Caritas Hải Phòng: Tĩnh tâm Mùa Chay Thánh 2019

Thứ năm - 14/03/2019 12:00      Số lượt xem: 2407

Thứ bảy ngày 09/03/2019 vừa qua, chương trình Tĩnh tâm Mùa Chay Thánh dành cho các hội viên, cộng tác viên Caritas Hải Phòng đã được tổ chức tại Giáo xứ Đông Khê (TX. Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) với chủ đề: “Phục vụ người nghèo với Trái Tim của Chúa”.

Hiện diện trong buổi tĩnh tâm có Quý cha Ban Giám đốc Caritas Hải Phòng, cha Hạt trưởng hạt Mạo Khê, Quý cha đặc trách các giáo hạt, Quý cha xứ, các nhân viên Văn phòng Caritas, cùng hơn 300 tham dự viên.

Mở đầu cho buổi tĩnh tâm là những giây phút lắng đọng tâm hồn tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể. Trong lời cầu nguyện tự phát, cha Phó Giám đốc Giuse Nguyễn Văn Sáng đã mời gọi mỗi người hãy loại bỏ mọi âu lo, muộn phiền, những bộn bề của cuộc sống thường nhật để trở về bên Chúa, trở về với tha nhân và trở về với chính mình. Trở về với chính mình để nhận ra con người thật của mình là yếu đuối và bất toàn, luôn cần đến ơn Chúa và đến gần Ngài.

Sau giờ Chầu Thánh Thể, cha giảng phòng Inhaxiô Đoàn Thanh Vững đã dí dỏm dùng hình ảnh của một bản nhạc để diễn tả cuộc đời con người. Ngài nói, “Trong một bản nhạc, có nốt trầm nốt bổng, bản nhạc cuộc đời của con người với 365 ngày 1 năm, cũng có những lúc rất sôi động, như những hoạt động của Caritas đã và đang thực hiện rải khắp các xứ trong giáo phận - cho thấy phong trào bác ái của Caritas giáo phận đang đi lên. Bên cạnh đó, cũng phảng phất những nỗi buồn: buồn vì hiệu quả công việc đem lại không như ta mong muốn; buồn vì ta còn băn khoăn, trăn trở chưa xoa dịu hết nỗi đau của những người nghèo, kém may mắn trong xã hội. Những thành công và thất bại, những niềm vui hay nỗi buồn của chúng ta được ví như những cung bậc của nốt nhạc. Mùa Chay Thánh kéo dài trong 40 ngày, là thời gian rất cần thiết cho người Kitô hữu dừng chân để nhìn lại những công việc, hoạt động chúng ta đã làm trong một năm qua, đồng thời giúp chúng ta nhận ra đời sống nội tâm của mình đang biến động ra sao để biết điều chỉnh cho cân đối. Mùa Chay Thánh, giáo hội mời gọi chúng ta ăn chay hãm mình (hướng về mình), làm việc bác ái (hướng tới tha nhân) và siêng năng cầu nguyện để hướng lòng lên cùng Thiên Chúa, gặp gỡ Thiên Chúa. Chúng ta quy tụ nơi đây để cùng nhau sám hối, nhìn nhận con người yếu đuối, thiếu sót, bất toàn và tội lỗi của ta để xin Chúa thanh tẩy, thứ tha, hầu đón nhận ân sủng của Chúa. Như chiếc đồng hồ cần lên dây cót thế nào thì đời sống nội tâm của chúng ta cũng cần được hâm nóng và sưởi ấm để các hoạt động bác ái ta đang làm và đời sống tâm linh của ta, hòa quyện làm nên một bản nhạc du dương dâng lên Chúa”.

Thao thức của mỗi người làm công việc bác ái là tinh thần phục vụ tha nhân hầu mang niềm vui, sự ủi an đến với những mảnh đời đau khổ, bệnh tật, nghèo đói và bất hạnh. Tinh thần ấy cần được Thánh Linh soi sáng và hướng dẫn để mỗi chúng ta biết thực thi công việc bác ái bằng chính con tim yêu thương, “phục vụ người nghèo bằng con tim của Chúa”.

Sau ít phút giải lao, chương trình thảo luận theo các câu hỏi do ban tổ chức đưa ra được các nhóm bắt đầu tiến hành dưới sự hướng dẫn của quý cha xứ. Với sự khởi xướng thân thiện của quý cha đồng hành trong các nhóm, quý hội viên và cộng tác viên lấy làm phấn khởi. Họ cùng sôi nổi chia sẻ tinh thần liên đới, tình đoàn kết giữa các hội đoàn đạo đức trong và ngoài giáo xứ để cùng nhau thực thi đức bác ái; chia sẻ những thao thức, tâm tư tình cảm, những mối tương quan thân thiện với người có hoàn cảnh khó khăn - không phân biệt tôn giáo và gần gũi với môi trường như Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi con người sống hài hòa với nhau và thân thiện với môi trường trong Sứ điệp Mùa Chay 2019.

