Những điều mang lại cuộc sống hạnh phúc - một cái nhìn chung giữa khoa học và lời dạy của Chúa Giêsu

Thứ ba - 04/02/2020 08:52      Số lượt xem: 2209

MỤC SUY NIỆM

 

WHĐ / Aleteia - Nghiên cứu của Đại Học Harvard đã theo dõi cùng một số người trong 80 năm và những phát hiện về những điều mang lại cuộc sống hạnh phúc được tiết lộ!

Bạn đã đọc gì về nghiên cứu mà Đại Học Harvard theo đuổi trong suốt 80 năm, một việc đo lường sức khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống con người? Nghiên cứu bắt đầu trong những năm 1930 và tiếp tục cho đến ngày nay bằng việc thu thập dữ liệu về con cái của những người tham gia ban đầu. Cho đến nay, dữ liệu đã tiết lộ một vài xu hướng mạnh mẽ cho thấy những điều tạo nên một cuộc sống hạnh phúc. Điều thú vị là những phát hiện này tương đồng với những gì mà Chúa Giêsu và Tân Ước dạy. Dưới đây là 5 cách để vun đắp hạnh phúc từ những phát hiện của cuộc nghiên cứu và có liên hệ với những lời được trích từ Kinh Thánh.

1. Chất lượng cuộc sống của bạn, đặc biệt khi bạn luống tuổi, phụ thuộc vào các mối tương quan của bạn.

Một phát hiện lớn của nghiên cứu là những người có mối tương quan tốt, ổn định và những hệ thống hỗ trợ ở tuổi 50 thì thường có sức khỏe tốt hơn ở tuổi 80 so với những người nghèo nàn các mối tương quan tốt.

Chúa Giêsu cũng ủng hộ cho những mối tương quan và cộng đồng ổn định. Người sai cứ hai người một đi rao giảng (x. Lc 10,1). Người thành lập một cộng đoàn gồm 12 người (Tông Đồ) và cùng với họ, Người rảo quanh làng mạc, dạy dỗ và trải nghiệm cuộc sống. Và Người nói rằng hình vi cao cả nhất của tình yêu là hy sinh tính mạng vì bạn hữu (x. Ga 15,13), cùng với lệnh truyền hãy yêu người lân cận như chính mình (x. Mc 12,31).

2. Đời sống hôn nhân ổn định và thỏa mãn làm con người hạnh phúc hơn

Nghiên cứu nói rằng, khi con người sống trong hôn nhân hạnh phúc, họ có tâm trạng tốt vào những ngày mà họ trải nghiệm nhiều nỗi đau thể xác hơn so với bình thường. Mặt khác, những người có cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc cho biết, tâm trạng và thể xác đau đớn, tồi tệ hơn so với những ngày bình thường. Sự cô đơn cũng là nguyên nhân làm con người chết sớm hơn, với các nhà nghiên cứu cho rằng, nó nguy hiểm cho sức khỏe của bạn cũng giống như lạm dụng thuốc lá hoặc rượu.

Chúa Giêsu đòi buộc sự cam kết với người phối ngẫu của bạn bằng những tuyên bố chống lại ly dị (x. Mt 19). Sau này, trong thư thứ nhất gửi tín hữu Côrinthô, thánh Phaolô thôi thúc những người chồng và những người vợ hãy yêu thương nhau – điều này nhắm tới những mối tương quan yêu thương và tốt đẹp cho cả hai vợ chồng.

3. Hạnh phúc là khả năng ăn uống có chừng mực mà không lệ thuộc vào rượu bia hay thuốc lá.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người có cuộc sống quân bình và hạnh phúc có thể quay ngược 180 độ nếu họ bắt đầu dính bén vào bia rượu trong nửa cuộc đời còn lại. Điều ngược lại cũng đúng – những người bị “chìm đắm” do lạm dụng rượu bia có thể trở lại cuộc sống trong nửa cuộc đời còn lại và tìm thấy hạnh phúc và sự quân bình.

Chúa Giêsu đồng ý rằng sự tiết độ là chìa khóa, khi Người rao giảng sự thanh thoát khỏi thế gian, và thay vào đó là sự gắn bó với Thiên Chúa. Người cật vấn rằng, được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích chi ? (x. Mt 16,26). Trong nhiều lần, Người nói thật khó vào Thiên Đàng nếu bạn quá gắn bó với những thứ thuộc thế gian (người giàu khó vào Nước Trời, vì anh ta tích trữ những kho báu dưới đất ngày một lớn, anh ta buồn bã bỏ đi vì không muốn chia tài sản của mình cho người nghèo).

4. Duy trì một sức khỏe cường tráng thì có ích cho hạnh phúc lâu dài

Điều này bao gồm duy trì hoạt động trong suốt cuộc đời bạn. Trong khi Chúa Giêsu không nói về việc ăn ở hợp lý, thì thánh Phaolô lại nhấn mạnh sự quan trọng của việc chăm lo cho thân xác chúng ta như là đền thờ Chúa Thánh Thần (x. 1Cr 6,19). Ngài cũng nhắc nhớ chúng ta tôn vinh Thiên Chúa trong thân xác chúng ta.

5. Khả năng đương đầu với cuộc sống thăng trầm một cách lành mạnh là điều thiết yếu cho hạnh phúc.

Đó là những gì mà nghiên cứu cho thấy. Và Kitô giáo giúp đặt hoàn cảnh đổi thay của cuộc sống trong viễn cảnh: Chúa Giêsu nói rằng chúng ta không thuộc về thế gian (x. Ga 17,16) và Người sẻ chia sự đau khổ của chúng ta trong thế giới này thực sự giúp chúng ta sẵn sàng cho thế giới tương lai (x. Mt 5,3).

Vì vậy, làm thế nào chúng ta có được hạnh phúc ? Nếu cả Chúa Giêsu và cả dọc dài nghiên cứu khoa học đều đồng tình rằng phải có sự tiết độ trong ăn uống, duy trì một ý nghĩa của niềm hy vọng và kiên nhẫn với cuộc sống, và dành ưu tiên cho các mối tương quan của chúng ta (đặc biệt là hôn nhân nếu chúng ta được chúc lành với người phối ngẫu), thì quan trọng cho một cuộc sống hạnh phúc lâu dài, bạn hãy bắt đầu như thế!

Hướng Dương chuyển ngữ từ aleteia.org


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 222
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 218
 
  •   Hôm nay 36,700
  •   Tháng hiện tại 1,023,617
  •   Tổng lượt truy cập 79,772,301