Từ bỏ hết những gì mình có (Thứ Tư tuần XXXI thường niên)

Thứ ba - 07/11/2017 15:07      Số lượt xem: 3500

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 14,25-33)

Khi ấy, có nhiều đám đông cùng đi với Chúa Giêsu, Người ngoảnh lại bảo họ rằng: "Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta. Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta. Và có ai trong các ngươi muốn xây tháp mà trước tiên không ngồi tính toán phí tổn cần thiết, xem có đủ để hoàn tất không, kẻo đặt móng rồi mà không thể hoàn tất, thì mọi người xem thấy sẽ chế diễu người đó rằng: "Tên này khởi sự xây cất mà không hoàn thành nổi".

"Hoặc có vua nào sắp đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên không ngồi suy nghĩ xem mình có thể đem mười ngàn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai mươi ngàn quân tiến đánh mình chăng? Bằng chẳng nổi, thì khi đối phương còn ở xa, vua ấy sai một phái đoàn đến cầu hoà. Cũng thế, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta".

Ðó là lời Chúa.

Suy niệm
 
Chúng ta không được quên rằng Chúa Giêsu đang trên đường đi lên Giêrusalem. Đây là kiểu nói đặc trưng của Tin Mừng theo thánh Luca. Đi lên Giêrusalem là đi vào cuộc Thương Khó, là đi lên cây thập giá, là đón nhận cái chết đau thương. Lúc này Chúa ý thức rất rõ ràng về điều đó. Người chủ động và nhất quyết đi lên thành đô. Chúa dẫn đầu và các tông đồ theo sau, họ vừa đi vừa sợ hãi. Có cả đám đông cùng đi với Chúa. Chính trong bối cảnh ấy mà Chúa đưa những lời này: ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em….. ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được. Lời dạy của Chúa mang hai chiều kích: từ bỏ và vác thập giá. Thật ra, từ bỏ và vác thập giá là lựa chọn của Chúa và nó đang diễn ra trước mặt mọi người. Nếu đó là sự lựa chọn của Chúa và là con đường Người đi, thì người môn đệ của Chúa còn có lựa chọn và con đường nào khác?

Lựa chọn theo Chúa là một quyết định dứt khoát, một lần cho tất cả trong suốt cuộc đời. Chúng ta có thể yếu đuối, nhưng đừng bao giờ bỏ cuộc, không bao giờ đứt gánh giữa đường.
 
Lm.Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 229
  •   Máy chủ tìm kiếm 48
  •   Khách viếng thăm 181
 
  •   Hôm nay 7,446
  •   Tháng hiện tại 1,137,808
  •   Tổng lượt truy cập 81,070,708