Đại hội của Thượng hội đồng XVI sẽ bắt đầu bằng cuộc tĩnh tâm do linh mục dòng Đa Minh hướng dẫn

Thứ năm - 09/02/2023 16:38      Số lượt xem: 311

Trong buổi họp báo hôm 23. 01. 2023 vừa qua, Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich, Tổng tường trình viên Thượng hội đồng Giám mục XVI, đã thông báo rằng phiên họp tháng 10. 2023 của Thượng hội đồng về Hiệp hành sẽ bắt đầu bằng cuộc tĩnh tâm tại một địa điểm gần Roma, với sự hướng dẫn của một linh mục dòng Đa Minh.


Cha Timothy Radcliffe, OP trong buổi thuyết trình dành cho các giám mục Giáo hội Công giáo tại Anh và xứ Wales. Hình: Mazur/catholicnews.org.uk
 
THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC XVI:
PHIÊN HỌP THÁNG 10. 2023 SẼ BẮT ĐẦU BẰNG CUỘC TĨNH TÂM
DO LINH MỤC DÒNG ĐA MINH HƯỚNG DẪN


 
WHĐ (25.01.2023) - Trong buổi họp báo hôm 23. 01. 2023 vừa qua, Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich, Tổng tường trình viên Thượng hội đồng Giám mục XVI, đã thông báo rằng phiên họp tháng 10. 2023 của Thượng hội đồng về Hiệp hành sẽ bắt đầu bằng cuộc tĩnh tâm tại một địa điểm gần Roma, với sự hướng dẫn của một linh mục dòng Đa Minh.

Theo lời mời của Đức Thánh Cha Phanxicô, cha Timothy Radcliffe, OP, 77 tuổi, nguyên Bề trên tổng quyền Dòng Đa Minh (1992 – 2001), sẽ hướng dẫn cuộc tĩnh tâm 3 ngày, từ 1- 3. 10. 2023, dành cho các giám mục và tham dự viên Thượng Hội đồng Giám mục.

Tại cuộc họp báo nhằm cổ võ buổi canh thức cầu nguyện đại kết tại Quảng trường Thánh Phêrô để phó thác cho Thiên Chúa công việc của Đại hội Thường kỳ lần thứ XVI của Thượng Hội đồng Giám mục, Đức Hồng y Hollerich cho biết:

Thượng hội đồng không phải là về chính trị Giáo hội. Đó là lắng nghe Thần Khí của Thiên Chúa, cùng nhau tiến bước, và cầu nguyện. Do đó, Thượng hội đồng lần này sẽ có một điểm khác biệt so với các Thượng hội đồng khác. Sau buổi canh thức cầu nguyện, các Giám mục và các tham dự viên Thượng hội đồng sẽ đi tĩnh tâm 3 ngày. Vì vậy, chúng ta bắt đầu bằng việc cầu nguyện, lắng nghe Thần Khí.
Ngoài ra, Đức Hồng y Hollerich cũng nhấn mạnh rằng ngài “không lo lắng… dù đúng là có những quan điểm khác nhau trong Giáo hội Công giáo,” nhưng ngài coi “những căng thẳng… là một điều gì đó tích cực” đối với Thượng hội đồng về Hiệp hành.

Chúng ta không cần Thượng hội đồng trong Giáo hội Công giáo để trải nghiệm sự căng thẳng. Đã có những căng thẳng dù không có Thượng hội đồng, và những căng thẳng này xuất phát từ thực tế là mỗi người thực lòng muốn thấy hoặc chia sẻ làm thế nào để chúng ta có thể đi theo Chúa Kitô và loan báo Chúa Kitô trong thế giới ngày nay. Đó là nguyên nhân của sự căng thẳng.

