Thực hiện Thượng hội đồng là thực hiện việc loan báo Tin Mừng

Thứ tư - 30/11/2022 20:51      Số lượt xem: 241

Một cuộc họp kéo dài hai ngày, 28-29, với sự tham gia của các Chủ tịch và Điều phối viên của các Hội đồng Châu lục đã kết thúc sáng thứ Ba 29.11. 2022. Diễn ra tại văn phòng của Tổng thư ký Thượng hội đồng, cuộc họp nhằm chuẩn bị cho các Hội đồng Châu lục, thời điểm đỉnh cao của giai đoạn thứ hai của tiến trình Thượng hội đồng 2021-2024.



Trong một tuyên bố do Văn phòng Báo chí Tòa thánh đưa ra, Đức Hồng y Mario Grech, Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, đã bày tỏ “lòng biết ơn và sự ngạc nhiên” của ngài sau khi kết thúc cuộc họp:

Tôi đã nghe chứng từ về một Giáo hội đang sống! Việc chia sẻ trong những ngày này cho thấy rằng hành trình đang tiến hành tốt đẹp và chúng tôi có nhiều điều để học hỏi lẫn nhau. Tôi có niềm hy vọng lớn lao vào nhiệm vụ của chúng tôi, một nhiệm vụ trên hết và vẫn luôn là truyền giáo: loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Đây là lộ trình hiệp hành. Trên hành trình này, chúng ta không được sợ hãi những căng thẳng, vốn cũng có thể lành mạnh. Chúng ta không được loại trừ bất kỳ ai và cần lắng nghe tất cả mọi người! Ngay cả những người  bên ngoài khuôn khổ chính thức của Giáo hội, bởi vì, đôi khi Giáo hội hiện diện ở nơi mà chúng ta không ngờ tới.

Vào chiều thứ Hai ngày 28. 11. 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón các tham dự viên cuộc họp trong một buổi tiếp kiến ​​riêng​

Sau diễn văn mở đầu của Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, Tổng Giám mục Luxembourg và là Tổng tường trình viên Thượng Hội đồng Giám mục XVI, các Chủ tịch hoặc Điều phối viên của các Hội đồng Châu lục đã lần lượt trình bày thành quả của tiến trình đang diễn ra tại Châu lục hoặc khu vực tương ứng của mình, sau đó là thời gian đối thoại. Cuộc gặp gỡ kéo dài hai tiếng đồng hồ trong bầu khí hết sức huynh đệ.

Dưới đây là bài diễn văn chào mừng của Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich.

Trọng kính Đức Thánh Cha, chúng con cảm ơn Đức Thánh Cha đã dành thời gian tiếp đón và cho chúng con lời khuyên về tiến trình Thượng hội đồng.

Với giai đoạn Châu lục, chúng ta bắt đầu phân định truyền giáo. Trong tiến trình này của Thượng hội đồng, trên thực tế, chúng ta đã trải nghiệm chiều kích phổ quát đầu tiên của tiến trình. Thật vậy, giai đoạn này nói lên rằng các Giáo hội khác nhau không được bị cô lập trong hành trình của mình, và cuộc đối thoại vòng tròn của các hội đồng Châu lục sẽ mang lại lợi ích cho các Giáo hội của tất cả các Châu lục.

Kính thưa Đức Thánh Cha, một Thượng hội đồng muốn là Thượng hội đồng Công giáo cần có sự quan tâm và khuyên dạy của Thánh Phêrô. Chúng con cần Đức Thánh Cha, vì chúng con cần một thái độ trung lập lành mạnh thể hiện sự tự do trong Thần Khí, nhưng cũng bởi vì chúng con cũng nhận thấy một số cám dỗ trên lộ trình này.

Và con muốn đề cập đến một cơn cám dỗ mà đôi khi được thấy trên các phương tiện truyền thông: đó là cơn cám dỗ “chính trị hóa” trong và về Giáo hội, nghĩa là sống và nghĩ về Giáo hội theo logic chính trị. Một số có chương trình cải cách Giáo hội; họ biết rất rõ những gì cần phải làm và họ muốn sử dụng Thượng hội đồng cho mục đích này: đây là công cụ hóa Thượng hội đồng. Đây là chính trị hóa. Trái lại, cũng có những người, mà theo cách nói của Đức Thánh Cha, những người “đi lùi” không hiểu rằng một truyền thống Công giáo thực sự phát triển trong khi vẫn duy trì một truyền thống trong thời đại của nó.

Họ cũng muốn hãm lại tiến trình Thượng hội đồng. Thay vào đó, chúng con- và chúng con đã nghe sáng nay trong cuộc họp - muốn có thể bước vào một sự phân định thực sự, một sự phân định tông đồ, truyền giáo, để Giáo hội hiệp hành có thể thực hiện sứ mạng của mình trong thế giới. Chúng con muốn cùng nhau bước đi, với Đức Thánh Cha và nhất là với Chúa Thánh Thần và với Chúa Giêsu, để hàn gắn Giáo hội của chúng ta.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: synod.va (29. 11. 2022)

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 234
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 229
 
  •   Hôm nay 27,069
  •   Tháng hiện tại 1,059,077
  •   Tổng lượt truy cập 79,807,761