Xuân mới, nhà cũng mới!

Thứ tư - 08/02/2017 09:50      Số lượt xem: 2782

(Caritas Hải Phòng với hoạt động giúp xây, sửa nhà tình nghĩa)

Đứng giữa ngôi nhà mới, trong không khí vui tươi những ngày giáp Tết, anh Nguyễn Bá Tân (thôn An Xá, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, Hải Dương) thốt lên vui mừng: “Thế là Tết này gia đình con được ở nhà mới, con chẳng còn mong ước gì hơn”! Tâm trạng của anh cũng chính là niềm reo vui chung của 10 gia đình, 10 cảnh đời bất hạnh, khó khăn được Caritas Hải Phòng giúp xây, sửa nhà tình nghĩa trong năm 2016.

Nhìn lại cả năm 2016 vừa qua, 10 ngôi nhà đã được Caritas Hải Phòng cùng những nhà hảo tâm, Quý Cha xứ, tình nguyện viên Caritas các giáo hạt, các giáo xứ, chính quyền và các ban ngành đoàn thể địa phương chung sức tạo hình nên. Tết cổ truyền năm nay, trong những căn nhà mới ấm tình người ấy, niềm vui của những cảnh đời éo le, bất hạnh sẽ được tròn đầy hơn.
Các gia đình được Caritas Hải Phòng hỗ trợ xây dựng nhà không chỉ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về kinh tế, mà còn chịu gánh nặng về thể chất lẫn tinh thần khi bị bệnh tật hiểm nghèo bủa vây. Quả thực, việc sửa sang, xây dựng một ngôi nhà với họ chỉ dừng lại ở giấc mơ.

Như trường hợp của anh Nguyễn Bá Tân trên đây: Gia đình anh có bảy người thì tới sáu người già yếu, bệnh tật, ốm đau... Căn nhà dột nát, ẩm mốc, bao nhiêu năm không được tu sửa, đã không còn ra dáng một ngôi nhà có thể ở được, cho bảy con người già có, trẻ có. Hoàn cảnh của anh, ai nghe cũng chạnh lòng và thương cảm. Vì thế, hồ sơ xin giúp đỡ của gia đình anh Tân khi chuyển lên Caritas Giáo phận, đã được khảo sát và phê duyệt nhanh chóng. Chỉ ít tháng kể từ khi hồ sơ được gửi đi, gia đình anh đã vỡ òa trong hạnh phúc khi có nhà mới đón Tết. Đúng như anh nói trong lời cảm ơn chân thành, mà xúc động, gửi tới Quý Cha và Caritas nói chung: “Xin cảm ơn Quý Cha và tất cả mọi người, Tết này nhà con không chịu cảnh dột nát nữa rồi!”

Hay như hoàn cảnh gia đình hai cụ Giuse Vũ Ngọc Hiển và Maria Nguyễn Thị Ngần ở giáo xứ Xâm Bồ. Tại thời điểm khảo sát, cụ Hiển đã 80 tuổi nhưng hai cụ vẫn chưa có nổi một thước đất cắm dùi, thì làm sao dám mơ có một ngôi nhà để che nắng, che mưa. Vợ chồng hai cụ không có con cái, phải sống nhờ ở đình Đằng Lâm. Tuổi già, sức khỏe ngày càng kém, chân chậm, mắt mờ, tai điếc… hai thân già biết làm gì đây, ngoài việc trông đợi vào 200 nghìn đồng trợ cấp mỗi tháng dành cho người cao tuổi. Nhưng rồi thì nụ cười, niềm vui tưởng là hiếm hoi cũng đã thấy được trên gương mặt nếp nhăn chồng nếp nhăn của hai cụ. Trên mảnh đất do người em trai của cụ ông cho mượn, Caritas Hải Phòng với sự cộng tác đắc lực của Cha xứ và cộng đoàn giáo xứ Xâm Bồ, của quý ân nhân đã dựng cho hai cụ một ngôi nhà nhỏ xinh, giúp các cụ “an cư” lúc tuổi già. Sống đến tuổi này, ít ai có thể hình dung nổi, đây là cái Tết đầu tiên của hai cụ trong ngôi nhà của riêng mình, với hai cụ còn niềm hạnh phúc nào lớn hơn thế ?!

