Giáo xứ Đồng Vạn mừng lễ thánh Giêrônimô, quan thầy giáo xứ

Thứ ba - 02/10/2018 21:13      Số lượt xem: 2891

“Không khí mùa thu mát dịu của những ngày cuối tháng 9 luôn làm thổn thức tâm tư của con cái Đồng Vạn khắp nơi. Bởi vì đó là dịp mừng kính thánh Giêrônimô quan thày, ngày giỗ tổ của làng”. Lời phát biểu của ông trùm vào cuối Thánh lễ đã phần nào diễn tả tâm tình trào dâng ấy.

Thánh lễ tạ ơn, đỉnh cao của ngày mừng lễ Quan thầy giáo xứ, do cha xứ Giuse Vũ Văn Khương chủ tế vào hồi 19 giờ cùng ngày. Trong bài giảng lễ, cha Giuse, trước hết, giúp cho cộng đoàn cách hiểu về hai cách gọi tên của vị thánh Quan thầy giáo xứ: Hiêrônimô và Giêrônimô. Theo cha, hai cách gọi đều đúng. Hiêrônimô là đọc theo tiếng Latinh, còn Giêrônimô là đọc theo tiếng Hy Lạp. Cha xứ cũng giải thích một vài kết hợp từ ngữ cổ trong Kinh ông thánh Giêrônimô mà nhiều người đọc sai. Chẳng hạn, câu kinh: “thì chúng con xin người cầu cho chúng con đáng công ơn cả Kitô”. Do không hiểu “công ơn cả Kitô” nên chỗ này thường bị đọc thành “cám ơn công của Kitô” hay “đáng ơn công của Kitô”. Cha cho biết “công ơn cả Kitô” là “công ơn lớn lao, công nghiệp lớn lao của Chúa Kitô có giá trị cứu độ con người”. Chúng ta xin thánh Giêrônimô quan thầy cầu cho chúng ta được đáng (đón nhận) công nghiệp lớn lao của Chúa Kitô. Kết hợp “công ơn cả Kitô” chỉ còn tìm được ở trong các bản kinh Hán Nôm cổ; hay câu kinh “Lạy ơn Đức Chúa Trời, xưa đã định liệu cho ông thánh Giêrônimô tiến sĩ cả, giúp Hội Thánh vì sự cắt nghĩa sách Sấm Truyền” có hai từ ngữ cổ là “tiến sĩ cả” ngày nay gọi là “đại tiến sĩ (Hội Thánh)”, “sách Sấm truyền” tức là Sách Kinh Thánh.

Từ nội dung bài Tin Mừng Chúa nhật tuần 26 đang cử hành, trong đó có lời Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ phải kiên quyết, mãnh liệt từ bỏ cách dứt khoát với tội lỗi, với những thứ ngăn trở con người đến với Thiên Chúa và đạt được Nước Trời (x. Mc 9, 46-47), cha giảng lễ nói, thánh Giêrônimô cũng có thái độ dứt bỏ quyết liệt như thế vì lòng yêu Chúa. Trong một giấc mơ, sau khi được Chúa Giêsu nhắc ông đang say mê các tác phẩm của Cicéron hơn là Lời Chúa, thánh nhân đã sực tỉnh và dứt bỏ mọi sự, đến ở tại một hang đá trong cánh đồng Bêlem, sống nhiệm nhặt kham khổ để dành trọn vẹn thời gian, trí tuệ và niềm đam mê cho việc dịch Kinh Thánh.

Được biết, mừng lễ kính thánh Quan thầy giáo xứ năm nay, Ban hành giáo và Ban công tác mặt trận thôn kết hợp tổ chức Hội thi pháo đất của làng. Với tinh thần đoàn kết, ngày mừng lễ Quan thầy không phải chỉ là ngày vui riêng của giáo xứ, nhưng là ngày truyền thống của cả làng Đồng Vạn, vốn là một làng toàn tòng Công giáo trước những năm di cư.

Tưởng cũng nên nhắc lại, biến cố di cư năm 1954 đã đưa hơn 90% giáo dân Đồng Vạn lên đường vào Nam. Tuy vậy, con cái thánh Giêrônimô làng Đồng Vạn đi đến đâu cũng giữ nguyên Quan thày để nhớ về nguồn gốc làm nên những họ giáo thánh Giêrônimô gốc Đồng Vạn miền Bắc tại quận 8 TP.HCM và tại Cái Sắn, giáo phận Long Xuyên như ngày nay.

 
Văn Tín
 














 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 248
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 238
 
  •   Hôm nay 25,743
  •   Tháng hiện tại 811,232
  •   Tổng lượt truy cập 82,119,208