Muốn nên hoàn thiện (Thứ Ba tuần II thường niên - Thánh Antôn, viện phụ)

Thứ hai - 16/01/2017 18:41      Số lượt xem: 2675

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 19,16-26)

16 Bấy giờ có một người đến thưa Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời? "17 Đức Giê-su đáp: "Sao anh hỏi tôi về điều tốt? Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi. Nếu anh muốn vào cõi sống, thì hãy giữ các điều răn."18 Người ấy hỏi: "Điều răn nào? " Đức Giê-su đáp: "Ngươi không được giết người. Ngươi không được ngoại tình. Ngươi không được trộm cắp. Ngươi không được làm chứng gian.19 Ngươi phải thờ cha kính mẹ", và "Ngươi phải yêu đồng loại như yêu chính mình."20 Người thanh niên ấy nói: "Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu điều gì nữa không? "21 Đức Giê-su đáp: "Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi."22 Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.
23 Bấy giờ Đức Giê-su nói với các môn đệ của Người: "Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời.24 Thầy còn nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa."25 Nghe nói vậy, các môn đệ vô cùng sửng sốt và nói: "Thế thì ai có thể được cứu? "26Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: "Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được."
Đó là Lời Chúa.
 
Suy niệm
Chàng thanh niên này có một bản lý lịch rất đẹp và sống vì anh đã tuân giữ các giới răn một cách cẩn thận chu đáo. Tuy nhiên đối với Chúa Giêsu, bản lý lịch đẹp ấy dường như chưa phải là hình mẫu lý tưởng, vì thế Chúa đề nghị anh tiến xa hơn để nên hoàn thiện: bán tất cả tài sản anh đang có và đem cho người nghèo. Theo quan điểm của Chúa Giêsu thì những giới răn mà chàng thanh niên vẫn tuân giữ mới chỉ dừng lại ở những quy định của truyền thống cha ông, nó rất tốt và rất cẩn thiết nhưng chưa đạt đến chất lượng của Tin Mừng mà Chúa công bố. Rất tiếc là anh ta chỉ dừng lại ở đây mà không sẵn sàng để tiến xa hơn trên con đường nên trọn lành. Nhiều người trong chúng ta cũng có thái độ chọn lựa như chàng thanh niên này.
Trong khi đó, chàng trai có tên là Antôn, sinh năm 251 tại Cairơ - Ai Cập đã nhận ra những lời Chúa Giêsu nói với chàng thanh niên nọ như những lời dành riêng cho mình. Thế là không một chút đắn đo, chàng bán hết gia tài cha mẹ để lại, phân phát cho người nghèo và bắt đầu nếp sống cầu nguyện, ăn chay hãm mình nghiêm nhặt trong sa mạc. Danh thơm tiếng tốt của người đã lan rộng và nhiều người tìm đến học theo nếp sống của người. Phong trào ẩn tu nổi lên mạnh mẽ từ đó và thánh nhân trở thành vị thủ lãnh của nếp sống ẩn tu.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 171
  •   Máy chủ tìm kiếm 45
  •   Khách viếng thăm 126
 
  •   Hôm nay 27,724
  •   Tháng hiện tại 187,658
  •   Tổng lượt truy cập 81,495,634