Các đại biểu của Giáo hội Châu Phi chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục ở Roma

Thứ hai - 28/08/2023 06:36      Số lượt xem: 1845

Vatican News (21.08.2023) – Các đại biểu của Giáo hội ở Châu Phi tham dự Thượng Hội đồng về Hiệp hành vào tháng 10 đã tham dự một khóa họp chuẩn bị được tổ chức tại thủ đô Nairobi của Kenya. Khóa họp được xem như một cơ hội để tập trung vào những ưu tiên mà họ sẽ trình bày tại Thượng Hội đồng.

screenshot 1693179459
 
Hồng Thuỷ
 
Khóa họp diễn ra từ ngày 15-18/8/2023 giúp cho 50 đại biểu của Châu Phi quen biết nhau và để đúc kết những thành quả từ Hội nghị Thượng Hội đồng cấp châu lục được tổ chức vào tháng 3 năm nay tại Addis Ababa, Ethiopia. Các đại biểu cũng gặp nhau để chia sẻ những kỳ vọng của họ đối với Thượng Hội đồng Giám mục sắp tới.

Các ưu tiên cho Châu Phi

Cha Vitalis Chinedu Anaehobi, Tổng thư ký của Liên hiệp các Hội đồng Giám mục Tây Phi, chia sẻ với hãng tin ACI Africa rằng khóa họp đã giúp các tham dự viên “tập trung vào các ưu tiên cho Châu Phi,” những ưu tiên mà họ sẽ chia sẻ với thế giới. Cha nói thêm: “Chúng tôi sẽ đến đó để trao cho những người khác những gì chúng tôi có, để lắng nghe họ và để xem chúng tôi có thể rút ra điều gì từ họ để phát triển như một Giáo hội ở Châu Phi.”

Cơ hội làm quen với tài liệu đúc kết của khóa họp cấp châu lục

Đức Tổng Giám mục Andrew Nkea Fuanya của Tổng giáo phận Bamenda của Cameroon lưu ý rằng khóa họp là một cơ hội cho các đại biểu đến từ cùng một châu lục chia sẻ ý kiến và suy tư về tài liệu chung kết của Thượng Hội đồng cấp châu lục ở châu Phi. Một số đại biểu sẽ tham dự Thượng Hội đồng ở Roma đã không hiện diện trong Thượng Hội đồng cấp châu lục của châu Phi ở Addis Ababa; do đó khóa họp ở Nairobi giúp họ có cơ hội làm quen với tài liệu. Ngài khen ngợi khóa họp đã cho phép những người tham dự làm quen với phương pháp đối thoại thiêng liêng sẽ được sử dụng tại Thượng Hội đồng ở Roma. Họ đã áp dụng thực tế phương pháp này như một phương pháp phân định.
Cơ hội gặp gỡ đối thoại

Đức cha Anthony Fallah Borwah của Giáo phận Công giáo Banga ở Liberia ca ngợi Thượng Hội đồng về Hiệp hành khi nói: “Thông thường trong Giáo hội Công giáo, giáo dân không có nhiều thời gian để nói chuyện với các giám mục và linh mục của họ. Thượng Hội đồng về tính hiệp hành là cơ hội để người dân không chỉ nói, mà còn đi đầu trong nhiều cuộc đối thoại. Đó cũng là cơ hội để chúng tôi, các linh mục và giám mục xét mình.”

Giáo hội bao gồm tất cả

Còn tiến sĩ Nonterah, giảng viên tại Đại học Khoa học và Công nghệ Kwame Nkurumah, một trong hai giáo dân đại diện cho Châu Phi tại Thượng Hội đồng Giám mục ở Roma, nói rằng “Việc giáo dân đang tham gia vào một Thượng Hội đồng cho thấy rằng chúng ta đang đạt được tiến bộ trong việc tái khám phá khía cạnh quan trọng của việc trở thành Giáo hội, một Giáo hội bao gồm tất cả.” (ACI Africa 18/08/2023)


Nguồn: vaticannews.va/vi

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 279
  •   Máy chủ tìm kiếm 16
  •   Khách viếng thăm 263
 
  •   Hôm nay 4,344
  •   Tháng hiện tại 1,192,601
  •   Tổng lượt truy cập 81,125,501