Caritas Hải Phòng vui Tết với các bệnh nhân phong Chí Linh, Hải Dương

Thứ năm - 24/01/2019 09:27      Số lượt xem: 2796

Có lẽ đã thành thông lệ, thực sự “nỗi nhớ” trong dịp “Tết đến xuân về” đã hiển hiện trong lòng người đến và người ở tại bệnh viện phong Chí Linh, Hải Dương. Một từ “nhớ” mà đong đầy biết bao cảm xúc. Nhưng rồi, tất cả chợt “vỡ òa” trong không gian thật dung dị, đời thường nhưng với bệnh nhân phong vốn là điều “khó khăn”. Đó là Thánh lễ, bữa ăn tất niên và Hội chợ Tết.


Mở đầu ngày gặp gỡ đặc biệt, như thường lệ chính là Thánh lễ. Trong không gian nơi hội trường bệnh viện, sự quy tụ của Quý cha, Quý dì, Quý chú Tiểu chủng viện, nhân viên, cộng tác viên Caritas và toàn thể bệnh nhân bệnh viện phong Chí Linh, Hải Dương để cử hành Thánh Thể một cách sốt mến, cùng hướng đến tâm tình cảm tạ một năm cũ đã qua và xin Chúa luôn bên cạnh, ban nhiều hồng phúc cho một năm mới đang đến.

Trong lời mở đầu Thánh lễ, Cha Giuse Nguyễn Văn Sáng - Phó giám đốc Caritas Hải Phòng dâng lên Chúa lời nguyện xin tha thiết: “Xin Chúa trả công bội hậu cho quý vị ân nhân, quý dì và mọi người, bằng cách này hay cách khác đã giúp đỡ bệnh viện,  xin Chúa thương xoa dịu những đớn đau về thể xác. Trong tâm tình ngày đặc biệt hôm nay, xin Chúa thương xót đón nhận các linh hồn quý bệnh nhân của bệnh viện đã ra đi trong năm qua, xin Thiên Chúa - “mùa xuân tình yêu”, “mùa xuân vĩnh cửu” đồng hành cùng tất cả trong năm mới này...”

Trong phần giảng lễ, Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Giám đốc Caritas Hải Phòng đi từ ý nghĩa bài Tin mừng tiệc cưới Cana để tâm tình và nhắc nhớ mọi người về việc Chúa Giesu đã hóa nước thành rượu theo như lời xin của Mẹ Maria để tiệc cưới được tiếp tục. Rồi Cha Gioan Baotixita vui vẻ bật mí: “Tôi nhắc luôn, chứ không lại quên mất: Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên có gửi lời thăm hỏi và chúc mừng năm mới tới tất cả mọi người”. Lập tức cả khán phòng chợt cười vang và tràng pháo tay của mọi người hiện diện khiến không khí trở lên ấm áp, kéo người với người xích lại gần nhau. “Trong bầu khí năm mới sắp đến, xin dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, xin Chúa luôn đồng hành và hiện diện trong mọi việc chúng con sẽ làm...” Cuối bài giảng, Cha Gioan dí dỏm nhắc mọi người sau khi dự tiệc, nhớ “đi chợ sắm đồ” và đừng quên tham dự các trò chơi.

Lời cầu nguyện giáo dân vang lên như gói trọn tâm tình của tất cả mọi người: “Xin Thiên Chúa luôn bên cạnh Đức Thánh Cha Phanxicô, các vị lãnh đạo, các nước, tất cả quý sơ, các vị ân nhân và quý bệnh nhân... và ban thật nhiều hồng ân trong năm mới”...

Bộc lộ tâm tình trong ngày đặc biệt, bệnh nhân Trần Văn Vẻ (sinh năm 1957 ở huyện Kinh Môn, Hải Dương) cho biết: Tôi vào đây ở cũng đến 40 năm rồi, đôi bàn chân cứ cụt dần, chẳng may ngã thì rất đau. Người ta đi bằng 2 chân, còn tôi phải đi bằng cả 4 chi. Trong không khí đặc biệt này, điều tôi mong muốn nhất chính là có sức khỏe. Vì lẽ, có sức khỏe là “vô địch” rồi. Có lẽ, có ở trong hoàn cảnh ấy mới cảm nghiệm được hết nỗi đau đớn. Nỗi niềm ấy cứ nhức nhối rồi gặm nhấm trong lòng bao bệnh nhân khác. Bà Lương Thị Sa (sinh năm 1937, người xã Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng) chia sẻ: Năm nay tôi đã 83 tuổi rồi. Tôi vào đây ở từ năm 2015. Các đoàn từ thiện đến đây thì nhiều, nhưng chẳng có đoàn nào lên và tổ chức hội chợ tết cho mọi người như này cả. Nên năm nào, vào dịp này mọi người cũng thấy nhớ đoàn. Một bệnh nhân gọi đoàn với cái tên thật hóm hỉnh: “đoàn Cha Kiện”.

Sau bữa tiệc tất niên mộc mạc mà ấm áp, mỗi người một công một việc. Các chú Tiểu chủng viện Thánh Liêm thì chuẩn bị quà và các trò vui chơi có thưởng; nhân viên Văn phòng và các bạn sinh viên Công giáo thì bày biện các gian hàng cho quý bệnh nhân tham gia sắm Tết. Bệnh nhân thì tay xách túi, tay cầm phiếu mua hàng sẵn sàng tinh thần tham gia đi chợ. Cứ thế, hội chợ Xuân cho các bệnh nhân phong diễn ra thật ấm áp. Tiếng mua, bán trộn với tiếng nói, cười của tất cả như bản đồng ca tạo nên hương vị ngày Tết... Quả thực, nơi hiện diện nỗi đau của bệnh tật, trong giờ phút này, chỉ có niềm vui ở lại, và trên tay mỗi bệnh nhân chuẩn bị cho mình các thứ từ dầu ăn, nước mắm, đường, mì chính, bánh, kẹo...

Như lời Cha giám đốc Caritas Hải Phòng nhắn nhủ: “Tết năm nay chúng tôi đã thực hiện được lời hứa của năm ngoái, là quay trở lại. Mong là sang năm, đoàn lại tiếp tục đến để cùng vui Tết với mọi người”. Cứ thế, cánh tay của Chúa sẽ được nối dài bất tận...

 
Maria Xuyến Lê
 
 



























 
 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 155
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 147
 
  •   Hôm nay 34,870
  •   Tháng hiện tại 34,870
  •   Tổng lượt truy cập 81,342,846