Chúa lên trời chỉ cho người tín hữu con đường về trời chân thật (Suy niệm Lời Chúa lễ Chúa Lên Trời)

Chủ nhật - 21/05/2023 16:03      Số lượt xem: 477

Khát vọng được hưởng phúc thiên đàng, hay được “lên trời”, là khát vọng chính đáng của người Kitô hữu. Chính Chúa Giêsu đã nhấn mạnh điều ấy khi nói: “Được lời lãi cả thế gian mà mất phần linh hồn thì ích gì” (Lc 9,25).

xxx
Cuối tháng 4 vừa qua, một tin chấn động xảy ra tại Kennya, quốc gia tại miền đông châu Phi. Cảnh sát sau khi cố gắng xâm nhập khu rừng Shakahola hẻo lánh, nơi sinh hoạt của nhóm giáo phái Good News International (Tin lành thế giới mới) do mục sư Mackenzie thành lập từ năm 2003, chỉ trong ngày đầu tiên, đã tìm được 58 thi thể đã chết. Chưa dừng lại đó, con số người tử vong được tìm thấy tăng lên mỗi ngày. Đến ngày 13/5, con số này đã là 201 người, trong khi số người được báo cáo mất tích vẫn còn 610 người nữa. Nghĩa là số người tử vong khả năng rất cao vẫn chưa dừng lại. Lý do của các cái chết này xuất phát từ lời kêu gọi của mục sư Mackenzie rằng ngày 15/4 năm 2023 là ngày tận thế. Ai chết trước ngày tận thế sẽ được về trời gặp Chúa Giêsu. Người nào còn sống sau ngày tận thế sẽ thuộc về thế lực thống trị của Satan. Các nhà chức trách nhận xét đây là một trong những thảm họa liên quan đến các giáo phái nghiêm trọng nhất trong lịch sử gần đây.

Khát vọng được hưởng phúc thiên đàng, hay được “lên trời”, là khát vọng chính đáng của người Kitô hữu. Chính Chúa Giêsu đã nhấn mạnh điều ấy khi nói: “Được lời lãi cả thế gian mà mất phần linh hồn thì ích gì” (Lc 9,25). Tuy nhiên, nếu không cảnh giác, người tín hữu sẽ lựa chọn sai lầm con đường “lên trời” cho mình. Đây là điểm yếu mà các tiên tri giả hay lợi dụng để dẫn con người đi sai lối, mà câu chuyện giáo phái Tin lành thế giới mới trên là một ví dụ đau buồn rõ rệt.

Bài đọc 1 trích sách Tông đồ công vụ thuật lại: “Ðang khi các ông còn ngước mắt lên trời nhìn theo Người đang xa đi, thì bỗng có hai người mặc áo trắng đứng gần các ông và nói rằng: "Hỡi người Galilê, sao các ông còn đứng nhìn lên trời? Ðức Giêsu, Ðấng vừa lìa các ông mà lên trời, sẽ đến cùng một thể thức như các ông đã thấy Người lên trời" (Cv 1,9-11). Thái độ “đứng nhìn lên trời” của các tông đồ dường như không phải là con đường theo ý Chúa muốn. Con đường lên trời không phải là con đường thụ động biến người tín hữu thành “người giời” xa lạ với thế giới hôm nay. Các tông đồ dường như cũng đang hiểu sai, lựa chọn sai cách thức. Chính vì thế, hai người áo trắng mà truyền thống thường hiểu là các thiên thần, phải nhắc bảo các ông trở về với lệnh truyền của Chúa Giêsu mà bài Tin Mừng đã nói đến trước khi Ngài về trời: "Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép Rửa cho họ, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần" (Mt 28,19). Như thế, con đường “lên trời” của các tín hữu không phải là con đường tiêu cực thụ động “đứng nhìn lên trời”, nhưng phải là con đường tích cực “đi ra với muôn dân” làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Chúa Kitô, qua việc giúp họ nhận biết phép Rửa và thực thi Tin Mừng (những điều Thầy truyền dạy) (x. Mt 28, 19). Đây mới thực sự là con đường dẫn người tín hữu “lên trời” với Chúa. Và, đây cũng là nguyên tắc giúp người tín hữu phân định để tránh được những con đường khác ngoài Thần Khí dẫn người ta vào lầm lạc.

Chúa nhật lễ Thăng Thiên nằm trong tuần Cửu nhật kính Chúa Thánh Thần. Nguyện xin Chúa Kitô về trời gửi ban Thánh Thần Chúa đến với các tín hữu. Để nhờ ơn Thánh Thần soi sáng, các tín hữu được ơn phân định, luôn đi trong ánh sáng chân lý, ghi nhớ và nỗ lực thực hành lệnh truyền của Chúa Giêsu, hầu thẳng tiến về quê trời, nơi “Đức Kitô là Đầu và Thủ lãnh đã đi trước mở đường dẫn chúng ta vào Nước Chúa, khiến chúng ta là những chi thể của Người nắm chắc phần hy vọng sẽ cùng Người hưởng phúc vinh quang” (Lời nguyện nhập lễ Thăng Thiên). Amen.

Linh mục Giuse Vũ Văn Khương

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 178
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 170
 
  •   Hôm nay 34,579
  •   Tháng hiện tại 1,021,496
  •   Tổng lượt truy cập 79,770,180