Đức cha Giuse chủ sự thánh lễ Quan thầy Nhóm Thân Cận

Thứ ba - 31/05/2016 23:23      Số lượt xem: 5720

Đức cha Giuse, Giám mục giáo phận, đã chủ sự thánh lễ kính Đức Mẹ đi thăm viếng bà thánh Isave, quan thầy nhóm Thân Cận, tại nguyện đường Tòa Giám mục, vào lúc 18h00 ngày 30/5/2016.


Cùng đồng tế với người cha chung giáo phận, có cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Quản lý Tòa Giám mục, Giám đốc Caritas; cha Phêrô Đoàn Văn Khải - chính xứ Nam Pháp, đặc trách Giới trẻ giáo phận; cha linh hướng của Nhóm: Giuse Nguyễn Văn Vang. Đến chung vui và hiệp thông trong tâm tình tạ ơn, có ban hành giáo một số giáo xứ, đại diện các hội đoàn đạo đức, ân nhân và một số khách thân cận với Nhóm.

Sự hiện diện quý báu của Đức cha, quý cha cùng đông đảo quý khách không chỉ tạo nên một bầu khí ấm cúng thân thương, mà còn mang đến cho thánh lễ tâm tình sốt sắng, linh thiêng, khiến ai nấy đều cảm nhận sự ấm áp của tình người và ơn phúc dạt dào của tình Chúa.

Nhóm Thân cận khởi đi từ nhóm bác ái được thành lập vào năm 2012 sau chuyến hành hương đến với Đức Mẹ La Vang. Mỗi tháng các bạn có một buổi cầu nguyện và một ngày đi thăm, trao quà cho người nghèo. Qũy bác ái được gầy dựng nên từ việc quyên góp tự nguyện của các thành viên cùng với sự cộng tác của quý ân nhân. Nhằm mở rộng công việc bác ái, được sự chấp thuận và khích lệ của Đức cha giáo phận và khởi đi từ nguồn cảm hứng trong "Dụ ngôn người Samari tốt lành", cha linh hướng Giuse cùng nhóm bác ái đã lập nên "Thân Cận Quán" vào ngày 11/10/2015, và nhóm bác ái cũng mang tên riêng từ đây: Nhóm Thân Cận!

"Thân cận" không chỉ là tên gọi của nhóm, nhưng còn là lời mời gọi để các thành viên trong nhóm sống ý nghĩa của tên gọi này: trở nên thân cận với tha nhân. Nhưng "Ai là người thân cận của tôi?" Đức Giêsu đã đưa ra một câu trả lời thật bất ngờ: "Người thân cận là người biết thực thi lòng thương xót với người khác". Như thế, qua các việc làm của Lòng xót thương, anh chị em nhóm Thân Cận muốn trở nên thân cận với mọi người, nhất là với những ai kém may mắn, những ai đang cần sự sẻ chia về tinh thần cũng như vật chất.

Hiện tại nhóm có 19 thành viên. Nhóm Thân cận đang thể hiện tình thân cận qua việc thăm và trao quà cho 15 gia đình nội và ngoại thành phố Hải Phòng. Ngoài ra, Nhóm còn đến thăm và tặng quà các trung tâm bảo trợ xã hội: Trung tâm Tâm Thần Vĩnh Bảo, Nhà tình Thương An Toàn (Hải Phòng), Nhà tình thương Hương La, Bệnh viện phong Quả Cảm (Bắc Ninh).

Việc bác ái vốn là điều tốt lành. Tuy nhiên, người Kitô hữu cần phải thực thi bác ái theo tinh thần của Giáo hội mới đem lại trọn vẹn ý nghĩa. Đức cha đã làm sáng tỏ điều này qua bài chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ. Với người Kitô hữu, bác ái là bản chất của Giáo hội, chứ không phải là việc làm thêm. Việc làm này quan trọng đến nỗi được sánh ví như một trong ba chân của chiếc kiềng (rao giảng Tin mừng, cử hành các bí tích và cầu nguyện, bác ái). Bác ái cũng không phải cho đi cái dư thừa, nhưng là cho đi với tấm lòng, và đôi khi với cả những cái mình còn đang cần. Hơn nữa, bác ái của Kitô giáo không chỉ nhằm đem đến những giá trị vật chất, mà còn đem đến tình người, nhất là đem Chúa đến cho người khác qua việc làm bác ái. Đây là điểm khác biệt giữa bác ái Kitô giáo với các hoạt động từ thiện ngoài đời. Ở điểm này, Đức Maria đã nêu gương tuyệt hảo qua chuyến viếng thăm bà Isave, khi đem Chúa đến cho người chị họ, khiến bà hoan hỷ mừng vui, còn người con trong lòng thì nhảy lên vì vui sướng.

"Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân …". Đức cha đã mượn lời Kinh Hòa bình của thánh Phanxiô để kết thúc bài giảng như lời khích lệ mỗi người hãy tích cực hăng say làm việc bác ái, bởi những gì trao ban, sẽ không mất đi, nhưng được lãnh nhận lại gấp bội. Bài chia sẻ của Đức cha đã tạo nên ấn tượng tốt đẹp nơi người nghe, không chỉ về ý tưởng bác ái sâu sắc theo giáo huấn của Giáo hội, mà, với trái tim yêu thương của vị mục tử, người cha chung như thắp lên ngọn lửa tình yêu nơi con tim mỗi người, để cùng nhau hân hoan ra đi trao ban yêu thương như Chúa mời gọi.

Với tâm tình tri ân, anh trưởng nhóm Antôn Nguyễn Văn Nguyện đã thay lời anh chị em bày tỏ lòng tri ân tới Đức cha kính yêu, một người thân cận hàng đầu của nhóm, cám ơn quý cha, quý ân nhân cùng quý khách, là những người thân cận và đang cùng với nhóm Thân Cận để nối dài tình thân cận.

Sau thánh lễ, Đức cha, quý cha cùng quý khách chia sẻ với Nhóm trong bữa cơm vui tươi và ấm áp tình thân. Hồng ân và niềm vui của ngày lễ Quan thầy làm cho tình thân cận như thêm thắm nồng và như lời khích lệ để cùng nhau ra đi nối kết tình thân cận trên mọi nẻo đường đời của cuộc sống.

Muốn tìm hiểu thêm về "Nhóm Thân Cận" và "Quán Thân Cận", xin Quý độc giả bấm vào đường link sau: 
-  Nhóm Thân Cận:
https://drive.google.com/file/d/0B3xxEFd75FMzSXpDRG5vLVd2clMzSGdVZEdvZl9pQllnZXRr/view?usp=sharing
- Quán Thân Cận:
https://drive.google.com/file/d/0B3xxEFd75FMzQkUzVXJvUmFud1BSMFpZdXZLbUlYS3FFTTlz/view?usp=sharing
Bài: Minh Sư - Ảnh: Lê Định
 






















 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 193
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 180
 
  •   Hôm nay 11,668
  •   Tháng hiện tại 62,601
  •   Tổng lượt truy cập 81,370,577