Giá trị nhất thời và niềm vui vĩnh cửu (Bài giảng Chúa nhật XXI thường niên C)

Thứ tư - 17/08/2016 22:11      Số lượt xem: 4481

Đức tin và lòng trông cậy nơi Chúa sẽ giúp chúng ta vượt lên những thử thách của cuộc đời để chọn lựa cho mình những giá trị đích thực của cuộc sống hôm nay, là bảo đảm cho nước trời mai sau.

 

Từ ngày 6-8-2016, trò chơi điện tử có tên là Pokémon Go đã xuất hiện tại Việt Nam sau khi đã được thu hút rất nhiều "game thủ" tại các nước trên thế giới. Rất nhanh chóng, trò chơi này đã gây sốt nơi các bạn trẻ người Việt. Đây là một trò chơi mà người chơi phải đi ra khỏi nhà theo hướng dẫn của chương trình để tìm kiếm những hình ảnh ảo trên mạng. Trò chơi này cho phép người chơi bắt, huấn luyện và trao đổi các Pokémon ảo dựa trên thế giới thực. Cách chơi của game Pokémon Go cũng tương tự như nội dung trong phim truyện cùng tên miêu tả: Người chơi sẽ đi khắp nơi, dùng quả cầu Poké Ball để tìm và thu phục những chú Pokémon trên đường đi. Pokémon Go có sức hấp dẫn lạ kỳ: nhiều người bỏ công việc, bỏ học hành để đi "bắt" Pokémon. Họ ra đường phố, vào công viên, đến những nơi công cộng. Mắt họ dán vào màn hình của điện thoại, hầu như quên hết những gì xung quanh, bất kể đêm hay ngày. Đã có nhiều cảnh báo về nguy hiểm do trò chơi này, nhất là tai nạn giao thông xảy đến bất ngờ. Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện chiến dịch kêu gọi người dân nâng cao nhận thức về những mối nguy hiểm mà Pokémon Go có thể gây ra, đồng thời, áp dụng những luật cấm nghiêm ngặt để hạn chế tối đa các vụ tai nạn đáng tiếc liên quan đến trò chơi này.

 

Sức hấp dẫn của Pokémon Go cho thấy người thời nay ham thích tìm kiếm những giá trị ảo, trong khi những giá trị tinh thần hoặc những giá trị đạo đức bị lãng quên hoặc coi thường. Những thông tin trên các trang mạng cho chúng ta thấy tình trạng tham nhũng càng ngày càng nghiêm trọng. Đây là phát biểu của Trung tướng Trần Văn Độ, nguyên phó chánh án TAND tối cao, được đăng trên mạng Dân Trí ngày 16-8-2016: “10 năm qua, tham nhũng ngày càng “phát triển”, hầu như lĩnh vực nào cũng có, quy mô rất lớn khi có những vụ lên tới cả nghìn tỷ, chục nghìn tỷ, còn tính chất cực kỳ nghiêm trọng”. Rồi những thông tin về chạy chức, về gian lận trong việc thi cử, kể các các cuộc thi hoa hậu… cho thấy người ta coi nhẹ lương tâm và đạo đức con người".

 

Cuộc sống con người là một hành trình hoàn thiện bản thân và tìm kiếm cho mình những giá trị vĩnh cửu. Chúa Giêsu đã khẳng định như thế. Trả lời một vấn nạn được đặt ra về số người được cứu thoát sẽ nhiều hay ít, Chúa khẳng định: "Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào". "Cửa hẹp" mà Chúa nói tới chính là sự tôi luyện bản thân, chấp nhận mọi thử thách và thiệt thòi để giữ cái tâm trong sáng trước những cám dỗ của những khuynh hướng xấu. Cuộc sống đời này chỉ là hữu hạn tạm thời, sẽ có lúc chấm dứt. Đạo đức hay tội lỗi của con người sẽ có lúc phải chịu xét xử để phân biệt vàng với thau, thánh thiện với tội lỗi, ánh sáng với tối tăm, chân thành với gian giảo. Những người chỉ tìm kiếm cho mình những giá trị ảo, một ngày nào đó sẽ tỉnh ngộ và thấy rằng những gì mình đã gắn bó điều vô bổ chóng qua. Tin Mừng hôm nay cũng nói đến những người suốt đời làm điều bất chính, cuối cùng rồi cũng đến thời đến buổi phải trình diện trước nhan Thiên Chúa. Thay vì được đón tiếp, họ sẽ bị loại trừ, bởi suốt đời họ, đã tự chọn cho mình những ảo ảnh của trần gian.

 

Người tín hữu luôn ý thức mình sống trước nhan Chúa. Mọi tư tưởng và hành động của họ, Chúa luôn thấu hiểu. Ngài luôn mời gọi và tập họp mọi dân để làm thành một dân thánh, tức là dân của những người mến yêu và thực thi ý Chúa. Khi chuyên tâm cầu nguyện và cố gắng sống cuộc đời thanh sạch thánh thiện, chúng ta thuộc về dân thánh của Chúa, vì Chúa là Vua của mọi dân tộc trên trần gian. Ngài luôn yêu thương, nâng đỡ, quy tụ và chúc lành cho những ai thành tâm làm điều thiện (Bài đọc I). Tin cậy vào tình thương của Chúa, mỗi chúng ta hãy kiên trì, đừng nản lòng khi Chúa sửa dạy. Khi chấp nhận để cho Chúa sửa dạy, chúng ta dù có hy sinh thiệt thòi chút ít, nhưng chắc chắn sự sửa dạy của Chúa sẽ giúp chúng ta nên hoàn thiện, như cây nho cần được cắt tỉa để sinh hoa kết trái (Bài đọc II).

 

Đức tin và lòng trông cậy nơi Chúa sẽ giúp chúng ta vượt lên những thử thách của cuộc đời để chọn lựa cho mình những giá trị đích thực của cuộc sống hôm nay, là bảo đảm cho nước trời mai sau. Nhờ nỗ lực cố gắng của bản thân, với ơn phù trợ và quyền năng của Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ được Chúa đón tiếp trong ngay sau hết với những lời lẽ ngọt ngào yêu thương: "Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi" (Mt 25,21).

 

+Gm Giuse Vũ Văn Thiên

 

 

 

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 209
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 205
 
  •   Hôm nay 43,777
  •   Tháng hiện tại 1,075,785
  •   Tổng lượt truy cập 79,824,469