Kết thúc tĩnh tâm thường niên linh mục đoàn giáo phận Hải Phòng

Chủ nhật - 08/10/2017 07:03      Số lượt xem: 5597

Chương trình tĩnh tâm thường niên 2017 của các linh mục giáo phận Hải Phòng diễn ra từ ngày 3 đến ngày 6, tại Nhà Chung giáo phận Thái Bình, đã chính thức khép lại với giờ chầu trọng thể tạ ơn, vào lúc 16h00 chiều ngày 6 tháng 10.

 
Theo như dự kiến ban đầu, chương trình tĩnh tâm bắt đầu từ chiều thứ Ba và kết thúc vào trưa thứ Bảy. Tuy nhiên, do biến cố Đức cha Phanxicô Xaivê Nguyễn Văn Sang qua đời, nên thời gian được rút ngắn hơn. Dầu vậy, nội dung chính yếu của tuần tĩnh tâm vẫn đảm bảo, tâm tình của những ngày thánh thiêng vẫn được các tham dự viên thể hiện cách trọn vẹn trong những ngày đặc biệt này.
 
ttlm m3
 
Trong những ngày của tuần tĩnh tâm, các linh mục gác lại công việc mục vụ tại các giáo xứ, bỏ lại những lo toan thường nhật, để dành trọn khoảng riêng cho Chúa và cho đời sống thiêng liêng, qua việc xét mình, cầu nguyện và lắng nghe tiếng Chúa. Thời gian này được gọi là "lánh riêng ra một nơi để nghỉ ngơi đôi chút", đồng thời cũng là thời điểm để được Chúa "bồi dưỡng" sức mạnh siêu nhiên cho tâm hồn và nghị lực cho sứ vụ tông đồ trong vai trò mục tử. Ngoài việc tham dự và cử hành thánh lễ, các giờ kinh giờ phụng vụ, giờ chầu, giờ đạo đức thiêng liêng, cầu nguyện riêng, các linh mục còn được bổ dưỡng cách đặc biệt qua các bài giảng tĩnh tâm. Các bài giảng này thường chiếm một vai trò quan trọng của tuần tĩnh tâm, bởi đó là chất liệu để giúp các các linh mục suy tư, cầu nguyện, hầu có thể gặp gỡ Chúa và nhận ra thánh ý của Ngài trong cuộc đời, nhờ vậy mà đời sống cũng như sứ vụ của các mục tử được đổi mới.

"Linh mục, con người của Thánh Thần" là chủ đề xuyên suốt của tuần tĩnh tâm. Chủ đề này đã được Đức cha Ban Mê Thuột đào sâu và triển khai qua 6 khía cạnh cũng là 6 bài chia sẻ. 1. Sinh ra bởi Thần Khí (Ga 3,3-8; Gl 5,16-26); 2. Thánh Thần giúp các môn đệ nhớ lại lời Chúa Giêsu (Ga 14,15-17); 3. Thánh Thần giúp khám phá điều Chúa muốn (Cv 23-29); 4. Chúng tôi chứa đựng mầu nhiệm ấy trong những bình sành (2 Cr 4,7-12); 5. Thánh Thần hiện diện trong truyền thống (Mt 15,1-9); 6. Nước Trời như viên ngọc quý (Mt 13,44-46).

Khởi đi từ nền tảng Kinh Thánh, Đức cha giảng phòng đã giúp cho các tham dự viên thấy được vai trò tối quan trọng của Chúa Thánh Thần trong đời sống tín hữu, cách riêng là với các mục tử. Nếu không có Thánh Thần, người ta có thể là linh mục, nhưng sẽ không phải là mục tử; là người được thánh hiến, nhưng không phải là người thuộc về Chúa. Các bài giảng ấy cũng cho thấy hoạt động khôn dò của Thánh Thần, mà chỉ những tâm hồn khiêm tốn và cởi mở, biết tìm vinh danh Chúa và phần rỗi các linh hồn, hơn là tìm vinh thân và lợi lộc cho bản thân, mới có thể đón nhận được Ngài.

Những lý lẽ sâu sắc ấy lại được truyền đạt với cung cách êm đềm nhẹ nhàng giúp cho các linh mục đón nhận cách hứng khởi và tích cực. Đồng thời qua những câu chuyện mục vụ thực tế cùng với lối nói như có "lửa của Thánh Thần", đã lôi cuốn các linh mục lắng nghe cách say sưa và đem lại những giây phút cầu nguyện lắng đọng và sốt mến.

Chương trình tĩnh tâm kết thúc với giờ chầu trọng thể tạ ơn, do Đức cha giáo phận chủ sự. Trước khi chia tay Nhà Chung Thái Bình, cùng với lời cảm ơn chân thành với giáo phận chủ nhà, Đức cha Giuse, Đức cha Vinhsơn cùng quý cha, quý thầy đã đến viếng xác và cầu nguyện cho linh hồn Đức cha cố Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang.

Những ngày tĩnh tâm đã qua, tuy ngắn ngủi, nhưng như một điểm dừng chân quý báu, để các linh mục lấy lại sức mạnh và lòng hăng say trong hành trình mục tử của mình. Xưa kia, nhờ sức mạnh của Thánh Linh ban xuống mà các tông đồ mở tung cánh cửa nhà Tiệc ly lên đường loan báo Tin mừng. Đây cũng là cảm nhận của linh mục đoàn giáo phận Hải Phòng khi tuần tĩnh tâm vừa khép lại.
 
BTT GP
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 200
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 190
 
  •   Hôm nay 23,578
  •   Tháng hiện tại 1,153,940
  •   Tổng lượt truy cập 81,086,840