Thư ngỏ về việc "Cử hành Giáng Sinh với Văn hóa Quan tâm"

Thứ năm - 16/12/2021 22:25      Số lượt xem: 3459

CARITAS GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG
Địa chỉ: 46 Hoàng Văn Thụ, Hồng Bàng, Hải Phòng
Tel.: (+84) 225.3810395
Email: [email protected]   
Website: 
www.caritashaiphong.org


 
Hải Phòng, ngày 15 tháng 12 năm 2021
THƯ NGỎ
V/v “Cử hành Giáng sinh với Văn hoá Quan tâm”
 
          Kính gửi: Quý Cha, qTu sĩ và quý Cộng đoàn,
 
      “Văn hoá quan tâm, đường dẫn tới hoà bình” là chủ đề Ngày Hoà bình Thế giới lần thứ 54, được cử hành ngày 01/01/2021. Chủ đề này được nẩy sinh trong bối cảnh của một nền “Văn hoá dửng dưng, lãng phí và đối đầu” đang lan tràn. Hơn nữa, đại dịch Covid-19 giúp mọi người nhận ra rằng “chúng ta đang cùng ở trên một con thuyền, tất cả mong manh và mất phương hướng.., tất cả đều được kêu gọi cùng nhau chèo chống, vì không ai có thể được cứu độ một mình” (Sứ điệp Ngày Hoà bình Thế giới 2021).

         Thực ra, “Văn hoá quan tâm” đã xuất hiện từ lúc Thiên Chúa sáng tạo con người và tạo dựng nên muôn vật cho con người hưởng dùng. Sự quan tâm đến tột đỉnh khi “Thiên Chúa làm người ở cùng chúng ta”, Đấng “trở nên nghèo, để làm cho chúng ta giàu có” (x.2Cr 8,9). Vì thế, Giáng sinh là biểu mẫu cao vời của “Văn hoá quan tâm” và là lời mời gọi những ai mừng lễ này đích thực cũng hãy sống “Văn hoá quan tâm”.

         “Văn hoá quan tâm” càng trở nên ý nghĩa và cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Không thiếu người lao đao khốn khó vì đại dịch đang cần sự quan tâm chia sẻ cả về tinh thần và vật chất, để bớt vơi gánh nặng cuộc sống. Không ít người bị quên lãng hoặc bỏ lại đàng sau, vì gặp nhiều khó khăn, đang rất cần sự quan tâm đỡ nâng của tình yêu thương, để gia tăng nghị lực vượt lên nghịch cảnh cuộc đời.

         Dịch bệnh đã ngăn cản việc tổ chức lễ Giáng sinh. Nhiều giáo xứ không thể mừng lễ từng bừng, thậm chí việc dâng lễ đêm ấy còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, niềm vui đích thực Giáng sinh vẫn còn đó, khi thay cảnh trang trí lộng lẫy huy hoàng, đêm hoan ca từng bừng rộn rã, bằng nền “Văn hoá quan tâm”. Nếu những chi phí để trang trí và tổ chức đại lễ được chuyển thành những món quà yêu thương trao tặng người nghèo khó, thì niềm vui Giáng sinh sẽ đong đầy và ý nghĩa trở nên trọn vẹn.

         Với ý hướng đón Chúa bằng “Văn hoá quan tâm” và tinh thần Giáo hội “Hiệp hành”: Hiệp thông, tham gia và sứ vụ, Caritas Hải Phòng tha thiết mời gọi quý cha và cộng đoàn, đặc biệt là Ban Caritas giáo hạt, Caritas giáo xứ dành sự quan tâm đến nhau, cách riêng là người nghèo, dù là lương hay giáo. Chúa đã giáng sinh cách đây hơn 2 ngàn năm, nhưng giờ Ngài vẫn giáng sinh nơi người nghèo khó, khuyết tật, người bị bỏ rơi, bị loại trừ…. Một chút quà chia sẻ có lẽ chẳng giúp gì cho người khó khăn, nhưng nó thể hiện “Văn hoá quan tâm”, đặc biệt là niềm vui Giáng sinh, vì có “Chúa ở với chúng ta”.

         Trong dịp này, Văn Phòng Caritas thực hiện “Văn hoá quan tâm” bằng việc trao quà cho các bệnh nhân phong và những người bị khuyết tật; đồng thời tổ chức trao quà cho những người khó khăn tại Siêu thị 0 đồng Chân Thiện, vào đúng ngày đại lễ.

         Hoà chung niềm vui đón Chúa, nguyện chúc quý cha và quý cộng đoàn một mùa Giáng sinh an lành, ấm áp tình Chúa, tình người trong một nền “Văn hoá quan tâm”.
 TM. Caritas Hải Phòng
                                                                                                   Giám đốc      
               
                                                                                   Lm. Giuse Nguyễn Văn Vang
Thu ngo Giang sinh Van hoa Quan tam
 
 

Tác giả bài viết: VP CARITAS GIÁO PHẬN


 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 131
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 121
 
  •   Hôm nay 16,903
  •   Tháng hiện tại 691,134
  •   Tổng lượt truy cập 79,439,818