Sống và loan báo Tin vui (Chúa nhật XIV thường niên C)

Thứ tư - 29/06/2016 22:25      Số lượt xem: 4952

Tín hữu là người sống và loan báo niềm vui. Như Ông Môisen trong Cựu ước chọn bảy mươi hai vị kỳ lão, Chúa Giêsu sai bảy mươi hai môn đệ, để cộng tác với Người trong công cuộc loan báo Tin Mừng.

 
Tín hữu là người cảm nhận được niềm vui khi theo Chúa và thao thức đem Tin vui ấy để kể lại cho mọi người. Năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Tông huấn "Niềm vui của Tin Mừng". Qua Tông huấn này, vị Chủ Chăn của Giáo Hội Công giáo mời gọi mọi thành phần Dân Chúa cảm nhận niềm vui của những người tin Chúa, đồng thời nhiệt thành cộng tác để loan báo niềm vui ấy cho mọi người sống trong thời đại hôm nay. Đức Thánh Cha nhấn mạnh: "Người loan báo Tin Mừng không bao giờ mang bộ mặt của một người vừa đi đưa đám về!... và chớ gì thế giới của thời đại chúng ta, một thế giới đang kiếm tìm, khi thì trong lo âu, khi thì trong hy vọng, có thể nhận được tin mừng không phải từ những người rao giảng rầu rĩ, chán nản, mất kiên nhẫn hay lo âu, nhưng từ những thừa tác viên Tin Mừng đang sống một cuộc đời đầy nhiệt huyết, những người trước đó đã nhận được niềm vui của Đức Kitô" (Số 10).
 
Khi trình bày đức tin, nhiều người trong chúng ta thường nhấn mạnh đến một chuỗi những ràng buộc mà ít khi đề cập đến niềm vui và vinh dự của người công giáo. Có lẽ vì thế mà đời sống đạo nơi một số tín hữu trở nên miễn cưỡng, nặng nề, không có sức thuyết phục đối với  anh chị em lương dân. Hãy nghe ngôn sứ Isaia, một người đã trải nghiệm niềm vui vì được Chúa yêu thương chăm sóc, diễn tả: “Như mẹ hiền an ủi con thơ, Ta sẽ an ủi các ngươi như vậy…”. Người tin vào Chúa trước hết cảm thấy vui vì có Chúa giữ gìn. Mặc dầu trải qua biết bao thử thách và giông tố cuộc đời, họ vẫn vui vì đang sống trong sự chở che của Chúa và tin vào quyền năng của Ngài. Thiếu niềm vui trong đời sống đức tin, những thực hành đạo đức sẽ trở nên trống rỗng vô hồn. Bởi lẽ chính niềm vui thúc đẩy chúng ta mến Chúa và cầu nguyện với Ngài. Niềm vui thiêng liêng ấy cũng giúp ta được sức mạnh để vươn lên trong cuộc sống, quảng đại bao dung với tha nhân.
 
Tín hữu là người sống và loan báo niềm vui. Như Ông Môisen trong Cựu ước chọn bảy mươi hai vị kỳ lão, Chúa Giêsu sai bảy mươi hai môn đệ, để cộng tác với Người trong công cuộc loan báo Tin Mừng. Chân dung người loan báo Tin vui được chính Chúa Giêsu phác họa. Họ không phải là nhà doanh nghiệp, không phải chính trị gia hay chuyên viên kỹ thuật. Họ đi đến mọi nẻo đường của cuộc sống. Món quà họ đem đến cho mọi người là sự bình an. Nội dung sứ điệp họ loan báo rất đơn giản: “Triều đại Thiên Chúa đã đến gần các ông”. Đây cũng chính là nội dung sứ điệp từ thời ngôn sứ Isaia: “Đức Chúa sẽ biểu dương quyền lực của Người cho các tôi tớ biết”. Điều các môn đệ đem đến cho mọi người, trước hết là niềm vui nội tâm do đức tin đem lại. Nhờ niềm vui thiêng liêng đó, mọi người nghe sẽ được thuyết phục và đón nhận Lời Chúa.
 
Ngày hôm nay, Chúa cũng vẫn gọi và sai chúng ta đi đến mọi nẻo đường của cuộc sống. Thừa sai là bản chất của Giáo Hội. Mọi thành phần dân Chúa đều được mời gọi sống ơn gọi thừa sai phù hợp với hoàn cảnh sống và điều kiện cụ thể của mình. Đây là điều ít được chúng ta chú ý. Một bệnh nhân ốm đau liệt lào; một người già yếu không mấy khi ra khỏi nhà; một người sống trong môi trường công nhân thợ thuyền… tất cả đều là những tông đồ đang được Chúa sai đi để loan báo Tin vui. Nội dung của lời loan báo rất đơn giản, đó là Chúa yêu con người và Ngài khuyên họ hãy sống ngay lành thánh thiện. Người được sai đi có trách nhiệm loan báo Lời Chúa, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện, kể cả trong trường hợp bị khước từ và xua đuổi. Giống như người gieo hạt cần mẫn miệt mài làm tròn bổn phận mình, còn Chúa sẽ làm cho hạt ấy nảy mầm và lớn lên.
 
Một khi xác tín vào tình yêu thương của Chúa, và chúng ta tìm được niềm vui nơi Ngài, những khó khăn ta gặp phải trên đường đời không làm ta sợ hãi và thất vọng. Thánh Phaolô, sau khi đã gặp gỡ Chúa Giêsu, đã đặt lý tưởng sống của mình nơi Người. Thánh nhân đã chia sẻ: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”. Đối với ngài, mọi cố gắng nỗ lực đều nhằm đến việc tôn vinh Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá. Thập giá, đau khổ là điều mà mọi người muốn né tránh, thì Thánh Phaolô lại coi đó là một vinh dự và là bằng chứng của tình Chúa yêu thương.
 
Những ai nhiệt thành loan báo niềm vui được Chúa Giêsu hứa ban phần thưởng cao quý, đó là tên của họ được ghi khắc trên trời. Đây là một cách diễn tả hạnh phúc vĩnh cửu mà Chúa ban cho những ai trung tín với Người. Ghi khắc tên của ai, là dành cho chính bản thân người ấy một vị trí trang trọng với sự thân thương trìu mến. Tên của người tông đồ sẽ được khắc ghi trong trái tim của Thiên Chúa, Đấng là cội nguồn của hạnh phúc và là đích điểm của cuộc đời chúng ta.
 
+Gm Giuse Vũ Văn Thiên
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 338
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 333
 
  •   Hôm nay 88,887
  •   Tháng hiện tại 788,341
  •   Tổng lượt truy cập 80,721,241