Lễ kính thánh Đaminh Nguyễn Văn Xuyên, cha cựu xứ Đông Xuyên

Thứ năm - 06/12/2018 12:37      Số lượt xem: 4250

Trong tinh thần Năm Thánh tôn vinh Các Thánh tử đạo Việt Nam và với tâm tình “uống nước nhớ nguồn”, cha xứ Đaminh Cao Văn Đức và cộng đoàn giáo xứ Đông Xuyên đã tổ chức Thánh lễ kính thánh Đaminh Nguyễn Văn Xuyên, cha cựu xứ giáo Đông Xuyên (1825-1839). Thánh lễ trọng thể do Đức tân Tổng Giám mục Giuse chủ sự, lúc 9h30 ngày 5 tháng 12 năm 2018.


Cùng đồng tế với Đức Giám quản Tông toà giáo phận Hải Phòng, có quý cha quản hạt và khoảnh 40 cha trong và ngoài giáo phận. Hiệp thông trong Thánh lễ đặc biệt này, ngoài đông đảo cộng đoàn nơi đây, còn có quý khách thân quen với cha xứ và giáo xứ Đông Xuyên, đặc biệt có quý cha và phái đoàn bên nội và bên ngoại của cha thánh Đaminh, đến từ giáo phận Thái Bình.

“Máu Các Thánh tử đạo là hạt giống nấy sinh ra các Kitô hữu”. Đức Tổng Giuse đã mượn lời của văn sĩ Tertulianô ngỏ lời với cộng đoàn phụng vụ, đồng thời với lòng hiếu thảo, ngài mời gọi mỗi người hãy tôn vinh cha thánh Đaminh và dõi bước theo ngài trong hành trình đức tin nơi trần gian này.

Trong bài giảng, Đức Tổng nhấn mạnh đến đặc tính tử đạo qua những nét chấm phá của lịch sử Giáo hội: “Chúng ta không khỏi ngỡ ngàng khi thấy sự trường tồn và phát triển của Giáo hội luôn gắn liền với các cuộc bách hại”. Từ cái chết tử đạo của Đức Giêsu trên thập giá, cái chết của các tông đồ, các tín hữu thời sơ khai, cho đến thời hiện đại ngày nay nơi một số nước mà Kitô giáo đang bị chống đối. Trong lịch sử đau thương nhưng hào hùng ấy, Giáo hội Việt Nam cũng vẻ vang nhờ hàng trăm ngàn người chịu chết để tuyên xưng đức tin, và có 117 vị thánh được thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II tôn phong lên bậc hiển thánh năm 1988, trong đó có thánh Đaminh Nguyễn Văn Xuyên là một trong những chứng nhân đó.

Lý do Giáo hội luôn gặp sự chống đối bách hại, theo Đức Tổng Giuse, bởi đây là điều Chúa đã tiên báo: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình và vác thập giá mình mà theo. Ai muốn giữ mạng sống mình thì sẽ mất. Ai liều mất mạng sống vì tôi, thì sẽ giữ lại được mạng sống ấy”. Với ý hướng ấy, người cha chung mời gọi các tín hữu hãy sống tinh thần tử đạo trong cuộc sống hằng ngày: “Ngày nay chúng ta không bị cấm cách bách hại như các vị tử đạo thời xưa, nhưng cuộc sống hiện đại luôn phải đối diện với những thử thách cam go, đòi hỏi phải nhiều hy sinh đến mức chẳng khác nào đổ máu”.

Thánh Đaminh Nguyễn Văn Xuyên sinh năm 1786 tại Hương Cáp, Nam Định nay là giáo họ Tân Mỹ, giáo xứ Nguyệt Lẵng, giáo phận Thái Bình, linh mục dòng Đaminh, chịu tử đạo ngày 26 tháng 11 năm 1839 tại Pháp trường Bẩy Mẫu Nam Định, dưới thời vua Minh Mạng. Ngài được bề trên trao phó nhiều trọng trách khác nhau trong đó có nhiệm vụ làm cha chính xứ Đông Xuyên 13 năm (1825-1839).

Cuộc đời của thánh Đaminh Nguyễn Văn Xuyên, nhất là cái tử đạo đã góp phần làm rạng danh non sông đất Việt và là “hạt giống nẫy sinh các Kitô hữu”, trong đó có người dân làng Đông Xuyên. Những giọt máu đào của thánh nhân cùng với 11 anh hùng đức tin nơi đây đã góp phần làm cho giáo xứ Đông Xuyên trở thành một xứ đạo toàn tòng sầm uất và có những truyền thống đạo đức tốt đẹp được nhiều người gần xa biết đến.
BTT GP
IMG 2465
IMG 2469
IMG 2470
IMG 2474

IMG 2479
IMG 2487
IMG 2495
IMG 2477
IMG 2510
IMG 2481
IMG 2512

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 262
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 252
 
  •   Hôm nay 42,259
  •   Tháng hiện tại 683,031
  •   Tổng lượt truy cập 80,615,931