Tiếp kiến chung của ĐTC (29/5/2024): Bắt đầu loạt bài giáo lý về Thánh Thần và Hiền Thê

Thứ năm - 30/05/2024 09:06      Số lượt xem: 1139

Trong buổi tiếp kiến chung thứ Tư hàng tuần vào sáng ngày 29/5/2024, Đức Thánh Cha đã bắt đầu loạt bài mới về Chúa Thánh Thần và Hiền Thê, với bài đầu tiên “Thánh Thần của Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước”.

Trước khi bắt đầu bài giáo lý, những người hiện diện nghe bài sách thánh được trích từ sách Sáng Thế 1,1-2:
Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất. Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước.

Bài giáo lý của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Hôm nay với bài giáo lý này, chúng ta bắt đầu một loạt những suy tư với chủ đề “Thần Khí và Hiền Thê - Hiền Thê là Giáo hội. Chúa Thánh Thần hướng dẫn dân Chúa đến gặp Chúa Giêsu, niềm hy vọng của chúng ta”. Chúng ta sẽ thực hiện cuộc hành trình này qua ba giai đoạn lớn của lịch sử cứu độ: Cựu Ước, Tân Ước và thời kỳ của Giáo Hội. Với ánh nhìn luôn hướng về Chúa Giêsu, là niềm hy vọng của chúng ta.
Trong những bài giáo lý đầu tiên về Chúa Thánh Thần trong Cựu Ước, chúng ta sẽ không nói về “khảo cổ học Kinh Thánh”. Thay vào đó, chúng ta sẽ khám phá ra rằng những gì được ban như một lời hứa trong Cựu Ước thì được ứng nghiệm trọn vẹn nơi Đức Kitô. Nó cũng sẽ giống như bước theo ánh mặt trời từ bình minh đến giữa trưa.
Chúng ta bắt đầu với hai câu đầu tiên của toàn bộ Kinh Thánh: “Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất. Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước” (St 1,1-2). Thánh Thần của Thiên Chúa xuất hiện với chúng ta như một sức mạnh mầu nhiệm khiến thế giới chuyển từ trạng thái trống rỗng, chưa có hình dạng và tối tăm ban đầu sang trạng thái trật tự và hài hòa. Bởi vì Chúa Thánh Thần tạo nên sự hài hoà, hài hoà trong cuộc sống, hài hoà trong thế giới. Nói cách khác, Người là Đấng đưa chúng ta đi từ sự hỗn độn đến vũ trụ, nghĩa là từ sự hỗn loạn đến một điều gì đó đẹp đẽ và có trật tự. Thật vậy, đây là ý nghĩa của từ kosmos trong tiếng Hy Lạp, cũng như từ mundus trong tiếng Latinh, nghĩa là một cái gì đó đẹp đẽ, trật tự, sạch sẽ, hài hoà, bởi vì Thánh Thần là sự hài hòa.
Dấu hiệu còn mơ hồ này về hoạt động của Chúa Thánh Thần trong công trình sáng tạo đã được sáng tỏ trong dòng mạc khải. Trong một thánh vịnh, chúng ta đọc thấy: “Một lời CHÚA phán làm ra chín tầng trời, một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh tú” (Tv 33,6); và một lần nữa: “Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới, là chúng được dựng nên, và Ngài đổi mới mặt đất này” (Tv 104,30).
Mạch phát triển này trở nên rất rõ ràng trong Tân Ước, nơi đó mô tả sự can thiệp của Chúa Thánh Thần vào công cuộc sáng tạo mới, bằng cách sử dụng những hình ảnh được đọc thấy về nguồn gốc của thế giới: chim bồ câu bay lượn trên mặt nước sông Giođan nơi phép rửa của Chúa Giêsu (x. Mt 3:16); Chúa Giêsu, ở Phòng Tiệc Ly, thổi hơi vào các môn đệ và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,22), như ngay từ khởi đầu Thiên Chúa đã thổi hơi thở vào Ađam (x. St 2,7).
Tông đồ Phaolô giới thiệu một yếu tố mới trong mối tương quan giữa Chúa Thánh Thần và công trình sáng tạo. Ngài nói về một vũ trụ “rên siết và đau đớn như sắp sinh nở” (x. Rm 8,22). Ngài đau khổ vì con người lâm vào cảnh “nô lệ cho sự hư nát” (x. cc. 20-21). Đó là một thực tế liên quan chặt chẽ và sâu xa với chúng ta. Thánh Tông đồ nhìn thấy nguyên nhân đau khổ của thụ tạo là do sự hư nát và tội lỗi của con người đã kéo họ xa cách Thiên Chúa. Điều này vẫn đúng ngày nay cũng như thời đó. Chúng ta thấy sự tàn phá mà nhân loại đã và đang tiếp tục gây ra đối với công trình sáng tạo, đặc biệt là thành phần có khả năng khai thác tài nguyên lớn nhất.
