Caritas Hải Phòng và các bên liên quan: Họp triển khai dự án “Tăng cường khả năng ứng phó với BĐKH trong cộng đồng tôn giáo”

Thứ sáu - 28/07/2017 06:38      Số lượt xem: 4399

Sáng 20/7/2017 vừa qua, tại Hội trường Tòa giám mục Hải Phòng, Caritas Hải Phòng phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ Công tác Xã hội Hàm Long (HLC) đã tổ chức ngày họp giới thiệu hoạt động dự án “Tăng cường khả năng ứng phó với Biến đổi khí hậu (BĐKH) trong cộng đồng tôn giáo” năm 2017.


Ngày họp có sự hiện diện của đông đảo thành phần, các bên liên quan, các tôn giáo bạn và một số cơ quan ban ngành thành phố: Văn phòng Caritas Hải Phòng, Đại diện Tổ chức NCA Việt Nam, Trung tâm Hàm Long, MTTQ thành phố Hải Phòng, Sở Ngoại vụ Hải Phòng, Hội Chữ Thập đỏ Hải Phòng, Hội Từ thiện Hải Phòng, Trung tâm tư vấn ứng dụng y học và giáo dục toàn diện (TT Change), Ban từ thiện xã hội Thành hội Phật giáo Hải Phòng, Đại diện Hội thánh Cao Đài tại Hải Phòng, Đại diện Hội thánh Tin Lành Việt Nam tại Hải Phòng cùng hơn 40 người là thành viên các Đội cứu hộ thuộc Caritas giáo phận Hải Phòng.

Sau lời nguyện cầu ngắn gọn, xin Thiên Chúa, Thượng đế, Ông Trời chúc lành cho những người hiện diện trong ngày làm việc, cũng như các hoạt động trong khuôn khổ dự án, cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Giám đốc Caritas Hải Phòng cho biết: Ngày gặp gỡ này không chỉ nhằm giới thiệu các nội dung, hoạt động của dự án tới đối tác cũng như các bên liên quan, nhưng còn là sự hội ngộ của những người có cùng suy tư, thao thức về công việc đã, đang thực hiện trong công cuộc ứng phó BĐKH và BVMT. Bên cạnh các dự án về ứng phó với BĐKH và BVMT mà Caritas Hải Phòng và một số đối tác đã thực hiện các năm qua, các tôn giáo bạn, các cơ quan, tổ chức khác cũng đang âm thầm triển khai nhiều hoạt động tương tự một cách nhiệt thành và hiệu quả. Hy vọng, sau ngày giới thiệu dự án, sự gắn kết giữa Caritas Hải Phòng với các bên liên quan sẽ được siết chặt hơn, để những ảnh hưởng tiêu cực của BĐKH được hạn chế, môi trường được bảo vệ và cuộc sống của con người sẽ ngày một tốt hơn.

Đại diện đơn vị tài trợ, tiến sĩ, Đại đức Thích Phước Điền - Giám đốc HLC chia sẻ, và giới thiệu một số định hướng cho triển khai thực hiện dự án. Đại đức cho biết: Chương trình hợp tác năm 2017 giữa Caritas Hải Phòng và HLC nằm trong khuôn khổ kế hoạch triển khai với các đối tác của tổ chức NCA Việt Nam và HLC. Trong các hoạt động công tác xã hội nói chung và hoạt động liên quan tới ứng phó BĐKH nói riêng, HLC đã có thời gian dài gắn bó với Caritas Hải Phòng và nhận thấy Caritas Hải Phòng là đối tác tiềm năng, có nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả. Những giá trị cốt lõi được thừa hưởng qua các dự án mà NCA đã triển khai trong suốt thời gian 20 năm hoạt động tại Việt Nam, hy vọng từ nay sẽ được tiếp tục phát huy trong việc hợp tác giữa HLC và Caritas Hải Phòng...

Đại diện cho các cơ quan thành phố Hải Phòng, ông Đỗ Tràng Thành - Phó Chủ tịch MTTQ thành phố vui mừng chia sẻ: Sự hiện diện đông đủ của nhiều tôn giáo cũng như các cơ quan liên quan khiến chúng ta cảm nhận được sự ấm áp bởi tinh thần chia sẻ trách nhiệm trong nhiệm vụ BVMT, bảo vệ sự sống. Thực tế, động đất, bão lũ, sóng thần, nước biển dâng và thực trạng xâm nhập mặn đang diễn ra với tần suất, mức độ và quy mô ảnh hưởng ngày càng lớn, theo sau là thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Nguyên nhân là do con người đã ứng xử với thiên nhiên thiếu hài hòa, thân thiện... Chính vì thế, sự liên kết để BVMT là vấn đề cấp bách đặt ra. Ông Phó Chủ tịch cũng nhấn mạnh cam kết sẽ đồng hành và chia sẻ cùng với các tổ chức tôn giáo để làm tốt hơn việc BVMT!

Ngày họp diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến thảo luận của các vị đại biểu. Ni sư Thích Tâm Chính - Trụ trì Chùa Vẽ, đại diện Thành hội Phật giáo Hải Phòng chia sẻ: Để BVMT đạt hiệu quả, chúng ta cần nói ít, triển khai ít, họp ít nhưng phải hành động nhiều! Giáo hữu Thượng Phòng Thanh - Đại diện Hội thánh Cao Đài tại Hải Phòng cho biết: Trên nền tảng nơi nào có sự sống, có yêu thương, có tinh thần vị tha là nơi đó có Thầy hiện diện. Với BVMT, tinh thần ấy càng được thắp sáng thêm nữa để đưa mọi người lại gần nhau hơn vì lợi ích chung! Truyền đạo Vũ Văn Trang - Đại diện Hội thánh Tin Lành tại Hải Phòng chỉ ra: BVMT chính là thay đổi nhận thức của con người, bắt đầu từ những việc làm nhỏ như thay đổi hành vi thói quen, không xả rác bừa bãi ra môi trường...

Sự hiện diện đầy đủ của các bên liên quan trong ngày họp triển khai dự án nói lên sự quan tâm sâu sắc của mọi tổ chức, thành phần trong xã hội với hoạt động BVMT trước thực trạng ô nhiễm môi trường đang “nóng” lên từng ngày. Đó là cơ sở để niềm tin được thắp sáng bằng hành động. Thực tế, Caritas Hải Phòng đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, như: thành lập ban cứu trợ, cứu hộ khẩn cấp; đào tạo năng lực cho các thành viên đội cứu hộ; giúp khắc phục hậu quả và phục hồi sau thiên tai; triển khai các mô hình ứng phó với BĐKH; truyền thông thay đổi nhận thức của cộng đồng; dạy bơi cho trẻ em nhằm giảm thiểu rủi ro khi thiên tai xảy ra... Nhưng những hoạt động đó cũng chỉ là một cánh én nhỏ bé. Hy vọng rồi đây, nhiều cánh én nhỏ hợp lại sẽ dệt nên mùa xuân tươi thắm, để cuộc sống con người mỗi ngày thêm tốt đẹp hơn!
 
Maria Lê Xuyến
DSC06054
DSC06057
DSC06077
DSC06071
DSC06061
DSC06109
DSC06096
DSC06121
DSC06142
DSC06170
DSC06136

DSC06134
DSC06198
DSC06185
DSC06221
DSC06214
DSC06233
DSC06268
DSC06264
DSC06234

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 264
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 34
  •   Khách viếng thăm 229
 
  •   Hôm nay 10,995
  •   Tháng hiện tại 607,802
  •   Tổng lượt truy cập 80,540,702