Đức Thánh Cha mời gọi các bác sĩ quan tâm và thân thiện với bệnh nhân

Thứ tư - 29/05/2024 14:00      Số lượt xem: 1016

Trong buổi tiếp kiến các tham dự viên của cuộc họp quốc tế do Tổ chức Chăm sóc Cộng đồng New York, “Somos – Community Care” tổ chức, vào tuần qua, Đức Thánh Cha mời gọi các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân, không chỉ bằng những công nghệ tiên tiến, nhưng còn phải có sự quan tâm và thân thiện trong những lần tiếp xúc.

screenshot 1716966065

Vatican News

“Somos – Community Care” là một mạng lưới gồm hơn 2500 bác sĩ, chăm sóc cho hơn 650 ngàn bệnh nhân ở New York, có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với Hàn lâm viện Toà Thánh về Sự sống, Tổ chức cũng thúc đẩy sáng kiến được ra mắt trong vào tháng 11 năm ngoái tại Vatican, nhằm nâng cao nhận thức của công chúng và các tổ chức về vai trò quan trọng của bác sĩ gia đình.

Trong buổi gặp gỡ, sau khi chào thăm người sáng lập Tổ chức Chăm sóc Cộng đồng, Ramon Tallaj, và Chủ tịch Hàn lâm viện Toà Thánh về Sự sống, Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng bác sĩ gia đình rất quan trọng, vì kết hợp chuyên môn và sự gần gũi.

Đức Thánh Cha chân nhận những nỗ lực phối hợp của họ nhằm tái đánh giá vai trò quan trọng của bác sĩ gia đình trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và xã hội. Ngài nói khoa học ngày nay đã có những bước tiến đáng trong công nghệ y tế và phương pháp trị liệu. Tuy nhiên, điểm cốt lõi, y học vẫn là một cuộc gặp gỡ sâu sắc của con người. Ngài giải thích: “Khi bị bệnh, chúng ta mong đợi bác sĩ không chỉ là một chuyên gia có năng lực, nhưng còn là một người hiện diện thân thiện mà chúng ta có thể tin cậy”.

Trích Tin Mừng Luca, Đức Thánh Cha minh hoạ cách Chúa Giêsu tiếp cận người bệnh bằng lòng trắc ẩn và sự quan tâm. Ngài lưu ý, bác sĩ gia đình thể hiện tinh thần này bằng cách cống hiến cả kiến thức chuyên môn và sự ấm áp cá nhân.

Đức Thánh Cha đề cập đến khía cạnh quan trọng khác là thành viên của gia đình. Về điểm này, ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bối cảnh hoá từng bệnh nhân trong các quan hệ và ràng buộc xã hội. Theo ngài, chiều kích chăm sóc cộng đồng này giúp tạo ra một mạng lưới tình cảm, chia sẻ và tình liên đới xung quanh bệnh nhân.

Cách tiếp cận như vậy củng cố các mối quan hệ giữa con người với nhau và biến đau khổ thành khoảnh khắc hiệp thông chia sẻ. Điều này không chỉ mang lại ích lợi cho bệnh nhân nhưng còn cho cả người chăm sóc, thành viên gia đình và cộng đồng rộng lớn hơn.

Sau cùng, ngài cảnh báo nguy cơ của một cơ chế quan liêu, hệ thống chăm sóc sức khoẻ quá kỹ thuật, đặc biệt khi hệ thống này bị ảnh hưởng bởi não trạng thị trường, bỏ qua bản chất thực sự của sức khoẻ và chăm sóc. Và trước khi ban phép lành cho mọi người hiện diện, Đức Thánh Cha nhắc lại: “Chăm sóc và sự thân thiện là hai món quà có giá trị to lớn dành cho những ai đang đau khổ”. Ngài khuyến khích các thành viên kiên trì thực hiện sứ vụ và bày tỏ lòng biết ơn và sự hỗ trợ đối với những đóng góp vô giá của họ đối với sức khoẻ và hạnh phúc cộng đồng.


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 304
  •   Máy chủ tìm kiếm 28
  •   Khách viếng thăm 276
 
  •   Hôm nay 61,906
  •   Tháng hiện tại 1,229,566
  •   Tổng lượt truy cập 84,210,725