Tĩnh tâm Giới Trẻ giáo huyện Vĩnh Bảo

Thứ ba - 01/03/2016 15:00      Số lượt xem: 5781


Với tinh thần ấy, Chúa Nhật thứ III Mùa Chay vừa qua, giới trẻ giáo huyện Vĩnh Bảo đã cùng nhau tham dự buổi tĩnh tâm được tổ chức tại Đền thánh Đức Mẹ Mân Côi Nam Am.

Mùa chay, Giáo hội mời gọi mỗi Ki-tô hữu ăn năn sám hối, biết nhìn nhận những lỗi lầm thiếu sót của bản thân để có quyết tâm chừa bỏ, để cùng Chúa vác thập giá đời mình và cảm nhận sâu sắc hơn tình Chúa yêu thương con người. Để giúp giới trẻ có tâm tình sốt sắng, lãnh nhận nhiều ơn Chúa trong mùa chay này, cha Phêrô Đoàn Văn Khải - Đặc trách Giới trẻ Giáo phận đã cùng quý Cha trong các hạt tổ chức các buổi tĩnh tâm cho giới trẻ trong Giáo phận.

Với tinh thần ấy, Chúa Nhật thứ III Mùa Chay vừa qua, giới trẻ giáo huyện Vĩnh Bảo đã cùng nhau tham dự buổi tĩnh tâm được tổ chức tại Đền thánh Đức Mẹ Mân Côi Nam Am. Buổi tĩnh tâm quy tụ các bạn trẻ đến từ 9 giáo xứ thuộc giáo huyện Vĩnh Bảo. Dù đang bôn ba làm việc ở những phương trời xa xôi hay theo đang học tập tại các nơi phố thị, nhưng các bạn trẻ cũng tề tựu về mảnh đất thân yêu này để cùng nhau chia sẻ, lắng đọng, lắng nghe và nhất là cùng nhau ở bên Chúa trong giờ phút thiêng liêng cao quý của ngày tĩnh tâm.

Giờ chầu khai mạc cho ngày tĩnh tâm diễn ra thật thiêng liêng, sốt sắng. Giới trẻ ngồi kín các hàng ghế trải dài đến tận cửa chính Nhà thờ. Mọi người cùng thinh lặng dâng lên Chúa những tâm tình, âu lo và khắc khoải khác nhau.

Sau đó, Cha Đặc trách gặp gỡ anh chị em giới trẻ qua một giờ nói chuyện rất hài hước, rất thú vị nhưng thật sâu sắc, và đã nêu bật được tất cả các vấn đề hiện nay về Giáo Hội cũng như xã hội mà giới trẻ nên biết, với đề tài: “Giới trẻ thực thi lòng thương xót trong xã hội”. Năm nay, Đức Thánh Cha mở Năm Thánh Ngoại Thường về Lòng Thương Xót để đặc biệt hơn mời gọi mỗi người đào sâu, tìm hiểu và cảm nhận rõ hơn lòng thương xót của Chúa dành cho mọi người, đồng thời kêu mời mọi người hãy thực thi tình bác ái, thứ tha, thương yêu và lòng thương xót cho những người xung quanh.

Có bao nhiêu bạn trẻ đã đọc Tông Sắc “Khuôn Mặt Lòng Thương Xót”? Đó là câu hỏi mà cha Đặc trách mở đầu cho giờ chia sẻ của ngài. Sau câu hỏi đó, mọi người thấy không có mấy cánh tay giơ lên. Thực trạng này cho thấy sự quan tâm của các bạn trẻ hiện nay về Giáo hội, về Chúa còn quá hời hợt. Xã hội phát triển với nhiều cám dỗ dễ thu hút sự thích thú, tò mò của các bạn trẻ hơn. Nhân đây, cha mời gọi các bạn nên đọc và học hỏi Tông Sắc của Đức Giáo Hoàng, tham gia các buổi tĩnh tâm cũng như các buổi sinh hoạt của giới trẻ và sinh viên để được lắng nghe, giải đáp, phân tích và minh họa cách cụ thể hơn từ chính các linh mục.

Trong bài chia sẻ, cha Đặc trách cho thấy bức tranh của xã hội hôm nay còn tồn tại quá nhiều vấn đề phức tạp. Nếu kể ra chúng ta mới thấy bàng hoàng, sợ hãi và âu lo. Chuyện gì cũng có thể xảy ra và thật lo ngại cho tương lai xã hội sau này. Thực phẩm dùng đủ các loại chất bảo quản, các chất gây ung thư hủy hoại cuộc sống, các chất kích thích. Các tệ nạn xã hội như hàng giả, hàng nhái, tham nhũng, mua bằng cấp, thiên tai, sống thử, ly dị, tự tử, bạo lực, phá thai, ngoại tình,... Nổi lên nhất là vấn đề bạo lực ngày càng nghiêm trọng trong giới trẻ. Con người thật dễ dàng dùng quả đấm, dao gậy để giải quyết mọi vấn đề dù chỉ đơn giản là một cái nhìn thiếu thiện cảm, một hành động va chạm nhẹ hoặc có cả những hành động chẳng cần lý do.... Có lẽ phần “con” đã lớn hơn phần “người” trong xã hội. Người ta có thể vô tư hành hạ thân xác, xúc phạm nhân phẩm và danh dự của người khác bằng những chuyện không đâu. Nhìn lại một xã hội với biết bao sóng gió như thế, người Ki-tô hữu, cách riêng là người trẻ phải gồng mình đứng vững trước những cơn bão táp này. Là con cái Thiên Chúa, người trẻ càng cần thiết phải làm chứng giữa đời về tình thương, sự tha thứ, đức hy sinh và lòng thương xót. Đó là điều rất khó chứ không phải dễ nếu bạn không có đức tin, lòng mến, và lòng thương xót của Chúa.

