Giới trẻ Irak mang chứng từ đức Tin tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới

Thứ ba - 26/07/2016 08:06      Số lượt xem: 2543

“Đoàn hành hương chúng tôi sẽ tham dự cùng các bạn trẻ khắp thế giới. Chúng tôi rất hạnh phúc, cảm động và đang chờ được mang đến cho mọi người chứng từ của mình... Chúng tôi biết mọi người đang chờ đợi, dõi nhìn chúng tôi, muốn biết về chúng tôi, về đức tin của chúng tôi”

 
Giới trẻ Irak mang chứng từ đức Tin tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới

WHĐ (23.07.2016) – Trong số các đoàn đã ghi danh tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới tại Ba Lan vào tuần tới, có đoàn Irak với những người trẻ sẽ chia sẻ chứng từ về niềm vui sống đức tin, dù đang bị bách hại khốc liệt.

“Tôi muốn mọi người được thấy chứng từ về đức tin, đức tin trong thống khổ, đức tin của đoàn người trẻ chúng tôi”, cha Rayan Atto đã nói như trên với hãng tin CNA của Công giáo Hoa Kỳ hôm 19 tháng Bảy.

Cha nói đoàn giới trẻ Irak không cần “bất cứ biệt đãi nào” từ các đoàn hành hương khác sẽ gặp tại Krakow, nhưng đoan chắc “chúng tôi yêu mến các bạn trẻ, các bạn là bạn bè, chúng tôi muốn được cùng bạn trẻ khắp thế giới tham gia hoạt động mục vụ giới trẻ”.

“Chỉ cần các bạn trẻ nhìn kỹ gương mặt của chúng tôi: chúng tôi rất hạnh phúc và hãnh diện được làm Kitô hữu tại vùng đất này”, cha nói thêm.
Cha Atto hiện đảm trách nhiệm vụ điều phối đoàn giới trẻ Irak sang Krakow tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới có sự hiện diện của Đức Thánh Cha Phanxicô, từ 26 đến 31 tháng Bảy 2016, một sự kiện thu hút hằng trăm ngàn bạn trẻ khắp thế giới.

Được chia thành ba nhóm theo khu vực sinh sống, đoàn giới trẻ Irak có 315 thành viên, trong đó có 2 giám mục, 10 linh mục và nhiều nữ tu. Ngoài ra còn có một đoàn hành hương đi riêng, thuộc phong trào Con đường Tân Dự tòng.

Các bạn trẻ này quy tụ từ mọi miền đất nước Irak, trong đó có các thành phố như: Erbil, Baghdad, Kirkuk và Dohuk.
Khoảng một nửa bạn trẻ trong đoàn đã phải di chuyển từ những thành phố như Baghdad, Mosul và các làng lân cận, tất cả đều trả được chi phí theo cách riêng, một phần nhờ được sự giúp đỡ của Hội giáo hoàng “Trợ giúp các Giáo hội lâm nguy” (KIN) và Hội đồng Toà Thánh về Giáo dân.

Ba Lan đã cấp thị thực chiếu khán miễn phí, nhưng các bạn trẻ Irak vẫn còn phải lo gây quỹ để trang trải phí tổn thủ tục giấy tờ, vé máy bay và chỗ ở.
Cha Atto cho biết, với tư cách điều phối viên, ngài và ban tổ chức lưu tâm giúp các bạn trẻ giữ vững tinh thần đoàn kết, để các bạn trẻ ly hương không cảm thấy xấu hổ.

“Chúng tôi cùng nhau giữ đoàn kết, tránh sự phân bì giữa các bạn trẻ”, cha cho biết, và giải thích không muốn bất kỳ ai “mang mặc cảm mình là người ly hương”, nhưng hãy gắn bó với các thành viên trong đoàn.

Cha nói giữ vững đức tin trong hoàn cảnh hằng ngày đều phải đương đầu với những cuộc tranh đấu dù “chẳng phải dễ dàng” nhưng qua các bí tích và những cuộc gặp gỡ tinh thần như tĩnh tâm, cầu nguyện, họ vẫn duy trì được lòng trung tín của mình.

“Cha ông chúng tôi đã giữ đức tin cho chúng tôi, còn chúng tôi thì nuôi dưỡng đức tin ấy” qua các việc thiêng liêng, cha nói, cùng với các bí tích và cầu nguyện “sẽ giúp chúng tôi biểu lộ đức tin Kitô giáo của mình. Chúng tôi chỉ có một điều duy nhất đó thôi. Chúng tôi đang giữ đức tin cho các thế hệ mai sau.”

Các đoàn khác đã cùng đến ngày 20 tháng Bảy và ở lại Krakow đến ngày 1 tháng Tám, hôm sau ngày bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới.
Tuy tất cả các thành viên trong đoàn giới trẻ Irak đều thuộc nghi lễ Canđê, nhưng sẽ cùng tham dự Thánh lễ và các buổi giáo lý với các đoàn khác trên thế giới.

Ngày 22 tháng Bảy, đoàn cử hành thánh lễ theo nghi lễ Canđê, sau đó là buổi học giáo lý ngắn về các đề tài liên quan đến chương trình chính thức của Ngày Giới trẻ Thế giới.

Đoàn giới trẻ Irak sẽ tham gia các hoạt động khác, trong đó có tiết mục trình diễn văn hóa, các bạn trẻ sẽ tự giới thiệu bằng điệu múa và trang phục cổ truyền của các làng Công giáo.

Buổi giáo lý đặc biệt sẽ diễn ra vào ngày 27 tháng Bảy. Trong buổi này, các giám mục khắp thế giới sẽ hướng dẫn suy tư về đề tài “Phúc thay ai có lòng thương xót, vì họ sẽ được xót thương” bằng các ngôn ngữ khác nhau. Một vị trong ban tổ chức của đoàn Irak sẽ hướng dẫn suy tư bằng tiếng Ả Rập.

Trong buổi Chặng đàng Thánh giá với Đức Thánh Cha ngày 29 tháng Bảy, một số bạn trẻ Irak sẽ lập thành ca đoàn và hát hai bài kinh Lạy Cha và thánh vịnh 115 bằng tiếng Aram trước mặt Đức Thánh Cha và các bạn trẻ thế giới. Tiếng Aram là cổ ngữ, được dùng vào thời Chúa Giêsu, hiện vẫn được dùng trong nghi lễ Canđê.

Cha Atto nói ca đoàn sẽ hát trong 10 phút trong buổi cử hành Chặng đàng Thánh giá của các bạn trẻ.
“Đoàn hành hương chúng tôi”, cha nói “sẽ tham dự cùng các bạn trẻ khắp thế giới. Chúng tôi rất hạnh phúc, cảm động và đang chờ được mang đến cho mọi người chứng từ của mình”.

“Chúng tôi biết mọi người đang chờ đợi, dõi nhìn chúng tôi, muốn biết về chúng tôi, về đức tin của chúng tôi”, cha nói, đồng thời bày tỏ hy vọng các bạn trẻ Irak ra đi “mang theo niềm tin và thăng tiến niềm tin đó… rồi khi trở về, niềm tin càng sâu đậm hơn”.
(Theo CNA)
 
Thành Thi chuyển ngữ

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 127
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 112
 
  •   Hôm nay 15,018
  •   Tháng hiện tại 689,249
  •   Tổng lượt truy cập 79,437,933