"Chạm" (Bài suy niệm Chúa nhật 13 Thường Niên năm B)

Thứ sáu - 28/06/2024 08:03      Số lượt xem: 530

Bức họa “Chúa Trời tạo ra Adam” chỉ là một phần nhỏ trong những kiệt tác được vẽ bởi họa sĩ Michelangelo ở trần nhà nguyện Sistine tại Vatican. Tác phẩm diễn tả công tình tạo dựng của Thiên Chúa. Ngài đã tạo thiên lập địa, phân trời mở đất, và sau cùng Ngài tạo dựng lên con người là Adam trong vườn địa đàng. Bức bích họa diễn tả hình ảnh Adam nằm tựa mình trên đất, bên kia là Chúa Cha cùng với các Thiên Thần trong chiếc khăn choàng căng phồng vì gió thổi. Thiên Chúa dường như cùng với sự trợ giúp của các thiên thần, đang cố gồng mình hết sức có thể, thậm chí là đến ngón tay của Ngài cũng căng ra hết cỡ như muốn chạm được vào ngón tay của Adam để thông ban mọi điều tốt đẹp thuộc về Thiên Chúa là tình yêu, sức mạnh và sự sống cho đứa con mà Ngài mới tạo dựng.

cham
CHẠM
Suy Niệm Chúa Nhật 13 Thường Niên Năm B
 
Bức họa “Chúa Trời tạo ra Adam” chỉ là một phần nhỏ trong những kiệt tác được vẽ bởi họa sĩ Michelangelo ở trần nhà nguyện Sistine tại Vatican. Tác phẩm diễn tả công tình tạo dựng của Thiên Chúa. Ngài đã tạo thiên lập địa, phân trời mở đất, và sau cùng Ngài tạo dựng lên con người là Adam trong vườn địa đàng.
Bức họa “The Creation of Adam” của Michelangelo Buonarroti tại tại Nhà nguyện Sistine, Roma
Bức họa “The Creation of Adam” của Michelangelo Buonarroti tại tại Nhà nguyện Sistine, Roma
Bức bích họa diễn tả hình ảnh Adam nằm tựa mình trên đất, bên kia là Chúa Cha cùng với các Thiên Thần trong chiếc khăn choàng căng phồng vì gió thổi. Thiên Chúa dường như cùng với sự trợ giúp của các thiên thần, đang cố gồng mình hết sức có thể, thậm chí là đến ngón tay của Ngài cũng căng ra hết cỡ như muốn chạm được vào ngón tay của Adam để thông ban mọi điều tốt đẹp thuộc về Thiên Chúa là tình yêu, sức mạnh và sự sống cho đứa con mà Ngài mới tạo dựng. Ấy vậy mà Adam hững hờ, thờ ơ và lạnh nhạt với Thiên Chúa. Không cần Adam vươn mình mà chỉ cần một cái nhấc nhẹ của ngón tay thôi, một chút xíu thôi, là đã chạm được vào Thiên Chúa rồi. Nhưng thật tiếc là điều đó đã không xảy ra, để rồi qua Adam, loài người chúng ta đã lỡ một cơ hội được chạm vào Thiên Chúa để lãnh nhận mọi điều thiện hảo từ chính Ngài là nguồn mạch của mọi sự tốt lành.

Giá như Adam, vô cùng đơn giản, chỉ cần nhích nhẹ ngón tay để chạm được vào Thiên Chúa thì Adam và con cháu chúng ta sẽ được kết nối và thuộc về Thiên Chúa. Được chạm vào Thiên Chúa là chúng ta sẽ được biến đổi bởi chính Thiên Chúa là khởi nguồn của mọi sự tốt lành thiện hảo và Ngài sẽ thông truyền cho chúng ta những điều tốt đẹp ấy nhờ cái chạm vào Ngài. “Người tạo dựng mọi sự trên mặt đất đều lành mạnh, chúng không có nọc độc sự chết, và không có địa ngục ở trần gian.” Những gì thuộc về Thiên Chúa và nằm trong ý định của Ngài đều là tốt đẹp. Chạm được vào Thiên Chúa thì mọi sự dữ, trong đó có cả sự chết và những gì thuộc về ma quỷ sẽ bị đẩy lui như ánh sáng đẩy lùi bóng tối. Sự chết là do tội lỗi gây nên; hay nói cách khác là do thiếu đi sự hiện diện của Thiên Chúa và cái chạm của Ngài vào chúng ta. Chính Thiên Chúa là nguồn mạch của sự sống và mọi điều tốt lành.

