Giao lưu truyền thông Giáo tỉnh Hà Nội

Thứ sáu - 12/08/2016 23:24      Số lượt xem: 5733

Giao lưu truyền thông giáo tỉnh Hà Nội dành cho 60 thành viên ban truyền thông thuộc 6 giáo phận: Thanh Hóa, Thái Bình, Bùi Chu, Bắc Ninh, Hưng Hóa và Hải Phòng được tổ chức tại Tòa Giám mục Hải Phòng, từ ngày 11-12/8/2016.


 
Đa số các tham dự viên đến với ngày giao lưu này là các học viên của khóa phim tài liệu được tổ chức tại Hải Phòng vào ngày 27-31/7/2015, nhờ sự trợ giúp của Ủy ban Truyền thông xã hội, trực thuộc HĐGM VN. Sau khóa học, các học viên vẫn tiếp tục liên lạc với nhau và có những đóng góp tích cực cho hoạt động truyền thông tại các giáo phận.



Sáng kiến của ngày giao lưu như muốn chắp nối tình liên đới giữa các giáo phận, nâng cao khả nâng chuyên môn và khích lệ các học viên trong hoạt động Truyền thông Công giáo, tuy khó khăn nhưng rất quan trọng trong thời đại "kỹ thuật số" này. Đây cũng là nội dung phát biểu khai mạc của cha Giuse Nguyễn Văn Vang - Đặc trách truyền thông Công giáo giáo phận chủ nhà Hải Phòng.

Niềm vui của những người bạn phương xa lâu ngày gặp lại đã thể hiện qua nghĩa cử "tay bắt mặt mừng". Sự mệt nhọc khi vượt chặng đường xa dường như tan biến, nụ cười tươi nở trên môi, tình thân thắm nồng trao nhau, đem lại bầu khí hân hoan khởi đầu của buổi giao lưu đặc biệt này. Tiếp theo những lời chào mừng nồng nhiệt và thân ái của Giáo phận chủ nhà, những bài hát thánh ca do ca sĩ Duy Tân trình bày, không chỉ tạo nên niềm vui, mà còn dẫn đưa tham dự viên vào với ngày giao lưu trong sự cởi mở, chân thành và thắm tình thân thương.


 
"Kỹ năng quay phim" và "Âm thanh sạch" là nội dung chia sẻ của anh Hoàng Vũ gửi đến quý cha và tham dự viên trong giờ giao lưu ban sáng. Những điều tưởng chừng đơn giản như kỹ thuật chỉnh sáng, góc quay, khung hình… nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng không nhỏ của một thước phim. Âm thanh là điều không ít người thiết nghĩ là bình thường, nhưng lại là yếu tố đóng vai trò quan trọng đưa đến thành công cho một tác phẩm truyền thông. Tuy không phải là nhà giáo chuyên nghiệp, nhưng với với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, cùng với năng khiếu "truyền thông", người thuyết trình đã lôi cuốn sự chăm chú của các học viên, khi mang lại cho họ những điều hữu ích trong lĩnh vực phim ảnh và những giây phút "học mà vẫn vui".


Những chia sẻ từ kinh nghiệm truyền thông của quý tham dự viên đã diễn ra sau giờ nghỉ trưa. Các giáo phận lần lượt cử đại diện chia sẻ những bài học đúc rút từ hoạt động truyền thông trong hoàn cảnh thực tế của mình. Có những điều chia sẻ rất đơn sơ, nhưng lại rất "đắt", bởi phải trả "giá" cao bằng những hy sinh, vất vả, thậm chí là cả thất bại trong khi tác nghiệp. Giờ chia sẻ vừa tạo nên sự gần gũi giữa các học viên, vừa làm giàu cho nhau về chuyên môn cũng như tinh thần truyền thông trong sứ mạng đặc biệt này.

Thánh lễ cầu nguyện cho hoạt động truyền thông như là tâm điểm và đỉnh cao của ngày giao lưu truyền thông Giáo tỉnh Hà Nội đã diễn ra trong bầu khi linh thiêng và sốt sắng, do cha trưởng ban truyền thông giáo phận chủ nhà cùng quý cha đồng tế long trọng cử hành vào lúc 16h00, tại nguyện đường Tòa Giám mục. Trong bài giảng, cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện, quản lý Tòa Giám mục, đã hướng các tham dự viên dõi theo và tiếp nối sứ mạng thông truyền của Chúa Giêsu - Nhà truyền thông vĩ đại và là người thầy của những người làm truyền thông. Để chu toàn sứ mạng này và đem lại hiệu cho hoạt động của mình, người làm truyền thông phải truyền thông "với tinh thần đức tin, trong tình bác ái và theo sự thật".


Sau khi chụp tấm hình lưu niệm ghi khắc ngày gặp nhau đáng nhớ tại mảnh đất hoa phượng đỏ, quý tham dự viên tiếp tục chương trình ngày giao lưu với chuyến thăm quan bãi biển Đồ Sơn. Chuyến dã ngoại không chỉ làm cho niềm vui của ngày giao lưu thêm dạt dào, mà còn nối kết tình thân ái giữa những người làm truyền thông thêm thắm thiết, mặn nồng. Chương trình giao lưu truyền thông giáo tỉnh Hà Nội đã khép lại với thánh lễ sáng ngày 12/8.


 
"Niềm hăng say, còn chưa phai", thì mọi người đã phải chia tay. Giây phút bên nhau ngắn ngủi đã vụt trôi đi, nhưng những gì mang lại cho nhau sẽ còn bền lâu, và sẽ thắp lên nơi mỗi tham dự viên ngọn lửa nhiệt thành truyền thông, để cùng với Lòng thương xót, mang đến cho tha nhân nhiều hoa trái, như chính sứ điệp Ngày thế giới truyền thông mà Đức Giáo hoàng Phanxicô gửi đến cho Giáo hội, cách riêng là những người làm truyền thông: "Truyền thông và lòng thương xót: Một cuộc gặp gỡ sinh nhiều hoa trái".
Bài: Minh Sư - Ảnh: Jos. Lê Định, Nguyễn Trung
 
Thêm một số hình ảnh về ngày Giao lưu truyền thông Giáo tỉnh Hà Nội tại Hải Phòng
























Ban Truyền thông Giáo phận Hải Phòng



​Ban Truyền thông Giáo phận Thái Bình


​Ban Truyền thông Giáo phận Bùi Chu


​Ban Truyền thông Giáo phận Thanh Hóa


​Ban Truyền thông Giáo tỉnh Hà Nội

 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 387
  •   Máy chủ tìm kiếm 210
  •   Khách viếng thăm 177
 
  •   Hôm nay 32,187
  •   Tháng hiện tại 1,019,104
  •   Tổng lượt truy cập 79,767,788