Chỉ là một xương một thịt (Thứ Sáu tuần VII thường niên)

Thứ năm - 23/02/2017 15:15      Số lượt xem: 2682

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô (Mc 10,1-12)

Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt xứ Giuđêa và miền bên kia sông Giođan. Dân chúng lại tụ họp bên Người và Người lại dạy dỗ họ như thường lệ. Những người biệt phát đến gần và hỏi thử Người rằng: "Người ta có được phép ly dị vợ mình chăng?" Người đáp: "Môsê đã truyền cho các ông thế nào?" Họ thưa: "Môsê cho phép làm giấy ly dị và cho ly dị". Bấy giờ Chúa Giêsu đáp lại: "Chính vì sự cứng lòng của các ông mà Môsê đã viết ra điều luật đó. Nhưng lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ. Bởi đó người nam sẽ lìa cha mẹ để luyến ái vợ mình, và hai người sẽ nên một huyết nhục. Vì thế, họ không còn là hai mà là một huyết nhục. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không thể phân rẽ".
Về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điểm đó. Và Người bảo các ông: "Ai bỏ vợ mình và lấy vợ khác, thì phạm tội ngoại tình đối với người vợ trước. Và người nữ bỏ chồng mà lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình".
Ðó là lời Chúa. 
 
Suy niệm
Phải thừa nhận rằng hôn nhân và gia đình ngày nay đang trải qua một cuộc khủng hoảng sâu rộng, trong phạm vi quốc nội cũng như quốc tế. Chưa bao giờ những vấn đề của hôn nhân và gia đình lại phức tạp, gay cấn và nóng bỏng như hiện nay. Những trang đầu của Kinh Thánh cho chúng ta biết Thiên Chúa đã tạo dựng con người có nam có nữ và Người muốn cho người nam người nữ kết hợp với nhau và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như thế hôn nhân nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa và do ý muốn của Thiên Chúa. Vậy mà dân Cựu Ước đã cố tình không đi theo kế hoạch của Thiên Chúa và họ tìm cách để ly dị hợp pháp. Nhưng nhân cơ hội câu hỏi được đặt ra cho Chúa Giêsu về vấn đề ly dị, trước hết Chúa xác định lại nội dung lời Kinh Thánh và Người thêm: họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Đồng thời Người khẳng định hôn nhân là một cam kết không thể đổi thay hay đảo ngược: Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly. Cũng nhân cơ hội này, Chúa lập lại trật tự hôn nhân theo ý muốn của Thiên Chúa từ thuở ban đầu, vì nếu ông Môsê có cho phép rẫy vợ thì chỉ vì sự cứng lòng của con người, chứ Thiên Chúa không hề cho phép.
Để sống ơn gọi hôn nhân và gia đình, người tín hữu cần tin vào kế hoạch của Thiên Chúa, đồng thời khám phá ra vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 164
  •   Máy chủ tìm kiếm 19
  •   Khách viếng thăm 145
 
  •   Hôm nay 6,452
  •   Tháng hiện tại 1,194,709
  •   Tổng lượt truy cập 81,127,609