Giáo phận hân hoan đón 5 tân phó tế

Thứ năm - 02/06/2016 23:34      Số lượt xem: 8045

Giáo phận Hải Phòng vui mừng đón nhận 5 tân phó tế trong thánh lễ truyền chức, do Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên chủ sự, vào lúc 18h00 ngày 02/6/2016, tại nhà thờ Chính Tòa Hải Phòng.


05 tân phó tế: Matthêu Nguyễn Văn Điền (giáo xứ An Thủy), Gioan Baotixita Bùi Tuấn Kiên (giáo xứ An Quý), Giuse Bùi Văn Trỗi (Đông Xuyên), Giuse Nguyễn Văn Thạnh (giáo xứ Vạn Hoạch) và Giuse Phạm Văn Tuận (Đông Xuyên). Các thầy đã tu học tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội khóa XIII (2007-2015). Sau khi ra trường, các thầy có một năm tập vụ, để chuẩn bị cho việc lãnh nhận chức thánh cao quý hôm nay.

Thánh lễ truyền chức phó tế, tuy không được tổ chức với qui mô lớn, nhưng không vì thế mà đoàn người thân quen và thân nhân của các ứng viên vắng mặt. Sự hiện diện đông đảo của các tín hữu gần xa cho thấy lòng yêu quý với các thầy, cùng bày tỏ dạt dào tình mến với ơn gọi linh mục, đồng thời cũng thể hiện niềm vui trào dâng bởi Giáo phận có thêm các phó tế -  những người sẽ tiến lên chức linh mục trong một ngày gần đây.

"Trong công trình sáng tạo và cứu chuộc Thiên Chúa luôn mời gọi con người cộng tác", Đức cha dẫn vào thánh lễ, "qua bí tích Truyền chức, hôm nay Thiên Chúa mời gọi 5 anh em trở nên người phục vụ ơn cứu độ trong thiên chức phó tế. Chúng ta cùng vui mừng cảm tạ Chúa và cầu nguyện cho các thầy luôn trung tín với những điều đã khấn hứa".

"Hãy sống tinh thần sẵn sàng", đó là sứ điệp Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn gửi đến các phó tế trong ngày hành hương Năm thánh Lòng thương xót đến Vatican, ngày 29/5/2016. Đức cha Giuse, trong bài giảng, đã mượn ý tưởng này để gửi đến cộng đoàn, cách riêng là các ứng viên phó tế. Đây là một điều không thể thiếu nơi những ai muốn dấn thân trên bước đường theo Chúa.

Để làm nổi bật "tinh thần sẵn sàng", Đức cha nhắc đến các ngôn sứ thời Cựu Ước, những người luôn sẵn sàng để lắng nghe lời Chúa và để Ngài sai đi, trong đó tiên tri Samuel như là một trường hợp điển hình: "Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe". Tiếp theo, Đức cha nhắc đến Đức Trinh nữ Maria, qua hai tiếng xin vâng, Mẹ đã sẵn sàng để Chúa thực hiện những gì Người muốn cho chương trình cứu chuộc trần gian. Các tông đồ cũng là những người sống với tinh thần sẵn sàng, khi nghe được tiếng Chúa gọi, các ông sẵn sàng bỏ lại mọi sự đàng sau, để tiến bước theo Chúa. "Tinh thần sẵn sàng" đã trở nên cụ thể và sống động qua những nhân vật được Đức cha phác họa trong bài chia sẻ.

Đức cha khẳng định: "Tinh thần sẵn sàng như thửa đất màu mỡ, để hạt giống lời Chúa, hạt sống ơn gọi nẩy mầm và trổ sinh nhiều bông hạt". Ngài kêu gọi mỗi người, dù trong bậc sống nào, cũng hãy mang "tinh thần sẵn sàng", để đón nhận ơn Chúa và cộng tác với Người trong công trình cứu độ.
Với các ứng viên phó tế, Đức cha nhắn nhủ: "Anh em hãy sống tinh thần sẵn sàng, để có thể trở nên người phục vụ theo tinh thần của Chúa và Giáo hội". Ngài cũng nhắc đến việc tuân giữa những lời đã khấn hứa khi lãnh nhận chức phó tế, cách riêng là lời khấn độc thân và việc tuân giữ các Giờ Kinh thần vụ. Hai việc quan trọng và cũng khó khăn này sẽ giúp cho các thầy trung thành với ơn gọi và mang lại hoa trái tốt đẹp trong khi thi hành sứ vụ được trao phó.

Sau những lời chia sẻ của Đức cha là nghi thức phong chức phó tế. Nghi thức diễn ra trong bầu khí linh thiêng và sốt sắng. Tâm tình xúc động trào dâng nơi tâm hồn người tham dự, đặc biệt là các ứng viên, bởi đây là giây phút: "một phút trao lời ước giao muôn vạn thuở". Giây phút đánh dấu bước ngoặt cuộc đời để các thầy xác tín về ơn gọi của mình: "Từ đây, vâng từ đây, Chúa đã chọn con. Ấn tín trao tay là lời hứa sắt son".

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tạ ơn và niềm vui tươi, vì ơn Chúa tuôn đổ trên các tân chức và gia đình Giáo phận. Những bó hoa tươi thắm với muôn sắc màu được trao tặng, thể hiện niềm vui mừng khôn tả và tâm tình yêu mến nồng nàn dành cho các tân phó tế trong ngày hồng phúc này.
BTT GP



















 
Tổng số điểm của bài viết là: 40 trong 8 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 94
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 91
 
  •   Hôm nay 4,580
  •   Tháng hiện tại 55,513
  •   Tổng lượt truy cập 81,363,489