“DOCAT như một quyển cẩm nang giúp chúng ta thay đổi bằng Tin Mừng trước hết chính bản thân mình [tu thân], sau đó hoàn cảnh xung quanh gần gũi nhất của chúng ta [tề gia], và cuối cùng là toàn bộ thế giới [bình thiên hạ]”.
WHĐ (26.06.2024) - Để hỗ trợ các nhà giảng thuyết thuận tiện hơn trong việc thêm giáo lý vào bài giảng, Ban Biên tập xin được trích dẫn những điểm giáo lý phù hợp với các bài đọc Kinh Thánh của các lễ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô (29.06) theo hướng dẫn của Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích.
Người Công giáo thực sự tin rằng Chúa Giêsu hiện diện cách đặc biệt dưới hình bánh và rượu.
WHĐ (12.02.2024) – Mùa Chay là thời gian Giáo hội mời gọi tín hữu sống tinh thần sám hối để bước vào Tam Nhật Vượt qua – tưởng niệm cuộc khổ nạn, tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Mùa Chay năm nay bắt đầu từ ngày 14.02 đến ngày 28.03. Dưới đây là 10 cách giúp chúng ta canh tân đời sống, lớn lên trong sự thánh thiện, và loan báo Tin Mừng trong Mùa Chay này.
WHĐ (29.01.2024) – Tuyên ngôn “Fiducia supplicans” về ý nghĩa mục vụ của các chúc lành là tài liệu được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn và được Bộ Giáo lý Đức tin công bố ngày 18.12.2023. Sau đây là bản dịch Việt ngữ chính thức của Ủy ban Giáo lý Đức tin trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam về tài liệu này.
WHĐ (27.01.2024) – Hôm thứ Sáu ngày 26.01, Đức giáo hoàng Phanxicô đã tiếp đón các tham dự viên Phiên họp Toàn thể của Bộ Giáo Lý Đức Tin. Sau đây là nội dung bài Diễn văn của Đức Thánh Cha:
WHĐ (30.12.2023) - Được mệnh danh là vị “giáo hoàng giáo sư”, Đức Bênêđíctô XVI đã hiến trọn cuộc đời để đặt sự thật vào việc phục vụ tình yêu. Là người bảo vệ và là thầy dạy xuất sắc các giáo lý của Giáo hội, Đức Bênêđíctô XVI tin tưởng sâu xa rằng những chân lý được Chúa Giêsu Kitô truyền lại không những không làm giảm đi khả năng của chúng ta trong việc sống giới răn yêu thương mà còn giúp chúng ta hoàn thành giới răn ấy cách trọn vẹn.
WHĐ (29.11.2023) – Một tin vui cho hầu hết giáo dân liên quan đến vấn đề thần học đến từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô, khi ngài đề cập đến nền thần học bình dân, trong Tự sắc Ad theologiam Promovendam (Cổ vũ Thần học)[1]. Là giáo dân, triết học và thần học là cái gì đó cao vời khó hiểu. Quan niệm này đã khiến nhiều người không dám bước vào hai lãnh vực này. Cụ thể, những gì liên quan đến thần học là thường đẩy cho các linh mục hoặc những tu sĩ vốn phải dùi mài kinh sử. Trong khi đó, thần học thực tế dễ hơn nhiều.
Qua câu chuyện tình vĩ đại giữa Thiên Chúa và con người, ta cùng khám phá ra bản chất đích thật và điểm khởi nguồn của tình yêu qua nẻo đường ân sủng, sự sa ngã, ơn cứu độ.
Mặc dù định nghĩa của hai từ này có vẻ khá gần nhau nhưng sự quan phòng và số mệnh không có nghĩa giống nhau.
WHĐ (21.02.2023) - Nếu đạo đức học liên quan đến tính chất đúng hoặc sai của hành vi con người, thì ta cần nêu lên câu hỏi cái gì cấu thành hành vi nhân loại? Trong triết lẫn thần học đã có sự phân biệt truyền thống giữa (a) actus humanus và (b) actus hominis.
Đại dịch Covid-19 đã để lại một số hậu chứng trên cá nhân và xã hội chúng ta, chắc hẳn Giáo hội ở Châu Á cũng không phải ngoại lệ. Trong bài này, chúng ta cùng nhìn vào thực trạng Giáo hội hậu Covid, nhưng từ quan điểm thần học. Nói cách khác, chúng ta thử trả lời câu hỏi đâu là những ảnh hưởng của đại dịch trên Giáo hội, xét trong tương quan với Thiên Chúa, cụ thể là với Đức Kitô và Thần Khí, cũng như xét trong tương quan với nhân loại như là con cái Thiên Chúa.
Giáo lý viên là một ơn gọi đến từ Thiên Chúa, được Hội Thánh xác nhận, ủy nhiệm và sai đi thực thi sứ mạng. Khi nói về ơn gọi là nói về việc Thiên Chúa tuyển chọn ai đó để họ được trở nên thánh như Thiên Chúa là Đấng Thánh. Con đường nên thánh của giáo lý viên phải chăng là con đường nên thánh như bao người giáo dân khác hay là họ có con đường nên thánh riêng? Nếu có linh đạo riêng của giáo lý viên thì linh đạo đó như thế nào?