Đừng sợ! (Bài giảng Chúa nhật XIX thường niên C)

Thứ năm - 04/08/2016 15:36      Số lượt xem: 4944

Người tín hữu biết gạt bỏ sợ hãi sẽ luôn sống trong niềm tín thác và chờ đợi Chúa. Chúa Giêsu khuyên chúng ta hãy tỉnh thức, như người đầy tớ được trao phó coi sóc một cơ nghiệp, khi chủ vắng nhà. Có những đầy tớ trung thành khôn ngoan, nhưng cũng có những đầy tớ bất trung lười biếng.

 
Ngày Giới trẻ Thế giới vừa được tổ chức tại thành phố Krakow (Ba Lan), là quê hương của Thánh Gioan Phaolô II Giáo Hoàng, từ ngày 26 đến 31-7-2016. Đây là một điểm nhấn quan trọng trong đời sống Giáo Hội. Cao điểm của buổi gặp gỡ này là thánh lễ bế mạc được cử hành vào lúc 10 giờ sáng ngày Chúa nhật 31 tháng 7. Hơn hai triệu người đã hiện diện trong thánh lễ do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự. Ngỏ lời với giới trẻ trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha đã mời gọi mỗi người hãy trở thành những chứng nhân của niềm hy vọng và của niềm vui, trong một thế giới đầy hận thù, ghen ghét và ích kỷ. Ngài cũng kêu gọi các bạn trẻ “đừng sợ” để sống Tin Mừng của Chúa Giêsu và đem Tin Mừng giới thiệu cho mọi người, tuỳ theo hoàn cảnh cụ thể của mình.

Trả lời phỏng vấn tại Krakow, Đức Tổng Giám mục Chistopher Prowse, Giáo phận Canberra, Úc châu, đã nói: "Vào thời điểm có nhiều đen tối và tiêu cực, chúng ta là những người của niềm hy vọng. Chúng ta là những nhà truyền giáo, những tác nhân của lòng thương xót được Chúa sai đi và có Chúa Giêsu ở trong chúng ta. Các bạn trẻ tiếp tục làm cho chúng ta ngạc nhiên với niềm vui và niềm hy vọng của họ. Một số người nói rằng các bạn trẻ không chú ý mấy đến đức tin Kitô giáo, ngày Giới trẻ Thế giới vừa được tổ chức một lần nữa khẳng định rằng đó là một nhận định hoàn toàn sai lầm. Các bạn trẻ đang tạo những chứng từ sống động trong thế giới hôm nay, chúng ta phải cám ơn họ về điều đó, và từ ngày hội này, chúng ta hy vọng sẽ có nhiều ơn gọi tu trì".
 
Cuộc sống hiện tại đặt chúng ta trước biết bao nỗi sợ hãi: bạo lực, khủng bố, nghèo đói, hận thù, thất bại. Có lẽ nguyên do của sự sợ hãi là vì chúng ta chưa thực sự tin vào tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa. “Đừng sợ!”, đó là lời giáo huấn của Chúa Giêsu cho các môn đệ. Đây là một điều kiện cần thiết để có thể trở nên môn đệ của Chúa. Người môn đệ không còn sợ hãi vì họ tin vào quyền năng của Thiên Chúa là Cha, Đấng sẵn sàng ban Nước Trời cho những ai yêu mến cậy trông người. Tin tưởng vào Chúa làm cho người môn đệ can đảm lội ngược dòng, chấp nhận mọi khó khăn thử thách và vẫn toát lên niềm vui trong mọi hoàn cảnh. Thư gửi tín hữu Do Thái đã liệt kê một danh sách những nhân chứng đức tin trong Cựu ước. Các ngài không sợ hãi và nản lòng trước những thử thách gian nan, nhưng luôn tín thác vào Thiên Chúa quan phòng. Niềm tín thác ấy đã giúp các ngài trung thành với Chúa giữa những nghịch cảnh của cuộc đời.

Giữa những nhân chứng đức tin, Tổ phụ Abraham luôn luôn là mẫu gương và là niềm tự hào cho mọi người Do Thái, vì ông có niềm tin trọn vẹn nơi Thiên Chúa. Nhờ niềm tin đó mà ông sẵn sàng hiến tế con một mình, đứa con ông sinh ra trong lúc tuổi già, như bằng chứng của lòng trung thành, phó thác và tuân phục.
 
Tác giả sách Khôn Ngoan suy tư về biến cố Vượt qua, là một sự kiện trọng đại trong lịch sử và cũng là bằng chứng lòng yêu thương của Thiên Chúa. Nhờ đức tin và phó thác nơi Chúa, ông Môisen đã can đảm lãnh đạo dân Do Thái ra khỏi Ai Cập để về miền Đất Hứa (Bài đọc I). Đức tin đã giúp cho dân đến bến bờ của tự do, thoát khỏi cảnh nô lệ và định cư tại miền đất mới. Sự kiện này ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân, giúp cho họ nhận thấy quyền năng cao cả của Chúa.
 
Người tín hữu biết gạt bỏ sợ hãi sẽ luôn sống trong niềm tín thác và chờ đợi Chúa. Chúa Giêsu khuyên chúng ta hãy tỉnh thức, như người đầy tớ được trao phó coi sóc một cơ nghiệp, khi chủ vắng nhà. Có những đầy tớ trung thành khôn ngoan, nhưng cũng có những đầy tớ bất trung lười biếng. Mỗi người đều được Chúa ban cho thời gian, gia đình, bạn bè và biết bao điều kiện tốt lành trong cuộc sống. Những ai tin Chúa luôn ý thức mình phải cố gắng để những vốn liếng Chúa ban sinh thêm lời lãi, để rồi khi Chúa đến tính sổ vào lúc cuối đời, họ được Chúa thưởng công. Một số người mang danh Công giáo nhưng không thực hành Đạo. Họ viện ra biết bao lý do để thanh minh cho sự trễ nải của mình. Một cách nào đó, họ giống như những người đầy tớ lười biếng, khi được trao phó trông coi tài sản không biết cần mẫn chăm chỉ để chu toàn bổn phận mình. Chúa sẽ đến vào ngày bất ngờ, những ai trung thành với Chúa sẽ được Chúa trọng thưởng, những ai bất trung sẽ bị án phạt.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy nhìn lại phong cách thực hành đức tin của mỗi người. Nhờ đức tin mạnh mẽ, chúng ta nối tiếp các bậc tiền nhân xa xưa, viết lên những trang sử vẻ vang của Dân Thiên Chúa hôm nay, tức là Giáo Hội. Đức tin sẽ giúp chúng ta gạt bỏ sợ hãi, thay thế vào đó là niềm vui hân hoan vì có Thiên Chúa hiện diện giữa dân Người.
+Gm Giuse Vũ Văn Thiên
 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 117
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 102
 
  •   Hôm nay 34,291
  •   Tháng hiện tại 592,967
  •   Tổng lượt truy cập 80,525,867