Giáo hạt Nam Am hành hương kính Các Thánh tử đạo Hải Dương

Thứ ba - 21/11/2023 16:32      Số lượt xem: 1317

Sáng nay (21/11/2023), cộng đoàn giáo hạt Nam Am, dưới sự dẫn đầu của cha quản hạt Đa Minh Cao Văn Đức, đã hành hương đến Đền thánh Hải Dương để tôn kính Các Thánh tử đạo tại nơi đây, theo chương trình chung của Giáo phận dành cho linh địa này đang trong tiến trình tái thiết.

1 (4)

Nam Am dù là giáo hạt cuối cùng trong 6 giáo hạt đã hành hương về Đền thánh trong năm 2023, nhưng lại là giáo hạt đông nhất về số các cha và các tín hữu tham dự. Ngay từ sáng sớm, các đoàn hành hương xuất phát từ các giáo xứ đã tấp nập tiến về Trung tâm hành hương với tâm tình phấn khởi vui tươi. Đến với nơi này, quý khách đã dành ngay những giây phút đầu tiên để tham quan Đền thánh mới đang được xây dựng bằng đá. Tận mắt chứng kiến công trình được xây nơi mảnh đất linh thiêng thấm đẫm máu đào tử đạo với sự uy nghi bề thế của chất liệu đá, ai nấy đều trầm trồ khen ngợi và cảm nhận được những điều kỳ diệu Chúa và Các Thánh tử đạo đang làm nơi đây.
1 (10)

Chương trình hành hương được bắt đầu với Nghi thức tôn kính Các Thánh tử đạo Hải Dương do cha quản hạt Đa Minh Cao Văn Đức chủ sự. Trong bầu khí linh thiêng, cộng đoàn hành hương cùng cất lên những lời ca tiếng hát du dương cùng các lời kinh da thiết để tôn vinh Chúa và ca ngợi sự hy vinh của các anh hùng đức tin. Cùng với lời tạ ơn vì biết cao công phúc Các Thánh đã để lại cho con cháu, cha chủ sự Đa Minh cũng dâng mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận, cách riêng là Giáo hạt Nam Am cho Các Thánh tử đạo và xin các ngài che chở cùng dẫn dắt trên con đường làm chứng cho Chúa theo gương các bậc tiền nhân.
1 (46)

Thánh lễ kính Các Thánh tử đạo Hải Dương được long trọng cử hành vào lúc 9h00. Trước Thánh lễ, quý cha và đại diện các giáo xứ trong giáo hạt đã cùng dâng hương kính Các Thánh tử đạo. Trong lời ngỏ đầu lễ, cha quản hạt đã nói lên ý nghĩa của ngày hành hương hôm nay như là “nghĩa cử của lòng hiếu thảo để tri ân các bậc tiền nhân đã không chỉ gian nan vất vả, mà còn hy sinh cả xương máu và mạng sống mình, để gieo rắc hạt giống Tin mừng cho chúng ta có đức tin như ngày hôm nay”.
1 (14)

“Huyền nhiệm người công chính bị bách hại”, theo cha Giuse Nguyễn Văn Thông, là sứ điệp Chúa gửi đến cho những ai tham dự ngày hành hương hôm nay. Theo quan niệm ở đời, “ở hiền sẽ gặp lành”, “sống ngay sẽ gặp phúc”. Nhưng trong thực tế và nhất là trong lĩnh vực đức tin thì lại không hẳn như vậy. Không ít người sống ngay lành, thánh thiện nhưng vẫn bị đầy rẫy những phỉ báng, chống đối. Cha giảng lễ đã mình chứng điều này qua chính những nhân vật được nhắc đến trong Kinh Thánh: Aben trong câu chuyện với Cain, Tiên tri Êlia trong câu chuyện đối đầu với hoàng hậu Jezaben, ngôn sứ Giêrêmia với người dân Do Thái, Gioan Tẩy giả với vua Hêrôđê …đặc biệt với Chúa Giêsu, người công chính đã bị bách hại đến nỗi phải chịu tử đạo trên thập giá.
1 (50)

Từ “huyền nhiệm người công chính bị bách hại”, cha xứ Nam Am đã dẫn người tham dự tới triết lý như “Nghịch lý của Tin mừng” mà Chúa Giêsu đã quả quyết: Ai cứu mạng mình thì mất, ai liều mất thì còn … (Lc 9,24), hạt lúa không chết thì vô ích, chết mới sinh bông hạt (Ga 12,24). Đó chính là triết lý mà Chúa Giêsu đã sống và mời gọi những ai đi theo Ngài bước theo. Các Thánh tử đạo Hải Dương, hơn ai hết là chứng nhân cho những điều này. Các ngài đã sống “huyền nhiệm người công chính bị bách hại” cách trọn vẹn và “nghịch lý Tin mừng” cách hoàn hảo. Từ đó, cha Giuse nhắn nhủ cộng đoàn hành hương hãy lội ngược dòng giữa cuộc đời hôm nay để làm chứng cho Chúa và loan báo Tin mừng cho mọi người theo gương Các Thánh tử đạo Hải Dương.
1 (24)

Ngày hành hương khép lại với lời cảm tạ tri ân của cha Giuse Nguyễn Văn Vang, đại diện Trung tâm hành hương Các Thánh tử đạo Hải Dương và của cha Đa Minh Cao Văn Đức, quản hạt Nam Am. Như lời cha Giuse thì chuyến hành hương của Giáo hạt Nam Am là chuyến hành hương về nguồn, chuyến hành hương của lòng hiếu thảo, chuyến hành hương hoạ lại những bước chân truyền giáo của các nhà thừa sai xưa. Còn với cha Đa Minh thì cộng đoàn giáo hạt Nam Am qua chuyến hành hương này đã làm cho tính Hiệp hành của Giáo hội trở nên hiện thực sống động khi “cùng nhau đi trên một con đường” đến với nơi linh thiêng này.

BTT Đền thánh Hải Dương

 
1 (4)
1 (7)
1 (36)
1 (15)
1 (50)
1 (13)
 
1 (41)
1 (10)
1 (51)
1 (52)

1 (14)
1 (19)
1 (41)
1 (45)

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 257
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 251
 
  •   Hôm nay 6,157
  •   Tháng hiện tại 1,250,166
  •   Tổng lượt truy cập 81,183,066