Giáo họ Trại Kênh đón nhận những niềm vui mới trong ngày Chúa nhật “hãy vui lên”

Thứ ba - 13/12/2022 11:25      Số lượt xem: 654

Chúa nhật III mùa Vọng được gọi là Chúa Nhật “hãy vui lên” vì diễn tả niềm vui hành trình đón chờ Đấng Cứu thế đã đi được một nửa chặng đường. Tất cả nội dung các bài đọc Lời Chúa của Chúa nhật này cũng đều diễn tả lời mời gọi “Hãy vui lên” của phụng vụ. Niềm vui của ngày Chúa nhật này bừng cháy và cảm nghiệm thêm trọn vẹn khi Giáo họ Trại Kênh đón nhận thêm một anh em tân tòng và các em lớp giáo lí Xưng tội – rước lễ được lĩnh nhận các bí tích.

IMG 6103

Trước Thánh lễ, cha xứ Giuse chính xứ Trang Quan – Đồng Giới ngồi tòa giải tội cho các em lĩnh nhận Bí tích Giải tội lần đầu và các phụ huynh của các em. Từ khi có các sơ đến dạy giáo lý vào mỗi chiều Chúa nhật, các em được quy tụ học kinh và học giáo lí nên thêm phần sốt sắng, đạo đức. Do hầu hết các em mới được rửa tội dịp giữa mùa hè vừa rồi, nên chương trình giáo lí Xưng tội – rước lễ lần đầu chậm hơn các lớp học tại các giáo họ khác trong phủ xứ. Vì thế, hôm nay các em mới đủ điều kiện lĩnh nhận các bí tích.

Trong bài giảng lễ, cha chủ tế giải thích ý nghĩa phụng vụ của Chúa nhật “Hãy vui lên”. Theo ngài, lí do phụng vụ mời gọi các tín hữu hãy vui lên trong ngày Chúa nhật này là vì ngày Chúa ngự đến đã sắp gần. Ngày Chúa ngự đến, như lời ngôn sứ Isaia tiên tri, thế giới sẽ ngập tràn ơn thái bình, con người sẽ không còn khổ đau.

Cha Giuse phân tích: Vũ trụ, muôn loài và con người được Thiên Chúa tạo dựng trong tốt đẹp, hài hòa, trật tự. Hạnh phúc chính là khi mọi sự được hài hòa, tốt đẹp trong trật tự. Nhưng do tội mà trật tự hài hòa đó đã bị phá vỡ. Do đó, đau khổ và bất hạnh đã xâm nhập thế gian. Trật tự này chỉ có thể được vãn hồi, được sắp xếp lại nhờ Đấng Thiên Sai Cứu Thế đã được Kinh Thánh loan báo. Chúa Giê su chính Đấng Thiên Sai đến để làm điều đó, cho nên Ngài được gọi là Đấng chuộc tội thiên hạ, chuộc đền lại những tội tổ tông và nhân loại chúng ta đã phạm, để tái lập lại trật tự ban đầu.

Nói về các bí tích mà các ứng viên được lĩnh nhận trong ngày Chúa nhật hôm nay, cha chủ tế cho biết, Bí tích Rửa tội và Bí tích Giải tội chính là các phương thế Chúa Giêsu thiết lập để sắp xếp lại trật tự bị tội lỗi làm đổ vỡ. Bí tích Rửa tội tha tội tổ tông truyền và cả những tội riêng ta phạm, nếu người chịu phép là người lớn. Bí tích Giải tội tha những tội riêng ta phạm. Khi được ơn tha thứ nhờ các bí tích này, con người được nối lại mối tương quan với Thiên Chúa và người khác, nên Bí tích Giải tội còn được gọi là Bí tích Hòa giải. Còn Bí tích Thánh Thể là biểu thị cách rõ ràng, hiển minh sự tái lập  lại các mối tương quan, nên khi rước lễ còn được gọi là hiệp lễ, tức là lễ kết hiệp với Thánh Thể Chúa Kitô. Mà được kết hiệp lại với Thiên Chúa và với anh em mình thì còn gì hạnh phúc hơn, còn gì vui mừng hơn.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một em đại diện cho các em lĩnh nhận các bí tích khai tâm hôm nay có bài cảm ơn cha xứ, thầy phó tế, quý sơ, quý ban hành giáo và những người hiện diện. Em nhấn mạnh tới tâm tình cảm nhận được lòng yêu thương và sự chăm sóc tận tụy của cha xứ, quý thầy và quý sơ trong thời gian qua. Mặc dù bản thân em và hầu hết các bạn được xưng tội rước lễ lần đầu hôm nay đều mới chịu Đạo từ dịp hè, nhưng các em đã có những sự biến đổi trong đời sống Đạo và trong cả nếp sống tại gia đình, trường học.

Nhân dịp các em được lĩnh nhận các bí tích, cha xứ Giuse cũng có những món quà kỉ niệm nhỏ tặng các em. Quý ân nhân và các anh chị huynh trưởng – giáo lí viên Họ  nhà xứ Trang Quan, rất chu đáo, chuẩn bị cho các em bữa tiệc nhỏ ấm cúng sau Thánh lễ để mừng lễ. Ước mong niềm vui đơn sơ hôm nay đọng lại trong các em những ấn tượng tốt đẹp, làm nên nếp sống Đạo vui tươi, tích cực nơi họ Đạo nhỏ bé, xa xôi này.

 
Bài viết: Văn Tín
Hình ảnh: Thu Thủy, Văn Đường
Các hình ảnh khác trong ngày lễ
 
HKS04261
HKS04274
HKS04264
IMG 5989
IMG 5992
HKS04288
IMG 5998
IMG 6005
IMG 6036
IMG 6046
HKS04285
 
IMG 6048

IMG 6066
IMG 6087
IMG 6083
 
IMG 6103

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 417
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 405
 
  •   Hôm nay 60,697
  •   Tháng hiện tại 1,092,705
  •   Tổng lượt truy cập 79,841,389