Giao lưu Tiểu Chủng viện thánh Giêrônimô Liêm và Tiểu chủng viện thánh Phêrô Tự

Thứ năm - 02/06/2016 21:51      Số lượt xem: 7798

Tiểu chủng viện thánh Giêrônimô Liêm, giáo phận Hải Phòng và Tiểu chủng viện thánh Phêrô Tự, giáo phận Bắc Ninh, vừa có chương trình giao lưu trong tình thân ái, diễn ra vào chiều ngày 31/5 đến trưa ngày 01/6/2016.


Đến từ giáo phận miền Kinh Bắc, có 40 ứng sinh do cha Giám đốc Gioan Baotixita Nguyễn Huy Long làm trưởng đoàn. Cùng với phái đoàn, còn có cha Giuse Nguyễn Đức Hiểu, cha Tổng đại diện giáo phận Bắc Ninh, cha phó giám đốc Tiểu chủng viện Gioan Nguyễn Xuân Toàn, cha Phêrô Chu Quang Tòng. Về phía giáo phận chủ nhà, ngoài 26 ứng sinh và Ban giám đốc Tiểu chủng viện, quý Thầy Đại chủng viện vừa về nghỉ hè, còn có cha đặc trách chủng sinh, Phanxicô Xaviê Trần Đức Thảo, quý cha giáo và quý cha khách. Đặc biệt, có sự hiện diện quý báu của Đức cha Giuse, Giám mục giáo phận Hải Phòng. 

"Giáo phận Hải Phòng và giáo phận Bắc Ninh sánh ví như cây cùng cội, như nước cùng nguồn", cha Giám đốc Phêrô Sanen Nguyễn Văn Hiệu, đã phát biểu như vậy trong lời giới thiệu khai mạc của buổi giao lưu tại nhà nguyện Tiểu chủng viện. Đức cha chủ nhà đã hân hoan chào đón cha Tổng đại diện và phái đoàn đến từ giáo phận Bắc Ninh. Ngài nói lên một truyền thống gắn bó tốt đẹp giữa hai Giáo phận có chung nguồn gốc là giáo phận Đông Đàng Ngoài và truyền thống ấy vẫn được tiếp nối qua các thế hệ. Trong bài nói chuyện với các ứng sinh, vị mục tử của giáo phận Hải Phòng đã nhấn mạnh đến giai đoạn đào tạo tại Tiểu chủng viện: "Một ngôi nhà chắc chắn thì cần phải có một nền tảng vững chắc. Giai đoạn đào tạo tiền chủng viện không thể được coi nhẹ, bởi ngôi nhà linh mục được xây dựng trên chính nền tảng này". Đức cha cũng chia sẻ những thông tin và tình hình sinh hoạt tại Giáo phận nhà để gia tăng sự hiểu biết cùng tinh thần hiệp thông giữa hai giáo phận. Đồng thời ngài cũng mong muốn có nhiều cuộc giao lưu hơn nữa, không chỉ giữa các ứng sinh, mà còn với chủng sinh và linh mục, để tạo nên tình gắn bó và khích lệ nhau trên bước đường ơn gọi theo Chúa và phục vụ Giáo hội.

Tiếp lời Đức cha, cha Tổng đại diện giáo phận Bắc Ninh đã nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp của ngài trước đây với anh em đồng môn Hải Phòng, những cái mà chỉ có Hải Phòng và Bắc Ninh mới có. Ngài hy vọng mối thân tình ấy tiếp tục được duy trì như chính Bề trên của hai giáo phận ước mong.

Sau những lời chia sẻ thân tình và ấm áp trên, Đức cha, quý cha, quý thầy và anh em ứng sinh cùng dâng lên Chúa lời kinh chiều. Lời kinh được cất lên trong tình người thân thương dường như cũng linh thiêng và sốt sắng hơn.

Kết thúc giờ Kinh Chiều cũng là lúc bắt đầu bữa cơm của tình huynh đệ. Bữa cơm đã diễn ra trong niềm vui của sự gặp gỡ và tình thân của những người cùng chung lý tưởng ơn gọi. Các tiết mục văn nghệ do các ứng sinh hai Tiểu chủng viện thay nhau trình bày làm cho niềm vui dâng trào hơn nữa, sự hiểu biết về nhau thêm rộng và tình thân như được gắn kết sâu hơn.

Chương trình giao lưu ngày hôm sau được khởi đầu với thánh lễ do cha Giuse Nguyễn Văn Thông, Tổng đại diện Giáo phận, chủ sự cùng với sự đồng tế của quý cha trong Ban giám đốc của hai Tiểu chủng viện. Sau bữa điểm tâm sáng, quý cha cùng các ứng sinh đi du lịch tại Đồ Sơn, rồi trở về thăm Tòa Giám mục, viếng nhà thờ Chính Tòa. Bữa cơm trong tình huynh đệ tại giáo xứ Xâm Bồ đã kết thúc chuyến viếng thăm giáo phận Hải Phòng và chương trình giao lưu giữa hai Tiểu chủng viện.

Chuyến viếng thăm giáo phận Hải Phòng và giao lưu giữa hai Tiểu chủng viện không chỉ gắn chặt thêm mối tình thân ái giữa hai Giáo phận, mà còn đem lại niềm vui và sự khích lệ cho anh em ứng sinh trên bước đường theo Chúa trong ơn gọi linh mục.
BTT GP







 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 122
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 118
 
  •   Hôm nay 50,253
  •   Tháng hiện tại 50,253
  •   Tổng lượt truy cập 81,358,229