Cuối cùng cha Đặc trách đúc kết: Muốn thực thi về lòng thương xót, giới trẻ phải siêng năng đọc Thánh Kinh, học giáo lý đầy đủ, tham dự thánh lễ, cầu nguyện, lãnh nhận các Bí tích, cách riêng phải học hỏi kỹ lưỡng về gương mặt và ánh mắt tuyệt vời của Đức Giêsu trong Tin Mừng. Ngài cũng đặc biệt mời gọi mọi người trẻ hãy thực thi lòng thương xót qua đời sống bằng các việc làm cự thể, như không hận thù nhưng tha thứ, không lên án, không kết án nhưng hy sinh phục vụ và quan tâm chăm sóc cho những người bên lề xã hội mà trong Tông sắc “Dung Mạo Lòng Thương Xót” của Đức Giáo Hoàng đã mời gọi, sau cùng là hãy loan báo và trở nên chứng tá, chứng nhân cho lòng thương xót Chúa trong xã hội hôm nay. Kết thúc bài chia sẻ, mọi người có ít phút giải lao để bước vào giờ sám hối lãnh nhận Bí tích Hòa giải. Đây quả là dịp thuận tiện để giới trẻ đến với Chúa, lãnh nhận được ơn tha thứ và cảm nhận được lòng thương xót Chúa trong mùa chay thánh này.

Vậy là một buổi sáng đã trôi qua thật nhanh! Ngoài trời nắng càng gay gắt hơn. Mọi người cùng quây quần bên mâm cơm vừa dạt dào tình Chúa vừa đầm thắm tình người; hơn nữa, nó còn chất chứa bao tình cảm đặc biệt của Cha Quản Hạt Gioan Baotixita Nguyễn Văn Sách đã dành cho giới trẻ. Bước sang buổi chiều, Cha Gioakim Nguyễn Văn Thăng có giờ chia sẻ về biến đổi môi trường, khí hậu hiện nay và nhắc thêm về thực trạng đức tin công giáo nơi người trẻ. Biến đổi khí hậu là cái mà tất cả mọi người đều nhìn thấy và chắc hẳn cũng biết phần nào những nguyên nhân gây ra. Chúa ban cho con người vũ trụ cùng tất cả mọi thứ cho con người hưởng dùng. Gìn giữ môi trường cũng chính là trân trọng những gì Chúa ban cho. Vì thế đó không phải trách nhiệm của ai khác nhưng là của chính mỗi người trẻ hiện nay.

Một vấn đề nữa đó là tình trạng bỏ đạo ngày càng phổ biến. Một điều hiển nhiên cho thấy đa số những người con gái theo đạo công giáo khi lấy chồng ngoài công giáo thì hầu như mất đạo hay có đời sống khô khan nguội lạnh. Người ta lý giải rằng vì hoàn cảnh này hay hoàn cảnh khác đã dần dần bỏ Chúa và xa Chúa, rồi sau đó con cái của họ cũng không được rửa tội. Một số bạn trẻ công giáo khi kết hôn vẫn chưa sống đúng với chức danh của mình là Ki-tô hữu. Họ vẫn có cãi vã vì những chuyện không đâu, vẫn ngoại tình, sống thiếu trách nhiệm, hời hợt trong đức tin và trong các hoạt động đạo đức nơi môi trường mới. Cái mà người Ki-tô hữu của Chúa hôm nay đang cần đến, hướng đến là một người con thực sự sống đúng với danh xưng mình là con Thiên Chúa, để Danh Chúa lan tỏa đến những người khác và giới thiệu Chúa cho họ.

Đỉnh cao của ngày tĩnh tâm là thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho các bạn trẻ huyện Vĩnh Bảo. Thánh lễ có sự hiện diện đông đảo các bạn trẻ, quý chức và quý cộng đoàn giáo dân xứ Nam Am. Trong bài chia sẻ, cha Đặc trách dựa trên bài Tin mừng Chúa Nhật III mùa chay để mời gọi các bạn trẻ và mọi người hãy sám hối. Sám hối là việc làm cần thiết và khẩn trương. Tuy sám hối không phải là việc dễ nhưng với sự cố gắng của bản thân và đặc biệt là nhờ vào Lòng Thương Xót của Chúa, người trẻ sẽ có thể sám hối để trở nên chứng nhân cho lòng thương xót và vững vàng tiến bước trong thế giới phức tạp hôm nay.

Ước mong rằng sau buổi tĩnh tâm hôm nay, các bạn giới trẻ sẽ thu tích cho mình những hiểu biết quý giá và cần thiết về Năm Thánh, về sứ vụ và vai trò của người trẻ Công giáo trong Giáo Hội và xã hội. Xin Lòng Thương Xót của Chúa gìn giữ chúng ta luôn đứng vững trước những sóng gió của cuộc đời.
Ban Mục vụ Giới trẻ





 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 808
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 803
 
  •   Hôm nay 52,059
  •   Tháng hiện tại 1,084,067
  •   Tổng lượt truy cập 79,832,751