Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha tháng 6/2024: Cầu cho những người phải trốn chạy khỏi đất nước của mình

Thứ sáu - 31/05/2024 11:58      Số lượt xem: 715

Chiều ngày 28/5/2024, Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Giáo Hoàng đã phổ biến video ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha cho tháng 6: Cầu cho những người phải trốn chạy khỏi đất nước của mình.

Video ý cầu nguyện, được sản xuất với sự cộng tác của Tele VID và với sự hỗ trợ của Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, kể lại những câu chuyện về biên giới ở nhiều nơi trên thế giới. Hình ảnh trên video cho thấy những khuôn mặt đau khổ, những đôi chân bước đi, những chiếc túi có được rất ít đồ mà một người có thể mang về nhà. Bên cạnh đó, cũng có những cảnh thể hiện những cử chỉ liên đới, những cái ôm, những dự án chào đón. Đức Thánh Cha nhắc nhở các Kitô hữu rằng “bất cứ ai chào đón một người di cư đều chào đón Chúa Kitô”.

Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha

Trong video, Đức Thánh Cha mời gọi: “trong tháng này tôi muốn chúng ta cầu nguyện cho những người phải chạy trốn khỏi đất nước của họ”.

Ngài nói: “Cảm giác mất đi cội nguồn hoặc không biết mình thuộc về đâu thường đi kèm với tổn thương mà những người buộc phải rời bỏ quê hương vì chiến tranh hoặc nghèo đói phải trải qua. Hơn nữa, ở một số quốc gia đến, người di cư bị coi là mối đe dọa cùng với nỗi sợ hãi”.

Trước thực tế ngày càng nhiều bức tường được dựng nên, “những bức tường trên trái đất làm chia cắt các gia đình và những bức tường của con tim”, Đức Thánh Cha mời gọi “các Kitô hữu không thể có chung tầm nhìn này. Ai chào đón một người di cư là chào đón Chúa Kitô”.

Ngài khuyến khích: “Chúng ta phải thúc đẩy một nền văn hóa xã hội và chính trị nhằm bảo vệ các quyền và phẩm giá của người di cư, một nền văn hóa thúc đẩy khả năng mà họ có thể phát huy hết tiềm năng của họ và giúp họ hội nhập”.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho những người di cư phải chạy trốn chiến tranh hoặc nạn đói để những người buộc phải thực hiện những cuộc hành trình đầy nguy hiểm và bạo lực, có thể tìm thấy những cơ hội sống mới và được chào đón.

Đức Hồng y Michael Czerny giải thích

Đức Hồng y Michael Czerny, Bộ trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, cho biết: “Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở chúng ta rằng ‘Thiên Chúa đồng hành với dân của Người’. Thánh Gia đã phải trở thành những người tị nạn ở ngoại quốc vì sự sống của Hài Nhi Giêsu gặp nguy hiểm. Tất cả chúng ta đều được mời gọi chào đón, bảo vệ, thăng tiến và hội nhập bất kỳ người nào đã trốn khỏi quê hương để cứu lấy mạng sống của họ hoặc những người đang tìm kiếm một tương lai xứng đáng. Qua việc bảo vệ quyền lợi của người di cư, sự phát triển con người toàn diện của mỗi người sẽ được thăng tiến và các cộng đoàn chào đón sẽ được phong phú về nhiều mặt”.

Trong những năm gần đây, số người phải di dời đã vượt quá con số trong thời Thế chiến thứ hai. Theo Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp quốc (UNHCR), trong năm 2023 đã có 110 triệu người bị buộc phải di dời trên khắp thế giới.

Lời của Giám đốc Quốc tế của Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu

Cha Frédéric Fornos S.J., Giám đốc Quốc tế của Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Thánh Cha, suy tư về thảm kịch của những người di cư và nói: “Những người di cư chạy trốn chiến tranh và nạn đói, thường là những người sống sót sau những hành trình tuyệt vọng, là đối tượng của các cuộc chiến chính trị. Điều quan trọng cần nhớ là họ không phải là những con số hay số liệu thống kê; họ là những con người. Lịch sử cá nhân và tập thể của chúng ta đều được đánh dấu bằng sự di cư. Thay vì đối xử với người di cư như một gánh nặng hay một vấn đề, chúng ta nên tìm giải pháp theo tiếng nói của lòng trắc ẩn và tôn trọng phẩm giá con người. Tầm nhìn này bắt nguồn từ Tin Mừng và cầu nguyện, và huấn quyền của Giáo hội nhắc nhở chúng ta về điều này”.

Nguồn: Vatican News


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 346
  •   Máy chủ tìm kiếm 26
  •   Khách viếng thăm 320
 
  •   Hôm nay 61,365
  •   Tháng hiện tại 1,229,025
  •   Tổng lượt truy cập 84,210,184