Thánh lễ đại triều kính Đức Mẹ Mân Côi, quan thầy Giáo phận

Thứ hai - 09/10/2017 00:32      Số lượt xem: 5418

Ngày lễ kính thánh Đức Mẹ Mân Côi Quan thầy, trong nhiều năm qua, đã trở thành ngày sum họp của gia đình giáo phận. Trong tinh thần ấy, linh mục đoàn giáo phận, quý tu sĩ, chủng sinh, ứng sinh cùng đoàn tín hữu khắp nơi đã quây quần bên vị mục tử giáo phận để chung lời tạ ơn Chúa và hiệp dâng thánh lễ kính Đức Mẹ Mân Côi. Sự kiện đặc biệt này diễn ra vào lúc 9h00 sáng ngày 8/10/2017.


Cùng đồng tế với Đức cha giáo phận, có Đức cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Ban Mê Thuột, và cũng là người con gốc mẹ Hải Phòng. Những ngày qua ngài đã giúp các linh mục trong tuần tĩnh tâm, và giờ đây hiệp dâng thánh lễ cầu cho giáo phận. Dù xa cách về không gian, nhưng người con ưu tú cũng luôn hướng về giáo phận quê hương và có nhiều gắn bó thân tình với đất mẹ Hải Phòng.

HDV 7062

"Sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần dân Chúa trong ngày lễ này diễn tả hình ảnh đẹp và sinh động về Giáo hội, đồng thời thể hiện nghĩa cử của sự hiệp thông và yêu mến với Giáo phận", Đức cha ngỏ lời với cộng đoàn, "Mẹ là Đấng đầy ơn phúc, bởi Mẹ được chọn để cưu mang Đấng Cứu Thế, Mẹ đã tin vào những gì Thiên Chúa nói cùng Mẹ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, ban cho Giáo phận luôn được hiệp nhất, bình an; và cầu nguyện cho mỗi người luôn biết sống noi gương Mẹ, để cũng được đầy ơn phúc như Người".

"Kính mừng Maria đầy ơn phúc…". Lời kinh Mân Côi quen thuộc ấy rất đơn sơ những lại mang ý nghĩa nhiệm mầu. Biết bao nhiêu năm tháng khó khăn do biến cố di cư năm 1954 và những biến cố đổi thay của thời cuộc, các tín hữu không có các linh mục chăm sóc, nhưng đức tin của họ vẫn được duy trì và không ngừng lớn mạnh. Nhờ đâu? Theo Đức cha Ban Mê Thuột, đó chính là nhờ những tràng chuỗi Mân Côi. Những lời kinh đơn sơ nhưng lại có hiệu năng tuyệt vời.

Tuy nhiên, ngày hôm nay không ít người tín hữu đọc lời kinh Mân Côi cách chiếu lệ hoặc thờ ơ với hình thức cầu nguyện này. Lý do bởi vì họ không hiểu hết ý nghĩa của lời kinh Mân Côi. Trước hiện trạng đáng buồn ấy, Đức cha giảng thuyết nhắn nhủ các tín hữu hãy "khám phá ra ý nghĩa tuyệt hảo của lời kinh Đức Mẹ truyền ban qua chính lời Tin mừng Luca, để nhận ra lời ấy là cuộc gặp gỡ giữa trời và đất, giữa Thiên Chúa và con người"; đồng thời hãy họa lời kinh Mân Côi trong chính cuộc đời của mình, qua việc dõi theo các nhân đức của Mẹ dấu yêu, đặc biệt trong việc khát khao lắng nghe Thiên Chúa và mau mắn thực thi thánh ý Người.

Trước khi thánh lễ khép lại, Đức cha có lời tri ân với các hội đoàn trong giáo xứ Chính tòa đã góp phần làm cho thánh lễ được trang trọng và sốt sắng; bày tỏ lòng yêu mến và cám ơn với các tín hữu khắp nơi đến hiệp thông trong thánh lễ trọng thể này, cách riêng là bà con đến từ các giáo xứ miền xa xôi: Hà Lai, Ninh Dương, Xuân Ninh và Trà Cổ.

Những ngày qua bầu trời u ám và mưa rơi rả rích. Nhưng hôm nay bỗng dưng trời lại phong quang với những tia nắng ấm áp. Đức cha chủ tế dùng hình ảnh này để diễn tả niềm vui, ân sủng của ngày lễ, và báo hiệu một tương lai tươi sáng cho Giáo phận. Điều này không chỉ đem lại niềm vui cho cộng đoàn tín hữu, mà còn đem đến cho mỗi người niềm hy vọng, để cùng nhau nhiệt thành sống đức tin và hăng say loan truyền Tin mừng cứu độ cho mọi người.
BTT GP 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 155
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 149
 
  •   Hôm nay 6,974
  •   Tháng hiện tại 1,038,982
  •   Tổng lượt truy cập 79,787,666