10 sự kiện nổi bật của Giáo phận Hải Phòng năm 2018

Thứ hai - 28/01/2019 07:58      Số lượt xem: 6470

Mỗi năm qua đi đều có các sự kiện nổi bật. Với năm 2018 vừa qua, giáo phận Hải Phòng chúng ta có những sự kiện không chỉ nổi bật trong năm, mà còn trong cả lịch sử gần 500 năm loan báo Tin mừng và trên 300 năm thành lập giáo phận Đông Đàng Ngoài. Trong tâm tình vui mừng tạ ơn Chúa, giờ đây chúng ta cùng điểm lại những sự kiện đặc biệt này.

- Video: Nhìn lại giáo phận Hải Phòng năm 2018 qua 10 sự kiện nổi bật 
- Bản PDF: Nhìn lại giáo phận Hải Phòng năm 2018 qua 10 sự kiện nổi bật:
https://drive.google.com/open?id=0B3xxEFd75FMzeGlOTEQwR0dwYTMzd2pqRTdhbEdvZTlJT0ZZ
---o0o---
1. Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Hà Nội

Vào hồi 18h00 ngày 17 tháng 11 năm 2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng, làm Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội. Đây là một tin bất ngờ không chỉ làm cho đoàn dân Chúa giáo phận ngạc nhiên, mà còn đến chính bản thân Đức Tân Tổng cũng cảm thấy ngỡ ngàng.

HDV 8999

Cách đây vừa tròn 16 năm, vào ngày 02 tháng 01 năm 2003, cả gia đình Giáo phận đã nhảy lên vui sướng, bởi sau hơn 300 năm thành lập và qua 24 đời giám mục, Giáo phận mới có vị giám mục là người con đất mẹ Hải Phòng. Dấu son trong lịch sử Giáo phận tiếp tục lặp lại khi Thiên Chúa cất nhấc vị giám mục tiên khởi người Hải Phòng làm Tổng Giám mục Hà Nội.

DSC09134
 
Biến cố trọng đại này không chỉ là hồng phúc và vinh hạnh cho Đức cha Giuse, mà còn cho cả gia đình giáo phận. Tuy nhiên, đoàn chiên Hải Phòng không thể không cảm thấy bâng khuâng, phảng phất nỗi buồn man mác khi xa người mục tử vui tươi, gần gũi và luôn nhiệt thành chăm lo phục vụ cho đoàn chiên trong suốt 16 năm qua. Dầu vậy, trong niềm tin yêu và phó thác, gia đình giáo phận đã tổ chức thánh lễ tạ ơn với sự hiện diện của linh mục đoàn, quý tu sĩ và đông đảo tín hữu từ nhiều giáo xứ, tại ngôi nhà thờ mẹ Giáo phận, vào ngày 04 tháng 12 vừa qua.

ZZAC1520

Thánh lễ nhận Tòa Tổng Giám mục Hà Nội và khai mạc sứ vụ của Đức Tân Tổng Giuse diễn ra vào ngày 18 tháng 12 năm 2018, tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội. Sau khi nhận sứ vụ mục tử nơi miền đất mới, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên vẫn tiếp tục coi sóc giáo phận Hải Phòng với tư cách là Giám quản Tông tòa.

ZZAC1559

Chúng ta cùng vui mừng tạ ơn Chúa về những điều kỳ diệu Chúa đã làm cho giáo phận Hải Phòng, cách riêng cho Đức Tân Tổng Giuse kính yêu; đồng thời thêm lời cầu nguyện, để sứ vụ mục tử của ngài luôn mang “niềm vui và hy vọng” cùng muôn vàn phúc lộc của Chúa đến cho đoàn chiên nơi Tổng giáo phận Hà Nội.

2. Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh Miền Bắc lần thứ XVI tại Hải Phòng

Nha Dieu toi 2

Ngày hội lớn nhất hằng năm của người trẻ trong giáo tỉnh Miền Bắc là Đại hội Giới trẻ. Năm qua, ngày hội ấy diễn ra vào ngày 14 và 15 tháng 11, trên mảnh đất giáo phận Hải Phòng với tên gọi Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh Miền Bắc lần thứ XVI. Trên 15 ngàn bạn trẻ đến từ 9 giáo phận cùng với Giáo phận chủ nhà đã tham dự kỳ Đại hội này.

ZZAC0212

Trong 2 ngày Đại hội, ngoài các sinh hoạt vui chơi, văn nghệ, các bạn trẻ còn được lắng nghe chia sẻ giáo lý của Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, cha Gioan Phanxicô Vũ Thế Toàn S.J. Bên cạnh những tiết mục ồn ào náo nhiệt, các bạn trẻ đã có những giây phút hồi tâm lắng đọng bên Chúa qua giờ chầu Thánh Thể, nghi thức Sám hối và chương trình canh thức “một đêm với Chúa”. Với nội dung phong phú, các sinh hoạt đa dạng và cách tổ chức khéo léo, khoa học, Đại hội đã thành công tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp nơi các tham dự viên cũng như những ai nghe biết đến sự kiện đặc biệt này.

ZZAC0610

Sau thánh lễ bế mạc Đại hội Giới trẻ do Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự với sự đồng tế của Đức cha chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt nam, quý Đức cha và đông đảo các linh mục trong Giáo tỉnh, Thánh Giá Giới trẻ được trao cho các bạn trẻ giáo phận Bùi Chu, nơi sẽ diễn ra Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh lần thứ XVII, năm 2019.

HDV 9384

3. Năm Giới trẻ Giáo phận

IMG 1757

Năm Giới trẻ giáo phận được chính thức bắt đầu với thánh lễ khai mạc vào ngày 5 tháng 4, tại nhà thờ Chính Tòa. Sau thánh lễ, Thánh Giá Giới trẻ đã lần lượt được rước đến 6 giáo hạt trong giáo phận. Đi đến đâu Thánh Giá cũng được các bạn trẻ hân hoan đón tiếp, cung nghinh cách trang trọng và suy tôn cách sốt sắng. Cùng với các cử hành này, chương trình học hỏi Giáo lý Năm giới trẻ cũng được triển khai tại các giáo xứ theo sự chỉ dẫn của Bề trên giáo phận.
HDV 5429
 
Trung tâm điểm của hành trình Thánh giá trong giáo hạt là ngày Đại hội Giới trẻ, ngoài việc tổ chức đón Thánh giá tại một số cụm giáo xứ. Trong ngày này, các bạn trẻ quy tụ với nhau để cùng giao lưu, học hỏi giáo lý, cầu nguyện và tham dự thánh lễ tạ ơn do Đức Giám mục giáo phận chủ sự.

51b4f7603374d32a8a65

Ngày Đại hội Giới trẻ trong các giáo hạt diễn ra tại các giáo xứ: Giáo hạt Nam Am tại giáo xứ Liễu Dinh, giáo hạt Hải Dương tại giáo xứ Kim Lai, giáo hạt Kẻ Sặt tại giáo xứ Kẻ Sặt, giáo hạt Mạo Khê tại giáo xứ Yên Trì, giáo hạt Hòn Gai tại giáo họ Hà Khẩu, giáo hạt Chính Tòa tại giáo xứ Chính Tòa. Đỉnh cao của Năm giới trẻ là Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh Miền Bắc lần thứ XVI diễn ra tại Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng (Nhà Cánh Diều), giáo phận Hải Phòng.

