Thế giới của chúng ta hiện nay, Đông cũng như Tây, đang mắc một căn bệnh trầm kha: đó là bệnh lãng quên Thiên Chúa. Không những chỉ lãng quên, mà con người còn chủ ý gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời. Thỉnh thoáng chúng ta nghe những anh chị em Phật giáo nói đến “thời mạt pháp”, tức là thời mà quan điểm về luân lý của con người trở nên hỗn loạn. Họ không còn giảng dạy hoặc không tuân theo giáo pháp chân chính nữa. Khi gạt bỏ Thiên Chúa, hoặc gạt bỏ vai trò của tôn giáo nói chung, thế giới trở thành một mớ hỗn độn, luân thường đạo lý suy đồi. Con người sống vô cảm, thậm chí là hoang dã đối với đồng loại.
Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ mở ra cho người tín hữu một tầm nhìn vĩnh cửu. Cuộc đời con người không dừng lại ở những gì thuộc về thế gian hôm nay, nhưng kéo dài đến vô tận với khung cảnh trời mới đất mới, nơi mọi sự thật được hiển lộ. Trong đó, sự thật lớn lao nhất đó là Đức Ki-tô bị đóng đinh chính là Vị Vua Tối Thượng Của Vương Quốc Vĩnh Cửu. Phụng vụ Lời Chúa của lễ Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ hôm nay cung cấp cho chúng ta những hiểu biết thần học về điều ấy, về vương quyền đặc biệt của Đức Giêsu Kitô.
Người tín hữu sống trong thế gian, nhưng không thuộc về thế gian. Họ là công dân của vương quốc vĩnh cửu. Vương quốc ấy đã được Đức Giêsu khai mở và đang hiện diện trên thế gian như “vương quốc của Tình yêu, vương quốc của Sự thật và Sự sống”. Vương quốc ấy sẽ tỏ hiện hoàn toàn khi mọi sự được đặt dưới chân Chúa Giêsu là Vua muôn loài
Xin trân trọng gửi đến Quý độc giả các bài đọc Lời Chúa Chúa nhật XXXIV Thường niên, Lễ Chúa Ki-tô Vua - năm A.
Xin trân trọng gửi đến Quý độc giả các bài đọc Lời Chúa Lễ kính trọng thể các thánh Tử Đạo Việt Nam.
Bài Tin Mừng Chúa nhật 33 này nằm trong ngữ cảnh các bài giảng của Chúa Giêsu về ngày cánh chung. Chúng ta phải làm gì để không bị lên án vào ngày tận thế? Tiếp nối giáo huấn của Chúa nhật trước, Lời Chúa mời gọi và cảnh báo chúng ta: hãy tỉnh thức! Tỉnh thức theo nghĩa của Tin Mừng là thận trọng, khiêm nhường, sống thiện lành, quan tâm đến tha nhân và nhất là sẵn sàng ra trình diện Chúa bất kỳ lúc nào Chúa đến gọi mình.
Xin trân trọng gửi đến Quý độc giả các bài đọc Lời Chúa Chúa nhật XXXIII Thường niên - năm A.
Lời Chúa trong cuốn sách mang tên “Sách Khôn Ngoan” của Chúa nhật 32 hôm nay lại định nghĩa “khôn ngoan” theo một ý hướng khác. Xin lưu ý là chữ “Khôn Ngoan” tác giả đặt ở chữ viết hoa. Điều này cho thấy “Đức Khôn Ngoan” ở đây không theo nghĩa thông thường. Dưới lăng kính Kitô giáo, Đức Khôn Ngoan chính là Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa nhập thể làm người.
Xin trân trọng gửi đến Quý độc giả các bài đọc Lời Chúa Chúa nhật XXXII Thường niên - năm A.
Xin trân trọng gửi đến Quý độc giả các bài đọc Lời Chúa Chúa nhật XXXI Thường niên - năm A.
Tội giả hình đã ăn sâu nơi bản chất con người. Tâm lý tự nhiên, ai cũng muốn mình được nhiều người biết tới và khen ngợi tung hô. Không chỉ che mắt người đời, người ta còn giả hình trước mặt Thượng Đế và các thần linh nữa. Những câu chuyện liên quan đến những chiếc bánh chưng, bánh giày vĩ đại mà lại có xốp bên trong để tiến Vua Hùng cách đây vài năm đã cho thấy điều đó. Nhiều người cho rằng “Dương sao âm vậy; con người sao thì thần linh cũng vậy”, cho nên họ đút lót hối lộ các vị thần thánh để được bổng lộc chức tước, vì nghĩ rằng “tốt lễ thì dễ kêu”.
Xin trân trọng gửi đến Quý độc giả các bài đọc Lời Chúa Lễ trọng kính Các Thánh Nam Nữ và Lễ các Đẳng Linh hồn.
Thánh tông đồ Gioan nói: "Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu" (1 Ga 4,8). Mến Chúa yêu người phải đi liền với nhau, “Tách rời hai khoản luật lớn của Chúa là một thảm kịch và rõ ràng đi ngược ý Chúa.” (Flor McCarthy). Trong thực tế, nhiều tôn giáo dạy yêu mến Chúa, yêu mến thần thánh nhưng lại gây chiến tranh, khủng bố; nhiều đảng phái chạy theo tôn chỉ xây dựng xã hội nhân bản nhưng lại gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài đều là lệch lạc và dễ dàng gây ra thảm kịch. Con đường mến Chúa yêu người, vừa tin vào đời sống mai hậu, vừa xây dựng cuộc sống tình thương hôm nay, mà Chúa Giêsu dạy, mới là con đường thích đáng ngăn chặn bạo lực, xây dựng hòa bình chân thật bền vững.