“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”. Một hoàn cảnh cơ cực, bần hàn khác được Caritas Hải Phòng giúp đỡ, là gia đình chị Lê Thị Lền ở Đoàn Kết, Thanh Miện, Hải Dương. Năm nay mẹ con chị cũng được đón Xuân mới trong căn nhà mới! Gia cảnh của chị người dân địa phương ai cũng biết, nhắc tới gia đình chị, ai cũng thấy cảm thương! Mẹ chị mắc bệnh tâm thần, con trai chị bị bệnh tim bẩm sinh, thường xuyên đi điều trị tại bệnh viện Nhi Trung ương, hoàn cảnh hết sức khó khăn. Mọi chi phí trong sinh hoạt hàng ngày, thuốc thang cho mẹ già và con nhỏ chị đều nhờ cậy vào cộng đồng giúp đỡ. Trong đơn xin hỗ trợ chị gửi tới Caritas Giáo phận Hải Phòng, chị bộc bạch: “Hiện nay chúng con đang ở trong một căn nhà dột nát, ẩm mốc. Những ngày mưa, nắng, cuộc sống của chúng con hết sức cơ cực...”. Hai chữ “cơ cực” chị thốt lên từ chính cuộc sống của mình, dường như đã được xoa dịu bằng Linh đạo của Caritas - “yêu thương và phục vụ”. Và Tết năm nay, trong căn nhà ấm áp tình người ấy, ba người - ba thế hệ đã có niềm vui tròn đầy hơn những cái Tết đã qua...

Đó là 3 trong 10 cảnh đời có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Caritas Hải Phòng triển khai hỗ trợ, xây dựng và sửa chữa nhà ở trong năm 2016. Trong mỗi lần dự nghi thức khánh thành các ngôi nhà tình nghĩa ấy, Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Giám đốc Caritas Hải Phòng đều chia sẻ về một niềm vui, niềm hạnh phúc thật mới: Một ngôi nhà mới cho các ông bà, anh chị… ở đều có sự cộng tác của rất nhiều người, như: các quý bậc ân nhân xa gần, Quý Cha xứ, Cha đặc trách tại các hạt … đến hàng trăm tình nguyện viên sẵn sàng vượt mọi khó khăn để khảo sát, lên phương án và trực tiếp bắt tay vào việc xây dựng, sửa chữa... Đó là minh chứng sống động nhất, thật nhất về tình cảm giữa con người với con người trong xã hội hiện nay. Được thôi thúc và tiếp sức bởi tình yêu của Chúa, Caritas sẽ tiếp tục vững vàng hơn nữa trong sứ vụ thực thi bác ái của mình!

 
Danh sách 10 gia đình được Caritas Hải Phòng hỗ trợ xây, sửa nhà ở trong năm 2016:
- Ông Nguyễn Văn Nhất (23/29 Tản Viên, Thượng Lý, Hồng Bàng, Hải Phòng)
- Cụ Giuse Vũ Ngọc Hiển (Xâm Bồ, Nam Hải, Hải An, Hải Phòng)
- Bà Vũ Thị Đợi (Vàm Lưới, Vinh Quang, Tiên Lãng Hải Phòng)
- Bà Maria Hoàng Thị Ả (Thái Ninh, Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng)
- Bà Hoàng Thị Nụ (Ngọc Động, Tiên Thanh, Tiên Lãng, Hải Phòng)
- Ông Trần Văn Lại (Thôn 3, Hòa Bình, Vĩnh Bảo, Hải Phòng)
- Chị Lê Thị Lền (Từ Xá, Đoàn Kết, Thanh Miện, Hải Dương)
- Anh Nguyễn Bá Tân (An Xá, Quốc Tuấn, Nam Sách, Hải Dương)
- Ông Nguyễn Văn Tạc (Khu 4, Cẩm Phú, Cẩm Phả, Quảng Ninh)
- Anh Nguyễn Tuấn Anh (Tổ 2, khu Vĩnh Phú, Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh)

Maria Lê Xuyến
 













 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 191
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 184
 
  •   Hôm nay 17,678
  •   Tháng hiện tại 1,261,687
  •   Tổng lượt truy cập 81,194,587