4. Năm Thánh kính Các Thánh Tử đạo Việt nam

DSC 0033

Hòa chung vào nhịp sống của Giáo hội Việt nam trong năm kỷ niệm 30 năm tôn phong các Thánh tử đạo (1988-2018), Năm Thánh Tử đạo cấp Giáo phận được khai mạc tại giáo xứ Kẻ Sặt vào ngày hành hương truyền thống kính thánh Vinh Sơn Đỗ Yến, 30 tháng 6. Bề trên giáo phận cũng ấn định Đền Thánh Tử đạo Hải Dương là điểm duy nhất hành hương lĩnh ơn toàn xá trong Năm Thánh. Dù Đền Thánh Tử đạo đang xây dựng, nhưng trong thời gian này vẫn có nhiều phái đoàn đến hành hương để lĩnh ơn toàn xá và cầu nguyện cho công trình thiêng liêng này sớm được hoàn thành.

344A4052

Năm Thánh tử đạo khép lại với thánh lễ bế mạc tại khu đất bên cạnh Đền Thánh, do Đức cha Giuse chủ sự, vào ngày hành hương truyền thống kính các Thánh tử đạo Hải Dương, 6 tháng 11. Trong bài giảng, Đức cha nhấn mạnh đến hoa trái mà các Thánh tử đạo đem lại: “Máu Các Thánh tử đạo là hạt giống nảy sinh các Kitô hữu”, đồng thời mời gọi mỗi người hãy tiếp nối tinh thần tử đạo của các anh hùng đức tin bằng cách “sống vì đạo” qua việc thực thi Lời Chúa dạy, nhất là Tám mối phúc thật, để trở nên chứng nhân sống động cho Tin mừng tình yêu của Chúa giữa dòng đời hôm nay.

344A4063
 
5. Tiểu Chủng Viện Ba Đông đã được trao trả cho Giáo phận

img 7047
 
Sau một thời gian lâu dài với nhiều lần bàn bạc trao đổi giữa Tòa Giám mục và chính quyền các cấp tỉnh Hải Dương, Tiểu chủng viện Ba Đông đã chính thức được trao trả cho Giáo phận vào ngày 22 tháng 9 năm 2018. Cha Giuse Dương Hữu Tình, người được ủy thác đảm nhận trọng trách công việc này, đã thay mặt Tòa Giám mục nhận lại phần đất với diện tích hơn 11.000 m2 cùng với các tòa nhà tuy sập sệ nhưng là dấu tích của một thời vàng son đã qua.

img 7033

Tiểu chủng viện Ba Đông thuộc giáo xứ Ba Đông (xã Đồng Quang, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), do Đức cha Jose Terres Hiến xây dựng cùng thời với Tiểu chủng viện Kẻ Sặt và Đông Xuyên. Tuy nhiên, Ba Đông là Tiểu chủng viện lớn nhất quen gọi là “Nhà Tràng Ba Đông”, là nơi đào tạo nhiều linh mục trong giáo phận. Từ sau 1954, Tiểu chủng viện đã được nhà nước sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.

DJI 0038
 
Việc nhận lại Tiểu chủng viện Ba Đông là một tin vui cho cả gia đình giáo phận Hải Phòng, bởi đây là công trình tâm linh gắn liền với lịch sử của Giáo phận, đồng thời cũng là nơi in dấu ấn thiêng liêng sâu đậm nơi tâm hồn nhiều tín hữu. Hy vọng mảnh đất thiêng này không chỉ giúp phát huy những truyền thống đạo đức tốt đẹp của các bậc tiền nhân, mà còn góp phần cho Giáo phận chúng ta ngày một thăng tiến.

6. Thành lập Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng

IMG 0110

Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng đã chính thức ra đời với sắc lệnh thành lập của Đức Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên ký ngày 24 tháng 2 năm 2018. Tiền thân của Hiệp hội là Dòng nữ Đaminh Rosa Lima. Trụ sở của Hiệp hội đặt tại tu viện Kẻ Sặt - Nhà Trung ương.

