Thánh lễ giỗ mãn tang cha cố Gioakim Nguyễn Đức Báu

Thứ năm - 07/12/2023 20:40      Số lượt xem: 2923

“Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình, còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều bông hạt khác” (Ga 12, 24). Câu Lời Chúa trên đây cũng là tâm tình của cộng đoàn phụng vụ trong thánh lễ giỗ mãn tang cha Gioakim Nguyễn Đức Báu. Thánh lễ được cử hành lúc 9h30, thứ Năm, ngày 07/12/2023, tại giáo xứ Hữu Quan.

TUY08297

Thánh lễ trọng thể do cha Tổng đại diện Nguyễn Văn Nguyên chủ tế, đồng tế với ngài có đông đảo cha trong và ngoài giáo phận. Ngoài ra, thánh lễ còn có sự hiện diện hiệp thông quý tu sĩ nam nữ, quý vị khách mời xa gần, quý vị ân nhân và thân nhân của cha cố Gioakim, cùng đại diện các đoàn thể trong giáo xứ Hữu Quan.
TUY08316

Trước Thánh lễ, ca đoàn và cộng đoàn cùng hòa trong bài ca nhập lễ “Niềm hi vọng hằng sống” rước đoàn đồng tế từ nhà mục vụ của giáo xứ tiến vào ngôi thánh đường.
TUY08320

Đầu lễ, cha Tổng đại diện Phêrô nói lên ý nghĩa ngày lễ mãn tang và kêu mời cộng đoàn hiện diện cầu nguyện cách đặc biệt cho cha cố Gioakim được Thiên Chúa thương thanh tẩy, tha thứ những lỗi lầm khi còn tại thế mà cho hưởng kiến tôn nhan Ngài.
TUY08340

Trong phần giảng lễ, cha Quản lý Tòa Giám mục Gioan Baotixia Vũ Văn Kiện đã diễn tả nét cao đẹp của một hạt giống sẵn sàng để được đem đi gieo trồng trong niềm hy vọng và vui tươi. Quả thật, trong lòng Giáo hội Việt Nam, trong lòng mỗi người vẫn thấy một “hạt giống” là Cha cố Gioakim luôn sẵn lòng hy sinh, nhiệt thành với nhà Chúa. Chính ngài đã không quản ngại khó khăn và thử thách, sẵn sàng bị chôn vùi để Giáo hội Chúa có một “hạt giống tràn đầy hy vọng” vẫn đứng giữa trời reo vang ngợi ca tình yêu Thiên Chúa, và suy tư triết lý về cuộc đời.
TUY08336

Cha Cố Gioakim đã về mục vụ coi sóc tại giáo xứ Hữu Quan được 16 năm. Ngài luôn nhiệt thành trong nhà Chúa, luôn hi sinh chăm lo đời sống đức tin cho cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ. Tuy nhiên, hạt giống hi vọng đó đã chính thức ngừng gieo và sẵn sàng trổ bông vào ngày 07/12/2020. Tuy thân xác của cha cố Gioakim đã trở về bụi đất, nhưng hình bóng và trái tim của ngài vẫn còn reo vang mãi trong tâm trí với những ai đã gặp gỡ ngài. Đồng thời, trong tâm tình mùa vọng này, cha Gioan Baotixita mời gọi cộng đoàn hãy gieo trong niềm tin tưởng và hi vong như cha cố Gioakim đã từng gieo trong suốt cuộc đời của ngài. Kết thúc bài giảng, cha Gioan Baotixita nguyện xin Thiên Chúa thương ban và đón nhận linh hồn Cha cố Gioakim vào vui hưởng quê hương Nước Trời.
TUY08359

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 10h30. Trước khi cộng đoàn lãnh nhận ơn bình an cuối lễ, một vị đại diện cho giáo xứ lên có đôi lời tâm tình cảm tạ tri ân với quý đấng bậc và cộng đoàn hiện diện.
TUY08375
Sau phép lành cuối lễ, quý cha, và cộng đoàn dân Chúa đã đến trước phần mộ cha cố Gioakim cùng thắp hương, dâng những lời kinh để cầu nguyện cho ngài. Sau thánh lễ nhiều người đã đến trước phần mộ của ngài cầu nguyện trong tâm tình sốt mến.
TUY08383
Mầu nhiệm các thánh cùng thông công là một trong những đề mục của kinh Tin kính, và mỗi người cũng đã sống với lòng tin này ngay từ khi dấn bước vào trong Giáo hội. Những người đã khuất không cách ly với những người còn đang sống trên trần thế, bởi vì họ muôn đời được gắn kết với nhau trong sự chết và phục sinh của Đức Kitô. Nhớ đến Cha cố Gioakim nhân dịp giỗ mãn tang cũng chính là lúc cộng đoàn trầm mình trong mầu nhiệm các thánh cùng thông công, ở đó ngài vẫn nối kết với cộng đoàn bằng tinh thần nâng đỡ, bằng lời cầu nguyện, và mỗi người nối kết với ngài bằng niềm hiệp thông của kinh nguyện. Mong rằng sự phục sinh của Đức Kitô là chất dẫn gắn kết mỗi người với cha cố Gioakim sẽ còn luôn sinh động mãi, để rồi ngày giỗ hôm nay như là một khởi đầu giúp những người yêu mến ngài bước vào niềm hân hoan.
TUY08398

Xin Chúa thương thanh tẩy cha cố Gioakim kính yêu bằng lòng thương xót của Chúa và thương đón nhận ngài vào quê hương vĩnh phúc, nơi đó Đức Kitô là sự sống phục sinh cho mọi người tin cậy nơi Ngài.

Bài viết: Sr. Hoàng Hiên
Hình ảnh: Jos Tuy Nguyễn
TUY08300
TUY08305
TUY08319
TUY08348
TUY08324
TUY08325

TUY08347

TUY08372
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 4.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 185
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 178
 
  •   Hôm nay 42,829
  •   Tháng hiện tại 491,374
  •   Tổng lượt truy cập 81,799,350