Vì yêu thương, điều mà Adam đã bỏ lỡ, nhưng lại là mơ ước của con người chúng ta là được chạm tới Đấng Tối Cao, thì cuối cùng cũng đã được Thiên Chúa thực hiện cho loài người qua Đức Giêsu Kitô Nhập Thể. Sự kiện Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa như một cái chạm của Thiên Chúa vào trần gian. Qua đó, con người thực sự được bồng ẵm, được chạm vào một Thiên Chúa bằng xương bằng thịt qua Đức Giêsu Kitô. Đây là điều mà kể cả trong trí tưởng tượng thì con người cũng không dám nghĩ tới. Nhưng tình yêu của Thiên Chúa thì vượt lên trên cả trí tưởng tượng của chúng ta. Nhờ cái chạm của Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô mà trần gian được thanh tẩy, chúng ta được mời gọi thuộc về và trở nên con của Thiên Chúa, để rồi chúng ta được thừa hưởng mọi sự tốt lành nơi Ngài.

Thiên Chúa, vì quá yêu thương, nên qua Đức Giêsu, Ngài vẫn gồng mình cố gắng để chạm vào con người và thông ban cho chúng ta mọi sự tốt lành nơi Ngài. Nơi đâu có sự hiện diện của Thiên Chúa, nơi đó sự dữ bị đẩy lùi. Con người chỉ cần chạm được vào Thiên Chúa hay được Thiên Chúa chạm và với ý ngay lành và đức tin mạnh mẽ thì đều được chữa lành và trở nên tốt đẹp. Người đàn bà khổ sở vì bị xuất huyết trong 12 năm đã được chữa lành nhờ chạm vào vạt áo của Chúa Giêsu và tự nhủ “miễn sao tôi chạm tới áo Người thì tôi sẽ được lành”. Con gái của ông trưởng hội đường dù đã chết rồi nhưng nhờ được Chúa Giêsu chạm vào khi “Ngài cầm tay đứa nhỏ nói rằng: “Talitha, Koumi”, nghĩa là: “Hỡi em bé, Ta truyền cho em hãy chỗi dậy!” Tức thì em bé đứng dậy và đi được ngay”. Tất cả là nhờ cái chạm của đức tin tới Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

Như một người mẹ yêu thương con, luôn muốn được bồng ẵm và đụng chạm vào con để thông truyền tĩnh mẫu tử thì Thiên Chúa cũng luôn khao khát chạm và thông ban mọi sự tốt lành của Ngài cho chúng ta. Nhưng xem ra chúng ta vẫn như Adam, hững hờ và lạnh nhạt với Thiên Chúa khi chúng ta không thực sự cố gắng và mong muốn được chạm vào Ngài như ngón tay của Adam không buồn nhúc nhích dù chỉ một chút thôi.

Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện và Ngài vẫn luôn tìm cách để chúng ta và Ngài được chạm vào nhau. Tuy nhiên, chúng ta vẫn như Adam, thờ ơ và lạnh nhạt với Chúa Giêsu nơi Bí Tích Thánh Thể để rồi chúng ta bỏ lỡ cơ hội được chạm vào Ngài. Chúng ta lãnh đạm với Lời Chúa để rồi Lời ấy qua đi như gió thoảng mà không thực sự chạm được vào tâm hồn của chúng ta. Chúng ta vẫn hững hờ với các giờ cầu nguyện hay các Thánh Lễ nơi mà chúng ta thực sự được gặp gỡ và được chạm vào Thiên Chúa.

Nếu chúng ta thực sự khao khát được biến đổi và mong muốn có được những điều tốt lành, thì đừng như Adam hững hờ, nhưng hãy như người phụ nữa kia, khao khát được chạm vào, dù chỉ là vạt áo của Thiên Chúa nhưng với đức tin mạnh mẽ, ngay tức thì bà được chữa lành. Hay như ông trưởng hội đường kia là “hãy cứ tin” để rồi con gái ông được trỗi dậy từ cõi chết nhờ cái chạm cầm tay của Chúa Giêsu. Như vậy, chạm được vào Thiên Chúa, dù là thụ động hay bị động, dù theo nghĩa đen hay nghĩa bóng, nhưng với đức tin mạnh mẽ, Ngài sẽ thông ban cho chúng ta tất cả những gì Ngài có như tình yêu, sự sống và sức mạnh bởi chính Ngài là nguồn mạch của mọi điều tốt lành. Amen

 
                                                                             Lm. Giuse Nguyễn Huy
 
 
 
.
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 227
  •   Máy chủ tìm kiếm 16
  •   Khách viếng thăm 211
 
  •   Hôm nay 24,940
  •   Tháng hiện tại 70,797
  •   Tổng lượt truy cập 84,775,905