IMG 0279
 
Nghi thức gia nhập và lễ khấn đầu tiên diễn ra vào ngày 10 tháng 5 với 8 khấn sinh. Tuy mới thành lập, nhưng Hiệp Hội đang có những bước tiến triển đáng khích lệ qua các nghi lễ khấn và các hoạt động tông đồ nơi các giáo xứ. Hiện nay, sau hơn 10 tháng thành lập, Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng đã có trên 50 thành viên với các nữ tu khấn trọn, khấn tạm cùng các tập sinh, tiền tập sinh và thỉnh sinh.

IMG 2211
 
Bên cạnh đó, các dòng tu và tu hội: Dòng Đaminh nam, Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Thánh Thể, Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Phaolô, Dòng Tiểu muội, Dòng Mân côi, Tu hội Tận Hiến, Tu hội Emmanuen cũng đang góp phần tích cực làm nên sức sống dồi dào của Giáo phận và sự sinh động trong các hoạt động mục vụ.

7. Thánh lễ truyền chức Linh mục

Vào ngày 7 tháng 12 vừa qua, tại giáo xứ Xâm Bồ, Đức Tổng Giám mục Giuse, Giám quản Tông tòa giáo phận, đã đặt tay truyền chức linh mục cho 5 thầy phó tế: Giuse Bùi Văn Dương, Phêrô Đoàn Văn Giáp, Giuse Quách Trung Hiếu, Antôn Vũ Ngọc Thạch và Giuse Nguyễn Văn Tùng. Sau khi lãnh nhận thiên chức linh mục, các tân chức tiếp tục giúp mục vụ tại các giáo xứ đã thực tập trước đó, chờ bài sai chính thức của Bề trên theo như chương trình mục vụ chung của Giáo phận.

SPHI2498

Những năm gần đây, hằng năm Giáo phận đều có thánh lễ truyền chức linh mục. Đây là một tin vui, bởi cánh đồng lúa vàng mênh mông của giáo phận Hải Phòng ngày càng có thêm nhiều thợ gặt mới, các nhu cầu thiêng liêng của các tín hữu sẽ được đáp ứng cách thỏa đáng.

DJI 0125
 
Với 5 tân chức này, tổng số linh mục trong giáo phận là 95, gồm 88 linh mục triều và 7 linh mục dòng.

9x15 = 20 ẢNH

8. Bổ nhiệm và thuyên chuyển linh mục

Trong năm vừa qua, Giáo phận chúng ta có 2 đợt bổ nhiệm và thuyên chuyển linh mục. Đợt 1 có 3 trường hợp: cha Gioan Baotixita Bùi Văn Hân được thuyên chuyển đến giáo xứ Nam Pháp; cha Đaminh Nguyễn Văn Phòng được bổ nhiệm làm chính xứ Nhân Nghĩa; cha Gioan Baotixita Bùi Tuấn Kiên được bổ nhiệm làm chính xứ Bạch Sa.

ZZAC1074

Đợt 2 có 21 cha được bổ nhiệm và thuyên chuyển: Cha Giuse Đoàn Văn Anh được bổ nhiệm làm chính xứ Đông Lâm; cha Giuse Nguyễn Tiến Dũng giúp cha Gioakim Nguyễn Đức Báu, tại giáo xứ Hữu Quan; cha Matthêu Nguyễn Văn Điền được bổ nhiệm làm chính xứ Cửa Ông; cha Giuse Bùi Văn Hà được thuyên chuyển làm chính xứ Đạo Dương; cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Hải được bổ nhiệm làm chính xứ Trạp Khê; cha Phêrô Bùi Duy Hải được bổ nhiệm làm chính xứ Thủy Giang; cha Antôn Vũ Văn Học được thuyên chuyển làm chính xứ Xuân Ninh; cha Antôn Khổng Minh Hoàng được thuyên chuyển làm chính xứ Thắng Yên; cha Phêrô Nguyễn Văn Lập được thuyên chuyển làm chính xứ Nghĩa Xuyên, quản nhiệm giáo xứ Hải Ninh; cha Đaminh Nguyễn Văn Phê được thuyên chuyển làm chính xứ An Toàn; cha Inhaxiô Đoàn Như Phóng làm Phụ tá xứ Hòn Gai; cha Gioan Baotixita Đoàn Văn Phú được thuyên chuyển làm chính xứ Vạn Hoạch; cha Giuse Bùi Xuân Thắng được thuyên chuyển làm chính xứ Mỹ Động, quản nhiệm giáo xứ An Thủy; cha Phêrô Hoàng Văn Thịnh được thuyên chuyển làm chính xứ Ngọc Lý; cha Giuse Hoàng Văn Thiều được thuyên chuyển làm chính xứ Đồng Xá; cha Giuse Đào Trung Thời được thuyên chuyển làm chính xứ Trung Nghĩa; cha Giuse Phạm Văn Tuận được bổ nhiệm làm chính xứ Phú Lộc, quản nhiệm xứ Chi Khê; cha Giuse Bùi Văn Trỗi được bổ nhiệm làm chính xứ Văn Mạc, quản nhiệm giáo xứ Nhan Biều và Hào Xá; cha Giuse Nguyễn Thế Năng được thuyên chuyển làm chính xứ Bùi Hòa; cha Phêrô Phạm Văn Nghĩa về Tòa Giám mục; cha Antôn Khổng Minh Số nghỉ hưu.

