục khép lại, mọi người cùng tạ ơn Chúa và cầu nguyện tình thương Chúa cho những điều tốt đẹp của ngày đại hồng phúc hôm sau.
Sáng ngày thứ Bảy, ngay từ sớm mọi nẻo đường tuy ngắn, tuy bé hướng về nhà thờ giáo họ đều bắt gặp những bước chân mau mắn, những nụ cười rạng rỡ từ các em thiếu nhi đến các cụ tới giáo họ để cùng hiệp dâng Thánh lễ.
Đúng 09g00, quý cha và cộng đoàn quây quần bên vị Mục tử đáng kính, Đức cha Vinh Sơn để hiệp dâng Thánh lễ kính hai Thánh Phêrô và Phaolô tông đồ.
Trước khi bước vào Thánh lễ, cha xứ Phêrô Sanen chào mừng Đức cha, quý cha và cộng đoàn. Cha xứ cũng lược sử quá trình hình thành giáo họ Lãm Khê và tiến trình xây dựng nhà thờ với những điểm nhấn: giáo họ hiện tại có trên 400 nhân danh và đang ngày thêm gia tăng; ngôi nhà thờ cũ đã xây dựng từ năm 1914 nhưng do thời gian và lịch sử đã xuống cấp, không đủ chỗ cho cộng đoàn tham dự thánh lễ; ban đầu, giáo họ chỉ ý định tu sửa lại, nhưng nhờ ơn Chúa, lòng quảng quảng đại của quý ân nhân và bà con giáo dân, giáo họ đã quyết định xây dựng ngôi nhà thờ mới với sự đồng ý của Đấng bản quyền.
TUY02021
Mở đầu thánh lễ, Đức cha đã ngỏ lời với cộng đoàn phụng vụ, mỗi người biết sống yêu thương hiệp nhất, hiểu nhau, chấp nhận lẫn nhau, lắng nghe ý kiến của nhau và vì lợi ích chung của cộng đoàn đã gắn kết cộng đoàn trên cột trụ đức tin là chính Đức Kitô và xin Chúa chúc lành cho công trình của giáo họ.
Kế đến trong phần chia sẻ lời Chúa, Đức cha Vinh Sơn giúp cộng đoàn liên tưởng giữa hình ảnh của hai vị Thánh cột trụ của Giáo hội với viên đá góc được đặt nơi nhà thờ đang xây dựng hôm nay. Phêrô đi theo Chúa Giêsu từ sớm và qua truyền thống khám phá ra Ngài là đấng Mêsia, còn Phaolô là người gắn bó với truyền thống Kinh Thánh nhưng truyền thống này làm cho ngài đối nghịch với Chúa, chỉ đến khi gặp Chúa trên đường Đa-mát ông mới khám phá ra Ngài. Hai vị thánh dẫu ơn gọi khác nhau, được Chúa ban cho khả năng khác nhau, nhưng các ngài biết tận dụng khả năng để chung tay để xây dựng Giáo hội nhờ lòng yêu mến Chúa, yêu mến dân Chúa.
Chính vì thế, Đức cha nhấn mạnh - nếu mỗi người trong cộng đoàn giáo họ có lòng yêu mến Chúa, yêu mến Giáo hội, thì sẽ cùng đoàn kết chung tay vượt qua những so đo tính toán, khó khăn để sống đức tin mạnh mẽ, giáo họ Lãm Khê sẽ không chỉ có được ngôi thánh đường mới, nhưng còn có một cộng đoàn sống đức tin như Chúa muốn.
Tiếp sau bài giảng và Kinh Tin kính, Đức cha đã chủ sự nghi thức làm phép và gắn viên đá góc nhà thờ giáo họ Lãm Khê trong niềm vui và xúc động của bà con giáo họ Lãm Khê hiện diện trong Thánh lễ. Sau nghi thức đặt viên đá góc, Thánh lễ tiếp diễn như thường lệ.
Cuối thánh lễ, ông Phó trương đại diện cho hơn 400 con tim giáo họ dâng lời tri ân cảm tạ lên Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, quý khách, quý ân nhân và cộng đoàn vì tình thương mến đã dành cho giáo họ thân yêu này. Đồng thời, gia đình giáo họ xin quý đấng bậc yêu thương cầu nguyện cho giáo họ và công trình nhà thờ từ khởi sự cho đến hoàn thành luôn được Chúa quan phòng.
BTT Gx Lãm Hà
Một số hình ảnh khác
































 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 146
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 131
 
  •   Hôm nay 46,123
  •   Tháng hiện tại 317,602
  •   Tổng lượt truy cập 85,022,710