Thánh lễ cung hiến Đền thờ thánh Antôn

Thứ ba - 14/06/2016 11:19      Số lượt xem: 6822

Ngày 13 tháng 6 năm 2016 là ngày vui kép với cộng đoàn giáo xứ thánh Antôn với nhiều biến cố được cử hành: Kỉ niệm 10 năm thành lập giáo xứ (2006 - 2016), mừng lễ kính thánh Antôn quan thầy giáo xứ và nhất là thánh lễ cung hiến ngôi nhà thờ giáo xứ.

 
Các nghi thức được Đức giám mục giáo phận chủ sự cùng với sự hiện diện của hơn 40 linh mục và đông đảo cộng đoàn Dân Chúa gần xa. Đặc biệt, tham dự hôm nay còn có phái đoàn 160 thành viên đại diện Hội đồng giáo xứ cùng các giới của giáo xứ Kẻ Sặt miền Nam do cha Giuse Trần Phú Sơn (chính xứ Kẻ Sặt – Hố Nai – giáo phận Xuân Lộc) dẫn đầu.
 
Theo thường lễ trước thánh lễ, ông trùm giáo xứ đọc bản lược sử của giáo xứ cùng một vài thông tin về quá trình xây dựng. Bản báo cáo cho biết giáo xứ thánh Antôn vốn là giáo khu Đông của giáo xứ Kẻ Sặt, nơi đã từng diễn ra cuộc họp công đồng miền Bắc lần thứ nhất năm 1900. Giáo khu Đông Kẻ Sặt nổi tiếng có Đền thánh Antôn linh thiêng, nơi đây đã xảy ra nhiều điềm thiêng dấu lạ cho những người đến khấn xin, không phân biệt lương giáo. Với số dân đông đảo cùng cơ cấu hoạt động mục vụ nề nếp, năm 2006, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên đã nâng giáo khu Đông lên hàng giáo xứ với tên gọi giáo xứ An Quý – Hải Dương (phân biệt với giáo xứ An Quý – Hải Phòng). Dưới thời cha xứ đương nhiệm Phêrô Nguyễn Văn Nguyên, giáo xứ được đổi tên là giáo xứ thánh Antôn. Ngôi nhà thờ cũ là đền thánh Antôn có niên hiệu năm 1920 đã được cha Đaminh Nguyễn Chấn Hưng xây mới khang trang, rộng rãi như bây giờ và được cha xứ Phêrô Nguyên tu sửa khang trang, để hôm nay ngôi nhà này xứng đáng được Đức Giám mục thánh hiến thành Đền thánh.
 
Mở đầu thánh lễ, Đức cha chủ tế chủ sự nghi thức làm phép nước dùng để thanh tẩy nhà thờ và tường nhà thờ mới.
 
Trong phần chia sẻ lời Chúa, khởi đi từ hình ảnh cuống họng của thánh Antôn sau gần 900 năm không bị phân hủy là phần thưởng đặc biệt Thiên Chúa đã dành cho thánh nhân, vị giảng thuyết lừng danh, Đức cha Giuse nhấn mạnh đến bổn phận rao truyền Lời Thiên Chúa của các tín hữu. Thánh Antôn xưa kia được Chúa ban cho ơn lợi khẩu giảng Tin mừng đến chim muốn ngừng bay, cá phải ngừng bơi vì mê mải lắng nghe. Chính nhờ lòng nhiệt thành và tài năng hiếm có này mà dù thánh Antôn qua đời rất trẻ (36 tuổi), nhưng ngài đã đưa được hàng ngàn người về với Chúa.
 
Cuối bài chia sẻ sâu sắc và súc tích, Đức cha liên hệ đến giá trị của việc cung hiến thánh đường. Ngài cho biết, cung hiến thánh đường là thánh hiến và kính dâng một nơi chốn, cụ thể là một ngôi nhà thờ cách đặc biệt cho Thiên Chúa. Như thế, ngôi nhà thờ được thánh hiến sẽ là nơi mà người tín hữu dễ gặp Thiên Chúa hơn. Gặp được Thiên Chúa rồi thì sẽ được san sẻ chất “thánh” của Thiên Chúa. Và khi được san sẻ chất thánh của Thiên Chúa, được “nhiễm” Chúa, thì sẽ có chất thánh trong mình, nhờ đó mà được trở nên thánh thiện.
 
Lời giảng của Đức cha cũng giúp khơi lên những cảm xúc tâm linh đặc biệt khi ngài ôn lại những tháng ngày lịch sử, nhất là trong những năm chiến tranh khốn khó, rất nhiều người dù lương hay giáo đã đến nơi Đền thánh này để khấn với thánh Antôn và đã được như ý, nhất là đã được gìn giữ trong sự bình an.
 
Sau bài giảng và kinh Tin Kính là phần chính yếu của nghi thức cung hiến bao gồm: kinh cầu các thánh, gắn phần xương thánh vào bàn thờ, xức dầu thánh hiến bàn thờ và các cột nhà thờ, xông hương và thắp đèn bàn thờ cùng các cột nhà thờ.
 
Trước khi Thánh lễ kết thúc, đại diện cộng đoàn Kẻ Sặt miền Nam và đại diện Kẻ Sặt miền Bắc có những tâm tình chia sẻ đượm thắm tình quê hương nguồn cội làm nước mắt nhiều người con Kẻ Sặt đã rơi vì xúc động. Cuối cùng là tâm tình cảm ơn của vị đại diện giáo xứ thánh Antôn cũng đầy nghẹn ngào vì niềm vui cảm nghiệm rõ ràng những hồng ân trong dịp hồng phúc này.
 
Bài: Văn Tín - Ảnh: Su Phi
 

















 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 254
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 247
 
  •   Hôm nay 208
  •   Tháng hiện tại 51,141
  •   Tổng lượt truy cập 81,359,117