1fb6d720a674452a1c65
 
Trong những năm gần đây, việc bổ nhiệm và thuyên chuyển linh mục đã trở thành sinh hoạt thường kỳ của Giáo phận. Tuy vậy, sinh hoạt này không chỉ tạo nên sự đổi mới nơi các mục tử, mà còn mang đến làn gió mới cho các hoạt động mục vụ tại các giáo xứ cũng như trong chương trình mục vụ chung của Giáo phận.

48365695 1918929938220958 3301621822352523264 o

9. Tiến trình xây dựng Trung tâm mục vụ - nhà hưu linh mục và Đền Thánh Tử đạo Hải Dương

uh ttmv (9)
 
Trong các công trình xây cất của Giáo phận trong năm qua, chúng ta không thể không nhắc đến hai công trình “thế kỷ” đang thi công, đó là: Trung tâm mục vụ - nhà hưu dưỡng linh mục Đồng Giới và Đền Thánh Tử đạo Hải Dương.

IMG 2870

Trung tâm mục vụ - nhà hưu dưỡng được khởi công xây dựng vào ngày 16/12/2016. Sau hơn 2 năm thi công, công trình đã hoàn thành được trên 70% công việc. Theo kế hoạch, Tòa nhà này sẽ được đưa vào sử dụng dịp tĩnh tâm năm linh mục vào đầu tháng 10 năm 2019 và cử hành nghi lễ khánh thành vào ngày lễ kính Đức Mẹ Mân côi Quan thầy Giáo phận, cũng vào dịp đặc biệt này.

52c6d3f7c264213a7875

Công trình Đền Thánh Tử đạo Hải Dương được bắt đầu với nghi thức khởi công vào ngày 6 tháng 11 năm 2017. Ngay sau đó, cha Giuse Dương Hữu Tình, người được Bề trên giáo phận ủy thác việc xây Đền Thánh, đã thành lập Ban kiến thiết và Ban tài chính để xúc tiến công việc quan trọng này. Đến nay, Đền Thánh đã hoàn thành phần cọc và dầm móng. Công trình chuyển sang giai đoạn xây bằng đá sau thánh lễ đặt viên đá góc do Đức Tổng Giuse chủ sự, vào ngày 21 tháng 01 năm 2019.

d2f955114582a6dcff93

Đây là hai công trình rất lớn của Giáo phận, đang rất cần lời cầu nguyện và sự quảng đại cộng tác của mọi thành phần dân Chúa khắp nơi, cách riêng là những người con mang dòng máu Hải Phòng, hầu có thể hoàn thiện theo như dự tính, đồng thời đem lại diện mạo mới cho Giáo phận và sức sống mới cho đoàn chiên nơi Đất Cảng thân yêu này.

