Nghi thức cung hiến bàn thờ và 52 đền thờ thiêng liêng nơi xứ Thư Trung

Chủ nhật - 23/07/2017 11:11      Số lượt xem: 4985

Bàn thờ giáo xứ Thư Trung đã được cung hiến với một nghi thức long trọng, do Đức cha Giuse chủ sự; đồng thời trong thánh lễ đặc biệt này, ngài cũng trao ban bí tích Thêm sức cho 52 thành viên của cộng đoàn nơi đây. Sự kiện ghi dấu son trong đời sống đức tin Thư Trung diễn ra vào lúc 9h30 sáng nay (23/7/2017).


Nhà thờ Thư Trung nguy nga lộng lẫy với kiến trúc tân thời vừa được hoàn thành cách đây 01 năm. Ước mong bấy lâu nay của cha xứ Antôn Nguyễn Văn Uy và cộng đoàn nơi đây về bàn thờ được cung hiến, xứng hợp với nhà thờ khang trang này, nay đã trở thành hiện thực. Bàn thờ được làm bằng một khối gỗ lớn, chắc chắn với những nét tinh xảo và đậm tính nghệ thuật thánh. Tất cả những điều ấy như đảm bảo điều kiện cho việc cung hiến như lời Đức cha chia sẻ.

Cung hien ban tho thu trung (15)1
 
Khởi đi từ hai biến cố của việc xức dầu, Đức cha nêu lên ý nghĩa của việc xức dầu thánh. Ngày xưa, dầu xức cho những ai được tuyển chọn làm ngôn sứ, tư tế và vua. Khi đến trần gian này, Đức Giêsu cũng được xức dầu Thánh Thần, để được sai đi loan báo Tin mừng (Lc 4,18). Trong Giáo hội, dầu được dùng trong nhiều trường hợp khác nhau, trong đó có việc cung hiến bàn thờ và ban bí tích Thêm sức.
 
Với nghi thức cung hiến bàn thờ, cùng với việc gắn xương thánh tử đạo, dầu được tưới đổ lênh lánh trên bàn thờ, để diễn tả hồng ân phong phú của Chúa, đồng thời cho thấy bàn thờ này tượng trưng cho chính bàn thờ thập giá, là nơi quy tụ các tín hữu trong tình hiệp thông, là bàn ban bánh trường sinh và nước hằng sống nuôi dưỡng các tín hữu trên đường dương thế. Thông thường, các bàn thờ dùng vào việc dâng lễ chỉ được làm phép. Nhưng bàn thờ được cung hiến thì được thánh hiến với một nghi lễ rất long trọng, và hằng năm vào chính ngày này, cha xứ có bổn phận dâng lễ "kỷ niệm bàn thờ được cung hiến".

Cung hien ban tho thu trung (28)

Còn việc xức đầu trên trán trong bí tích Thêm sức thánh hiến người lãnh nhận trở nên Đền thờ cho Chúa ngự, ban cho họ sức mạnh để trở nên "chiến sĩ của Chúa Kitô" trong việc sống đức tin và làm chứng cho Tin mừng.

Từ những ý nghĩa của việc xức dầu ấy, người cha chung mời gọi các tín hữu Thư Trung hãy sốt sắng trong đời sống đạo và nhiệt thành sống các chức năng mà việc xức dầu đem lại, là trở nên ngôn sứ, tư tế và vương đế giữa cuộc đời hôm nay.

Nghi thức cung hiến bàn thờ bắt đầu với việc cung nghinh xương thánh tử đạo Dominicus Hernares cách trang trọng lên cung thánh. Sau lời Kinh Cầu Các Thánh và lời nguyện thánh hiến, Đức cha đã gắn xương thánh và xức dầu thánh trên bàn thờ. Nghi thức kết thúc với việc tuyên đọc văn thư của Bề trên giáo phận "xác nhận việc cung hiến bàn thờ giáo xứ Thư Trung".
 
Cung hien ban tho thu trung (45)
 
Tiếp theo là nghi thức Thêm sức. Bảy hồng ân của Chúa Thánh Thần đã được trao ban cho các ứng viên qua việc đặt tay và xức dầu thánh của Đức cha chủ sự. Lời bài hát khẩn cầu những ơn của Thánh Thần: Ơn khôn ngoan, trí sáng, trí hiểu, … không chỉ giúp cho người tham dự thấu hiểu hơn về bí tích này, mà còn tạo nên tâm tình thánh thiêng và sốt sắng nơi người lãnh nhận.

"Nghi thức cung hiến bàn thờ và nghi thức ban bí tích Thêm sức ghi dấu ấn đậm nét nơi tâm hồn người tín hữu và đời sống giáo xứ", Đức cha nhắn nhủ cộng đoàn trước khi thánh lễ kết thúc, "dấu ấn ấy như đang mời gọi mỗi người sốt sắng trong đời sống đức tin, hăng say với việc làm chứng cho Chúa và trở nên hoàn thiện hơn mỗi ngày trên hành trình theo Chúa".
BTT GP 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 186
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 176
 
  •   Hôm nay 42,156
  •   Tháng hiện tại 1,029,073
  •   Tổng lượt truy cập 79,777,757