Niềm vui ngày đón vị chủ chăn mới của giáo xứ Văn Khê

Thứ tư - 16/12/2020 05:11      Số lượt xem: 5194

Bầu không khí nơi Giáo xứ Văn Khê trở nên rạng rỡ, nhộn nhịp hơn mọi ngày khi cộng đoàn đức tin nơi đây hân hoan chào đón quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý khách gần xa về hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và chúc mừng giáo xứ nhân sự kiện đón cha xứ mới Giuse Quách Trung Hiếu, ngày 15 tháng 12 năm 2020 vừa qua.

15
Có lẽ khi nghe nói đến Văn Khê, mọi người sẽ ít biết đến bởi xứ đạo này khiêm tốn hơn các xứ khác trong Giáo phận về mọi mặt. Tuy vậy, theo lịch sử để lại thì Văn Khê lại là một trong những xứ đạo kì cựu của Giáo phận nhà, là ‘xứ gốc’ của các giáo xứ như: Lão Phú; Kim Côn; An Toàn; Thủy Giang... Cộng đoàn đức tin Văn Khê được thành lập vào khoảng đầu thế kỉ XIX, do những giáo dân di cư từ Nam Định, Thái Bình tới vùng đất hoang hóa này gây dựng cơ nghiệp và nhất là để tránh các cuộc bách hại đạo của triều đình nhà Nguyễn. Từ khi mới thành lập, cộng đoàn Văn Khê đã được Bề trên Giáo phận lưu tâm, cử các cha về quản nhiệm coi sóc phần linh hồn. Đời sống đức tin của giáo xứ tuy gặp khó khăn do hoàn cảnh xã hội song không ngừng phát triển mỗi ngày. Người dân nơi đây sống đời mến Chúa yêu người, siêng năng đọc kinh cầu nguyên, tham dự Thánh lễ, lãnh nhận các Bí tích và chung tay xây dựng cơ sở vật chất ngày một khang trang.

Tuy nhiên, biến cố năm 1954 đã để lại biết bao khó khăn, đau thương cho giáo xứ. Từ một xứ đạo nhộn nhịp, sầm uất, Văn Khê chỉ còn một số ít gia đình ở lại làng xứ. Giáo xứ không có linh mục coi sóc, không có Ban Hành giáo, nhà thờ không có người chăm lo. Số ít giáo dân còn sót lại sống trong cảnh âu lo của thời cuộc. Lúc này ngọn lửa đức tin nơi giáo xứ Văn Khê dường như mong manh, sắp bị dập tắt.

Mặc dù vậy, bằng niềm tin tưởng phó thác vào ơn Chúa cùng sự cố công gắng sức không biết mệt mỏi của các Đấng Bề trên Giáo phận và những người ở lại, đời sống đức tin nơi đây dần dần được phục hồi. Năm 1997, Đức cố Giám mục Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương đã bổ nhiệm cha Stêphanô Nguyễn Văn Hiển làm chính xứ Văn Khê sau 42 năm không có cha xứ. Và sau hơn 23 năm phục vụ giáo xứ, với biết bao công lao, vất vả hi sinh phục vụ giáo xứ, ngày 10 tháng 12 vừa qua, cha đã nghỉ ngơi an dưỡng theo Giáo luật tại giáo họ Cựu Điện. Để duy trì và phát triển những di sản đức tin do các đấng chủ chăn để lại, Đức Tổng Giám mục Giuse đã bổ nhiệm cha Giuse Quách Trung Hiếu - một linh mục trẻ trung, năng động về coi sóc giáo xứ với sứ mạng tiếp tục củng cố đời sống đức cho cộng đoàn và lan tỏa niềm vui Tin Mừng cho những người dân sinh sống nơi đây.

Trong bài giảng lễ tạ ơn nhận xứ, cha Đại diện Giuse chia sẻ, việc Tòa Giám mục bổ nhiệm cha Giuse Quách Trung Hiếu làm cha xứ Văn Khê nhằm mục đích trao cho cha cơ hội để gieo vãi Lời Chúa cho các tín hữu Công Giáo cũng như những anh chị em lương dân. Bởi linh mục là được tuyển chọn và thánh hiến để sai đi loan báo Tin Mừng. Các linh mục mắc nợ dân chúng về sứ mạng loan báo Lời Chúa mà các Ngài đã lãnh nhận từ nơi Chúa. Cuối bài giảng, cha Đại diện mời gọi cộng đoàn hiện diện cầu nguyện cho cha xứ mới và cộng đoàn đức tin Văn Khê biết sống tinh thần hiệp nhất, yêu thương phục vụ để từ đó có thể mang ánh sáng Tin Mừng cho những ai chưa nhận biết Chúa.

Thánh lễ kết thúc bằng lời ca cảm tạ vì những hồng ân mà Thiên Chúa tuôn đổ trên cộng đoàn nhỏ bé Văn Khê. Có lẽ đã từ rất lâu, bầu không khí nơi đây mới trở nên hân hoan, nhộn nhịp như vậy, các ghế ngồi trong ngôi thánh đường dường như chật kín.
BTT GP
2
4
5
7
8
11
9
12
14
16
17
18
19
25
24
21
20
26
27
28
29
30
32
31
33

 
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 278
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 267
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,047,161
  •   Tổng lượt truy cập 79,795,845