de05a128b0bb53e50aaa

Ngoài hai công trình trên, Giáo phận cũng có nhiều công trình đức tin khác được xây dựng, như các nhà thờ khánh thành: Nhà thờ Nghĩa Xuyên, nhà thờ Liêm Khê, nhà thờ Tiên Am, nhà thờ Súy Nẻo, nhà thờ Đồng Tâm thuộc giáo xứ Đông Khê, nhà thờ Đồng Lịch thuộc giáo xứ Đồng Vạn, nhà thờ Đồng Ngọ thuộc giáo xứ Mạn Nhuế, nhà thờ An Dương thuộc giáo xứ Phần Lâm; các nhà thờ trùng tu: Nhà thờ Hào Xá, nhà thờ Quảng Yên và nhà thờ Xóm 1 thuộc giáo xứ Yên Trì, nhà thờ Đỗ Thượng thuộc giáo xứ Đào Xá. Bên cạnh đó còn có một nhà nhà mục vụ, các tượng đài cũng được xây dựng. Những công trình này vừa biểu lộ đức tin sống động, vừa giúp các tín hữu thăng tiến đức tin.

10. Các phong trào tông đồ bác ái tiêu biểu

35199049 397030844132761 8809800281484165120 o


Trong năm vừa qua, hình ảnh Giáo phận thêm sinh động nhờ các hoạt động của các ban mục vụ và hội đoàn, trong đó phải kể đến: Ban mục vụ Thiếu nhi Thánh Thể qua những khóa huấn luyện và các xứ đoàn được thành lập; Gia đình phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu cũng không ngừng lớn mạnh về số lượng và gia tăng các hoạt động tông đồ bác ái; Legio Marie vẫn âm thầm hoạt động nhưng mang lại những hiệu quả thiết thực khi làm cho nhiều người khô khan trở về với Chúa, giúp tháo gỡ những hôn phối ngăn trở; các sinh hoạt đạo đức cũng như hoạt động bác ái của Dòng Ba Đaminh cũng đang ngày một triển nở.

DSC02101

Một trong những hoạt động nổi bật hơn cả và ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội, đó là công tác bác ái của Ủy ban Bác ái - Caritas Hải Phòng. Trong năm qua, ngoài việc vẫn diễn ra hằng năm như giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, nấu cháo tại các bệnh viện, phát triển các dự án về khí hậu, môi trường…, Caritas Giáo phận còn tập trung vào việc “chăm sóc sức khỏe cộng đồng”, qua việc khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người nghèo tại nhiều giáo xứ, khu dân cư… đặc biệt là thành lập “Phòng khám nội khoa Thánh Mẫu” tại Tòa Giám mục. Riêng chi phí cho các hoạt động này trong năm 2018 lên đến 01 tỷ đồng.

dsc02155 1

“Việc Chúa làm cho ta, ôi thật vĩ đại. Ta thấy mình chan chứa một niềm vui” (Tv 125,3). Đó chính là tâm tình của 140 ngàn con tim Hải Phòng vui sướng hát lên khi nhìn lại năm Mậu Tuất vừa qua, bởi biết bao hồng ân Chúa tuôn đổ trên gia đình Giáo phận. Năm mới Kỷ Hợi đang đến gần, trong niềm tin yêu và phó thác, chúng ta cùng dâng lên Chúa của mùa Xuân mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận và những dự tính mục vụ cho năm mới, xin Chúa chúc lành và thánh hóa, để những nỗ lực cố gắng của chúng ta góp phần tô đẹp cho đời và làm cho Nước Trời lan rộng hơn nơi mảnh đất Hải Phòng thân thương này.
Những ngày cuối năm Mậu Tuất
Ban truyền thông Giáo phận

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 214
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 208
 
  •   Hôm nay 43,078
  •   Tháng hiện tại 1,075,086
  •   Tổng lượt truy cập 79,823,770