Thánh Phanxicô Assisi chỉ cho chúng ta một lối thoát để trở về với sự hòa hợp của Thánh Thần: con đường chiêm niệm và ngợi khen. Ngài mong muốn một bài ca ngợi khen Đấng Tạo Hóa được vang lên từ các thụ tạo: “Ngợi khen Chúa, lạy Chúa của con…”, bài ca của thánh Phanxicô.
Một Thánh vịnh (19,2) nói thế này: “Các tầng trời tường thuật vinh quang Thiên Chúa”, nhưng chúng cần người nam và người nữ cất lên tiếng nói cho sự kêu gào câm lặng này của chúng. Và trong lời tuyên xưng “Thánh, Thánh, Thánh” của Thánh Lễ, chúng ta luôn lặp lại: “Trời đất đầy vinh quang Chúa”. Có thể nói, chúng đang “cưu mang” nó, nhưng chúng cần bàn tay của một bà đỡ giỏi để sinh ra lời ngợi khen này của chúng. Ơn gọi của chúng ta trong thế giới, Thánh Phaolô nhắc chúng ta, là “ca ngợi vinh quang của Người” (Ep 1,12). Đó là việc đặt niềm vui chiêm ngưỡng trước niềm vui sở hữu. Và không ai vui mừng với các thụ tạo hơn Thánh Phanxicô Assisi, người không muốn sở hữu bất kỳ thụ tạo nào.
Anh chị em thân mến, Thánh Thần, Đấng ngay từ đầu đã biến đổi sự hỗn độn thành vũ trụ, đang hoạt động để thực hiện sự biến đổi này nơi mỗi người. Qua tiên tri Êdêkien, Thiên Chúa hứa: “Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi… Chính thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi” (Ed 36,26-27). Bởi vì trái tim của chúng ta giống như vực thẳm hoang mạc và tăm tối trong những câu đầu tiên của Sách Sáng Thế. Trong đó những cảm giác và ham muốn trái ngược nhau khuấy động: những điều của xác thịt và của tinh thần. Theo một nghĩa nào đó, tất cả chúng ta đều là “vương quốc tự chia rẽ” mà Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng (x. Mc 3,24). Xung quanh chúng ta, chúng ta có thể nói rằng có sự hỗn độn bên ngoài - hỗn độn về xã hội, về chính trị: chúng ta có thể nghĩ đến chiến tranh, nhiều trẻ em không có gì để ăn, bao nhiêu bất công xã hội, đây là những hỗn độn bên ngoài. Nhưng cũng có sự hỗn độn bên trong mỗi chúng ta. Cái đầu tiên không thể được chữa lành nếu chúng ta không bắt đầu chữa lành cái thứ hai! Anh chị em thân mến, chúng ta dấn thân để làm cho sự hỗn độn nội tâm của chúng ta thành một sự rõ ràng của Thánh Thần: chính sức mạnh của Thiên Chúa làm điều này, và chúng ta phải mở rộng con tim để Thánh Thần có thể làm điều đó.
Ước gì suy tư này khơi dậy trong chúng ta ước muốn cảm nghiệm về Chúa Thánh Thần. Trong hơn một thiên niên kỷ, Giáo hội đã đặt trên môi chúng ta lời kêu cầu “Veni Creator Spiritus!”: “Lạy Thánh Thần sáng tạo, xin hãy đến! Hãy viếng thăm tâm trí của chúng con. Hãy lấp đầy những trái tim mà Ngài đã tạo dựng bằng ân sủng thiêng liêng”. Chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần đến với chúng ta và Người làm cho chúng ta trở nên con người mới, với sự đổi mới của Thánh Thần. Xin cảm ơn.
---
Cuối buổi tiếp kiến, ĐTC cùng các tín hữu hát Kinh Lạy Cha bằng tiếng Latinh và ngài ban phép lành cho tất cả mọi người.

Nguồn: Vatican News

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 287
  •   Máy chủ tìm kiếm 23
  •   Khách viếng thăm 264
 
  •   Hôm nay 62,186
  •   Tháng hiện tại 1,229,846
  •   Tổng lượt truy cập 84,211,005