Giáo họ Quỳnh Hoàng và quý sơ dòng Tiểu Muội dâng Thánh lễ tạ ơn nhân dịp vị tổ phụ Hội dòng Tiểu Muội được phong hiển thánh

Thứ tư - 18/05/2022 10:52      Số lượt xem: 1165

Trong niềm vui chung của toàn thể Giáo Hội khi ngày 15/5/2022, Linh mục Charles de Foucauld , vị tổ phụ của hội dòng Tiểu Muội Chúa Giêsu, được phong hiển thánh, cộng đoàn giáo họ Quỳnh Hoàng và quý sơ dòng Tiểu Muội đã long trọng hiệp dâng lời tạ ơn Chúa trong Thánh lễ Chúa nhật cùng ngày, tại nhà thờ của giáo họ.

6

Hiện diện với quý sơ Tiểu Muội Chúa Giêsu và cộng đoàn giáo họ Quỳnh Hoàng (trong đó có rất đông anh chị em di dân thường xuyên sinh hoạt cùng giáo họ, do giáo họ nằm gần nhiều khu công nghiệp) là quý sơ đại diện các Hội dòng Phaolô, Mến Thánh Giá, Con Đức Mẹ Thừa sai Tin Mừng đến hiệp thông tạ ơn và cầu nguyện. Thánh lễ do cha xứ Trang Quan–Đồng Giới chủ tế, cha Phêrô Đoàn Văn Khải, Trưởng ban Giới trẻ giáo phận giảng lễ. Trong lời dẫn vào Thánh lễ, cha chủ tế nói lên niềm vui của ngày đặc biệt, ngày mà Giáo Hội có thêm 10 tân hiển thánh, trong đó có linh mục Charles de Foucauld vị sáng lập hội dòng Tiểu muội Chúa Giêsu đang sinh hoạt cùng cộng đoàn giáo họ. Cha Giuse cũng cho biết thánh Charles de Foucauld được ví như “ngọn hải đăng của thế kỷ XX” cùng với thánh nữ Têrêsa thành Lisieux, theo nhận xét của thần học gia Ives Congar. Cha Giuse tâm sự, ơn gọi của ngài được ảnh hưởng nhiều bởi tinh thần của thánh Charles de Foucauld. Khoảng đầu những năm 1990, nhà ông bà cố cha là một cơ sở của nhà dòng trong những năm đầu tiên nhà dòng hiện diện ở miền Bắc, vì thế cha có cơ hội đọc các sách về linh đạo của linh mục Charles de Foucauld ngay từ khi còn rất nhỏ.
3
Khởi đi từ nội dung bài Tin Mừng Chúa nhật tuần 5 Phục sinh, cha Phêrô Đoàn Văn Khải chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ về giới răn yêu thương của Chúa Giêsu với các môn đệ. Theo ngài, mối tương quan yêu thương luôn là vấn đề mang tính thời sự, bởi vì do thiếu yêu thương nên mới có bất hòa, tội ác và chiến tranh. Chính yêu thương là tiếng nói chống lại sự dữ. Chúa Giêsu đặc biệt mời gọi các tín hữu phải sống yêu thương, chính yêu thương làm nên bản sắc và đặc tính của người môn đệ Chúa: “Mọi người sẽ nhận ra anh em là môn đệ của Thầy ở tại điểm này, đó là anh em phải yêu thương nhau.”
4
Trước khi kết thúc Thánh lễ, một sơ đại diện cho Hội dòng Tiểu Muội Chúa Giêsu có những tâm tình tạ ơn Chúa và tri ân những người hiện diện. Sơ nói lên niềm xúc động khi có được một Thánh lễ tạ ơn long trọng đúng ngày vị tổ phụ Hội dòng được tuyên phong hiển thánh, tại nơi không phải là trụ sở chính của Hội dòng như thế này, là niềm vui và vinh dự rất lớn với Hội dòng.
9
Theo cổng thông tin điện tử của đài Vatican News, Charles de Foucauld sinh năm 1858, là một quý tộc và tu sĩ người Pháp. Những công việc và tác phẩm của ngài truyền cảm hứng cho việc thành lập dòng Tiểu đệ Chúa Giêsu và sau đó là dòng Tiểu Muội Chúa Giêsu. Trong cuộc đời phiêu lưu của ngài, trước hết ngài là một sĩ quan kỵ binh trong quân đội Pháp, sau đó là một nhà thám hiểm và nhà địa lý học trước khi trở thành một linh mục Công giáo và ẩn sĩ sống ở Tuareg, vùng sa mạc Sahara của Algeria. Ngài đã sống một đời sống cầu nguyện, chiêm niệm và thờ phượng, trong ước muốn không ngừng trở thành một “người anh em đại đồng” của mọi người, một hình ảnh sống động tình yêu thương của Chúa Giêsu. Charles de Foucauld bị giết, ở tuổi 58 vào tối ngày 1/12/1916.
8
Về Hội dòng Tiểu Muội Chúa Giêsu. Đây là một dòng tu mới của Giáo hội, được thành lập ngày 08/9/1939 tại Touggourt, sa mạc Sahara (Algérie) do chị Magdeleine, dưới linh đạo của linh mục Charles de Foucauld. Dòng đến Việt Nam ngày 02/01/1953 và hiện diện lần đầu tiên ở miền Bắc vào đầu thập niên 1990 tại giáo xứ Đồng Xá, giáo phận Hải Phòng, do nữ tu Anna Vũ Thị Roãn quê gốc Đồng Xá. Hải Phòng được coi là một “mảnh đất tốt” cho “hạt giống Tiểu muội”. Sau 30 năm, số chị em xuất phát từ đây đã chiếm trên 20 phần trăm tổng số chị em của Dòng tại Việt Nam. Hiện nay, Hội dòng này còn đặt một nhà tại giáo họ Quỳnh Hoàng, giáo xứ Trang Quan – Đồng Giới. Ơn gọi của Hội dòng là Chiêm niệm giữa đời, với tinh thần: Sống đời chiêm niệm đặt trọng tâm nơi Thánh Thể và ở giữa đời, đặc biệt giữa thế giới người nghèo, theo gương Chúa Giêsu Nadarét, trong tình bác ái huynh đệ và phổ quát, với tinh thần con trẻ của Tin Mừng dưới ánh sáng Hài Nhi Bêlem. Người tu sĩ dấn thân vào các môi trường thợ thuyền, công nhân để trở nên men, muối qua sự hiện diện âm thầm của mình. Họ được mời gọi họa lại Chúa Giêsu thành Nadarét qua chính đời sống đơn sơ và khó nghèo.
 
Bài viết: Văn Hiểu
Hình ảnh: Văn Hùng

 
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 240
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 237
 
  •   Hôm nay 28,608
  •   Tháng hiện tại 1,060,616
  •   Tổng lượt truy cập 79,809,300