Giờ ăn trưa đã điểm, mọi người cùng chung vui bữa cơm nghĩa tình trong bầu khí tràn ngập tình Chúa và tình người. Vào đầu giờ chiều, cha Giuse Nguyễn Mạnh Kỳ - Đặc trách Caritas liên hạt Mạo Khê & Hòn Gai đã gợi ý giúp các tham dự viên hồi tâm xét mình để nhận ra những yếu đuối, lầm lỗi, thiếu sót của bản thân trên hành trình trần thế. Nhân vô thập toàn, là con người ắt hẳn chúng ta mang thân phận mỏng dòn và yếu đuối. Mỗi người chúng ta hãy đến với bí tích Hòa giải để được Chúa thứ tha, để được gần Chúa hơn.

Cao điểm của ngày tĩnh tâm là Thánh lễ tạ ơn do cha Inhaxiô Đoàn Thanh Vững chủ tế cùng Quý cha đồng tế. Trong bài giảng lễ, cha Giuse Nguyễn Mạnh Kỳ nhắc lại mẫu gương của Chúa Giêsu đã vững vàng chống lại các cơn cám dỗ khi ăn chay trong hoang địa 40 ngày, để mời gọi cộng đoàn học với Chúa, xa tránh dịp tội, sống tâm tình hoán cải mùa Chay, hầu xứng đáng đón nhận ơn lành Phục Sinh.

Kết thúc Thánh lễ, cha Giám đốc Gioan B. Vũ Văn Kiện đã bộc bạch tâm tình cám ơn tới Quý cha đã không ngại đường xá xa xôi và hy sinh thời gian, công việc ở giáo xứ, đã nhận lời mời của Caritas tới tham dự, và đồng hành với các hội viên, cộng tác viên Caritas trong buổi tĩnh tâm hôm nay. Cách riêng, ngài bày tỏ lòng biết ơn cha xứ Đông Khê, đã đón tiếp và tạo cơ hội tốt để các hội viên, cộng tác viên Caritas được hiện diện tĩnh tâm tại một giáo xứ rất yên tĩnh, rộng rãi, lại ấm cúng.

Bầu khí ngày tĩnh tâm như chùng lại khi cộng đoàn được nghe tâm tình sẻ chia nỗi buồn của một người mẹ có cháu bé 9 tuổi, đã bị bệnh teo túi mật khi mới 15 ngày tuổi. Từ khi cháu còn nhỏ tới giờ, hai vợ chồng chị đã rất nhiều lần khăn gói đưa cháu tới các bệnh viện trung ương, địa phương điều trị nhiều lần. Nay bệnh của cháu vẫn không thuyên giảm, mà hoàn cảnh gia đình thì khó khăn. Bác sỹ tư vấn cho gia đình là cháu bé bây giờ cần phải ghép gan. Gan thì đã có người hiến, nhưng chi phí chi trả cho ca ghép gan và điều trị hết khoảng từ 700-800 triệu đồng. Cha Giám đốc cùng cha xứ Đông Khê đã tiếp lời chị, kêu gọi mọi người rộng tay giúp đỡ, để cháu có cơ hội được sống. Lời mời gọi của quý cha đã được cộng đoàn hưởng ứng bằng nghĩa cử cụ thể ngay trong Thánh lễ, như một cách diễn tả tình bác ái theo gương Chúa, thể hiện việc sống và thực hành những điều Chúa mời gọi, mà cộng đoàn đã được nghe cha giảng phòng và quý cha chia sẻ trong suốt ngày tĩnh tâm.

Ngày Tĩnh tâm kết thúc, nhưng những thao thức xả thân vì người nghèo còn in đậm trong tâm trí các hội viên và cộng tác viên Caritas Hải Phòng. Nguyện xin Chúa thắp trong mỗi chúng con ngọn lửa Tình Yêu để chúng con hết lòng yêu mến Chúa và yêu thương tha nhân đang khi chúng con còn đang có thể, qua việc “Phục vụ tha nhân với Trái Tim của Chúa”.

 
Mary Phạm
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
DSC 0270
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
(Bài đăng có sử dụng một số hình ảnh do BTT giáo hạt Mạo Khê cung cấp)
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 158
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 147
 
  •   Hôm nay 41,558
  •   Tháng hiện tại 41,558
  •   Tổng lượt truy cập 81,349,534