Thánh lễ an táng cụ cố Gioan Baotixita Bùi Văn Kích

Thứ sáu - 13/07/2018 16:29      Số lượt xem: 4216

Cụ cố Gioan Baotixita Bùi Văn Kích, thân phụ cha Gioan Baotixita Bùi Tuấn Kiên, đã lìa bỏ đời này sau 86 năm hành trình nơi dương thế. Thánh lễ an táng, do cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông chủ tế, lúc 8h30 ngày 13 tháng 7 năm 2018, tại thánh đường giáo xứ An Quý.


Cùng đồng tế với cha Tổng đại diện, có quý cha quản hạt và trên 70 linh mục trong và ngoài giáo phận. Hiện diện trong thánh lễ, có quý  tu sĩ, chủng sinh và đông đảo quý khách thân quen với gia đình, cách riêng và quý tín hữu có mối liên hệ với cha xứ Bạch Xa thuộc các giáo xứ: Bạch Xa, Trang Quan-Đồng Giới, Lãm Hà…

Khởi đầu thánh lễ, cha chủ tế đã nói lên ý nghĩa của đời người tín hữu nơi dương gian này: “Cuộc sống trần gian như là người làm công cho Thiên Chúa là ông chủ. Kết thúc cuộc đời là hoàn thành công và được Thiên Chúa ban thưởng”. Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa và dâng cụ cố cho lòng thương xót Chúa, để người ra đi sớm được Chúa ban thưởng hạnh phúc với những ai trung thành sống cho Chúa. Ngài cũng chuyển lời phân ưu của Đức cha giáo phận (hiện đang công tác mục vụ tại nước ngoài) với cha xứ Bạch Xa cùng gia đình tang quyến, và tâm tình cầu nguyện của người cha chung giáo phận cho cụ cố Gioan Baotixita trong thánh lễ an táng hôm nay. 

“Cuộc đời con người được sánh ví như ngọn nến sáng”. Đó là hình ảnh cha giảng lễ Phanxicô Trần Đức Thảo dùng để diễn tả thân phân kiếp người nói chung và cách riêng là cuộc đời cụ cố Gioan Baotixita. Như cây nến đem sức nóng và toả ánh sáng cho đời, mỗi người cũng có ơn gọi đem niềm vui và sức sống cho trần thế.

Tuy nhiên, thân phận cây nến cũng cho thấy sự mong manh, tạm thời, nhất là khi đung đưa trước gió, nó có thể bị dập tắt bất cứ lúc nào. Thân phận kiếp người là thế, nay còn mai mất, ai biết đâu? Thật chí lý khi tác giả Thánh Vịnh đã quả quyết: “Kiếp phù sinh, tháng ngày vắn vỏi” (Tv 102,15). Bởi thế người khôn ngoan luôn biết sẵn sàng tỉnh thức, như người đầy tớ chờ chủ về, để bất cứ giờ nào chủ về, sẽ mở cửa ngay (Lc 12,35-40).

Đồng thời, để toả sáng, cây nến phải chấp nhận bị hao mòn, bị chảy tan. Kiếp người cũng vậy, chỉ có thể đem những điều tốt đẹp cho đời khi người ta phải chấp nhận những hy sinh trên đường đời, những khổ giá trên con đường theo Chúa. 

Liên hệ với người nằm xuồng, cha chính xứ Trang Quan-Đồng Giới nói đến thân phận cây nến sáng mang tên cụ cố Gioan Baotixita: “dù gặp biết bao gian nan thử thách, cụ cố vẫn luôn đốt cháy cuộc đời trong đức tin nơi Chúa. Dù cảnh đời biết bao trái ngang, nhất là trong cảnh khó khăn của thời cuộc hay trong lúc ốm đau bệnh tật, cụ vẫn luôn vững tin và thể hiện tinh thần lạc quan”. Cha giảng thuyết cũng kêu mời cộng đoàn phụng vụ hãy sống “triết lý cây nến sáng”, để đem ánh sáng cho đời khi còn sống và sẽ được phục sinh với Chúa sau khi qua đời. 

Trước khi thánh lễ khép lại, cha Gioan Baotixita đã thay lời cụ cố bà và tang quyến bày tỏ lời cám ơn chân thành với Đức cha, cha Tổng đại diện, quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh và quý khách gần xa đã đến phúng viếng, phân ưu và cầu nguyện cho cụ cố trong thánh lễ an táng hôm nay. 

Sau nghi thức tiễn biệt do cha xứ Antôn Nguyễn Văn Thăng chủ sự, thân xác cụ cố Gioan Baotixta được đưa đi an táng tại nghĩa trang giáo xứ An Quý. 
BTT GP
unnamed (2)
unnamed (4)
unnamed (8)
unnamed (7)
unnamed (6)
unnamed

unnamed (5)
unnamed (1)
unnamed (9)
unnamed (10)
unnamed (11)
unnamed (12)
unnamed (13)
unnamed (14)
unnamed (16)
unnamed (18)
unnamed (19)
unnamed (15)
unnamed (20)
unnamed (21)
unnamed (23)

unnamed (22)
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 222
  •   Máy chủ tìm kiếm 21
  •   Khách viếng thăm 201
 
  •   Hôm nay 30,278
  •   Tháng hiện tại 1,017,195
  •   Tổng lượt truy cập 79,765,879