Hiện nay, trong tài liệu Thượng hội đồng giai đoạn Châu lục, chúng ta thấy căng thẳng cũng là một điều gì đó tích cực. Bởi vì để có một chiếc lều, bạn cần một độ căng nhất định. Nếu không, lều sẽ bị sập. Tôi cũng nghĩ rằng Thượng hội đồng, lắng nghe Lời Chúa, lắng nghe Thần Khí, cầu nguyện cùng nhau, và đồng hành cùng nhau trên lộ trình, sẽ làm giảm bớt những căng thẳng tồi tệ. Vì vậy, chúng ta không muốn những căng thẳng tiêu cực phá hủy Giáo hội, nhưng đôi khi những căng thẳng tích cực là cần thiết cho sự hòa hợp.

Đức Hồng y hy vọng rằng Thượng hội đồng sẽ dẫn đến “một mùa xuân mới của phong trào đại kết”.
Cả cuộc Tĩnh tâm và Buổi canh thức cầu nguyện đại kết đều diễn ra ngay trước thềm Đại hội Thường kỳ thường kỳ lần thứ XVI của Thượng Hội đồng Giám mục, mà theo lịch trình, sẽ bao gồm 2 phiên: phiên thứ nhất từ ngày 4 -29. 10. 2023 và phiên thứ hai vào tháng 10. 2024.

Buổi canh thức cầu nguyện đại kết do Cộng đồng Taizé phụ trách sẽ tiến hành vào ngày 30. 09. 2023, trước sự hiện diện của Đức Thánh Cha Phanxicô. Với chủ đề “Cùng nhau: Cuộc quy tụ DânChúa” (Together -Gathering of the People of God), những người trẻ từ 18 đến 35 tuổi thuộc mọi hệ phái Kitô được mời tham dự như là một cách “tiếp nối Đại hội Giới trẻ Thế giới” với sự ngợi khen, thờ phượng, và cầu nguyện theo âm nhạc Taizé.
 
Theo trang web Together, hơn 50 nhóm Kitô hữu đại diện cho nhiều hệ phái Kitô đã hợp tác với dự án canh thức cầu nguyện, bao gồm Hội đồng các Giáo hội Kitô Thế giới (World Council of Churches), Liên đoàn Lutheran Thế giới (World Lutheran Federation), và Chính thống giáo Hy Lạp địa hạt Châu Âu.
Vatican đã mời các đại diện đại kết phát biểu tại cuộc họp báo về buổi canh thức, bao gồm Tổng giám mục Ian Ernest, Anh giáo; Tổng giám mục Khajag Barsamian; Giáo hội Tông truyền Armenia (Armenian Apostolic Church); và Thày Alois, bề trên của Cộng đồng đại kết Taizé. Mục sư Christian Krieger, chủ tịch Liên đoàn Tin lành Pháp (French Protestant Federation), cũng tham dự từ xa.

Năm ngoái, Vatican đã ban hành một lá thư yêu cầu các giám mục Công giáo mời các nhà lãnh đạo Chính thống giáo và Tin lành địa phương tham gia Thượng hội đồng về hiệp hành giai đoạn địa phương.

Tổng giám mục Ian Ernest, với tư cách là đại diện của Tổng giám mục Canterbury tại Tòa thánh và lãnh đạo Trung tâm Anh giáo ở Roma, chia sẻ rằng, tại phiên khai mạc Thượng hội đồng vào tháng 10. 2021, ngài “cảm thấy như là một người tham gia hơn là một người quan sát” vì “tiếng nói của mình đã được lắng nghe trong các cuộc thảo luận nhóm". Theo ngài,
Tiến trình hiệp hành do Đức Thánh Cha Phanxicô khởi xướng sẽ chắp cánh cho sự liên đới đại kết, cho nhiệm vụ của chúng ta là cùng nhau tiến bước, để xem làm sao chúng ta có thể giúp đỡ cách hữu hiệu nhất, trước sự đau khổ của những ai đang sống cảnh khốn cùng của thế giới đổ vỡ này.
Courtney Mares
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Lược dịch: catholicnewsagency.com (23. 01. 2023)

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 225
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 217
 
  •   Hôm nay 26,451
  •   Tháng hiện tại 1,058,459
  •   Tổng lượt truy cập 79,807,143