Khai mạc Ngày Thế giới Trẻ em lần thứ nhất (25/5/2024)

Chủ nhật - 26/05/2024 06:34      Số lượt xem: 698

Vào lúc 3 giờ chiều ngày 25/5/2024, tại Sân vận động Olympic ở Roma, Ngày Thế giới Trẻ em lần thứ nhất đã được khai mạc. Trong bài chào mừng các thiếu nhi, Đức Thánh Cha nhắc lại khẩu hiệu của Ngày này “Này đây Ta đổi mới mọi sự”, và mời gọi các em cầu nguyện cho hoà bình, cho những trẻ em đang phải đau khổ vì chiến tranh.

Buổi khai mạc được bắt đầu bằng một cuộc diễu hành trẻ em trong trang phục truyền thống, đại diện cho 101 quốc gia, để mang đến một thông điệp hoà bình. Tiếp đến là lời chào mừng của Đức Hồng y José Tolentino de Mendonça, Tổng trưởng Bộ Văn hóa và Giáo dục, và trình diễn bài ca chủ đề của sự kiện, được điều khiển bởi Đức ông Marco Frisina, trưởng ca đoàn của tòa Giám quản Roma, và được biểu diễn bởi ca đoàn trẻ em “Zecchino d’oro” (Đồng tiền vàng) nổi tiếng ở Ý, cùng các ca đoàn khác với tổng số khoảng 1500 ca sĩ trẻ em. Chương trình được tiếp tục với phần trình bày chứng từ, các màn biểu diễn văn nghệ, tiếng nói của các trẻ em, và cuộc đối thoại với Đức Thánh Cha.

World Children's Day I (2024)

Bài nói chuyện của Đức Thánh Cha

Trong bài nói chuyện với các em từ khắp nơi trên thế giới đến Roma để tham dự Ngày Thế giới Trẻ em, Đức Thánh Cha nói:

Chúng ta ở đây! Bắt đầu cuộc phiêu lưu của Ngày Thế giới Trẻ em. Chúng ta tập trung ở đây tại Sân vận động Olympic, để “khởi động” phong trào của các thiếu nhi, những người muốn xây dựng một thế giới hòa bình, nơi tất cả chúng ta đều là anh chị em, một thế giới có tương lai, bởi vì chúng ta muốn chăm sóc môi trường xung quanh chúng ta. Bài hát “Thế giới tươi đẹp” của các con đã nói lên tất cả. Cám ơn các con vì điều đó!

Nơi các con, tất cả đều nói lên sự sống và tương lai. Và Giáo hội là mẹ, chào đón và đồng hành với các con với sự dịu dàng và hy vọng. Ngày 06/11 vừa qua, cha đã vui mừng chào đón hàng ngàn thiếu nhi từ nhiều nơi trên thế giới đến Vatican. Ngày hôm đó các con mang đến một làn sóng niềm vui; và các con đã chia sẻ với cha những vấn đề của các con về tương lai. Cuộc gặp gỡ đó đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng cha. Cha nhận ra rằng cuộc trò chuyện của chúng ta phải tiếp tục và mở rộng đến nhiều trẻ em khác. Và đây là lý do tại sao chúng ta có mặt ở đây ngày hôm nay: để tiếp tục đối thoại, cùng nhau đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời.

Cha biết các con đang buồn vì những cuộc chiến. Cha hỏi các con: Các con có buồn vì chiến tranh không? [các em trả lời]: “Có”. Hôm nay, cha gặp gỡ các trẻ em chạy trốn khỏi Ucraina đang chịu nhiều đau đớn vì chiến tranh. Một số các em bị thương. Chiến tranh có phải là một điều tốt đẹp không? [các em trả lời]: “Không”. Và hoà bình có phải là một điều tốt đẹp không? [các em trả lời]: “Có”. Các con đau buồn vì nhiều bạn bè cùng tuổi mình không thể đến trường. Đây là những thực tế mà cha cũng mang trong lòng và cầu nguyện cho các em. Chúng ta cùng cầu nguyện cho những trẻ em không thể đến trường, những trẻ em phải chịu đựng chiến tranh, những trẻ em không có gì để ăn, những trẻ em đau ốm và không có ai chăm sóc.

Một câu hỏi khác. Các con chú ý nghe. Các con có biết khẩu hiệu của Ngày Thế giới Trẻ em này là gì không? Chủ đề của Ngày. Khẩu hiệu được lấy từ Kinh Thánh “Này đây Ta đổi mới mọi sự” (Kh 21, 5). Bây giờ chúng ta cùng nói  “Này đây Ta đổi mới mọi sự”. Khẩu hiệu này thật đẹp phải không? Các con nghĩ xem: Chúa muốn điều này. Thiên Chúa luôn mới. Người luôn ban cho chúng ta sự mới lạ.

Các con thân mến, chúng ta hãy tiến về phía trước và vui vẻ. Niềm vui là sức khoẻ cho tâm hồn. Trong Tin Mừng Chúa Giêsu đã nói Người yêu thương các con. Chúa Giêsu có yêu thương các con không? [các em trả lời]: “Có”. Và ma quỷ có yêu thương các con không? [các em trả lời]: “Không”. Tốt lắm! hãy tiến bước với lòng dũng cảm.

Bây giờ tất cả chúng ta cùng cầu nguyện với Đức Mẹ, Mẹ Thiên Đàng.

Xin Chúa chúc lành cho các con!

Nguồn: Vatican News


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 316
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 310
 
  •   Hôm nay 72,354
  •   Tháng hiện tại 1,035,006
  •   Tổng lượt truy cập 84,016,165