Lễ phong chân phước cho 5 linh mục tử đạo người Pháp thời Công xã Paris

Thứ tư - 26/04/2023 16:49      Số lượt xem: 436

Hôm thứ Bảy 22/4/2023, tại nhà thờ Saint-Sulpice ở Paris, Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, đã cử hành Thánh lễ tuyên phong Chân phước cho 5 linh mục Pháp đã bị sát hại vì những người thù hận đức tin trong cuộc đàn áp của Công xã Paris chống Kitô giáo vào năm 1871.


LỄ PHONG CHÂN PHƯỚC CHO 5 LINH MỤC TỬ ĐẠO NGƯỜI PHÁP THỜI CÔNG XÃ PARIS

Vatican News (24.04.2023) – Hôm thứ Bảy 22/4/2023, tại nhà thờ Saint-Sulpice ở Paris, Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, đã cử hành Thánh lễ tuyên phong Chân phước cho 5 linh mục Pháp đã bị sát hại vì những người thù hận đức tin trong cuộc đàn áp của Công xã Paris chống Kitô giáo vào năm 1871.

5 linh mục tử đạo

Cha Henri Planchat thuộc dòng Thánh Vinh Sơn Phaolô và các Cha Ladislas Radigue, Polycarpe Tuffier, Marcellin Rouchouze và Frézal Tardieu thuộc dòng Thánh Tâm tử đạo vào ngày 28/5/1871, trong những ngày cao điểm của trận chiến bạo lực và đẫm máu đã nhấn chìm đường phố Paris của chính quyền Công xã Paris chống tôn giáo, xem Kitô giáo là một trở ngại cần phải loại bỏ. Tiếp theo đó là sự cướp bóc có hệ thống những nơi thờ phượng và một cuộc tấn công có chủ ý và dữ dội chống lại các tu sĩ. Tại Nhà Mẹ của Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria, Thánh Thể và tượng ảnh đã bị xúc phạm.

Thù ghét đức tin là động lực phổ biến khiến đám đông giận dữ giết hại dã man năm linh mục. Trên thi hài các ngài mang những vết thương bởi súng trường và các vết cắt. Năm linh mục cũng nhận thức được những nguy hiểm các ngài có thể gặp phải: mặc dù có cơ hội trốn thoát khỏi Paris, nhưng các ngài muốn ở lại và thi hành sứ vụ của mình, và trong thời gian bị giam giữ, các ngài vẫn tiếp tục cầu nguyện và giải tội cho các tù nhân.

"Chịu đóng đinh với Chúa Giêsu"

Giảng trong Thánh lễ, Đức Hồng y Semeraro nói rằng bằng chứng tá của mình, 5 vị tử đạo đã viết một chương của “Tin Mừng về đau khổ” được Thánh Gioan Phaolô II mô tả trong tông thư Salvifici dolores. Đức Hồng y nói: “Chịu đóng đinh với Chúa Giêsu, các ngài đã trực tiếp sống lời của Người: ‘Chúa Kitô đã phải chịu những đau khổ này để bước vào vinh quang của Người!’.”

Cuộc tử đạo của năm tân chân phước đã diễn ra vào Thứ Sáu, “ngày mà hàng tuần lòng đạo đức Kitô giáo nhắc lại cái chết của Đấng Cứu Thế” và vào giữa các ngày lễ Phục Sinh. Cha Planchat bị bắt vào Thứ Năm Tuần Thánh năm 1871, bốn linh mục khác một tuần sau đó, vào Thứ Tư trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh.

"Thiên Chúa tốt lành"

Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ Phong thánh nói rằng những chứng từ cảm động được thu thập cho quá trình phong chân phước “nói cho chúng ta biết các vị tử đạo của chúng ta đã đối mặt với cái chết như thế nào”. Chân phước Planchat đã viết cho anh trai mình là Eugène: “Tôi không buồn, tôi đảm bảo với anh chị em, tôi cầu nguyện cho tất cả mọi người”. Thư của Chân phước Ladislas Radugue gửi cho Bề trên viết: “Con đã cảm nghiệm được Chúa tốt lành biết bao và Người đã ban những trợ giúp cho người bị thử thách vì vinh quang của danh Người.”

Chứng tá về sự hiện diện của Thiên Chúa

Khẳng định rằng sự thiện sẽ chiến thắng sức ác, Đức Hồng y Semeraro nói rằng những nghi ngờ chán nản của các môn đệ sau khi Chúa chịu chết cũng có thể là những tình cảnh của chúng ta. Nhưng cuối cùng, như các ngài, chúng ta vui mừng vì nhận ra sự hiện diện của Chúa. Đây cũng là chứng tá của năm vị tân chân phước.

Nguồn: vaticannews.va/vi
Hồng Thủy - Vatican News
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 264
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 259
 
  •   Hôm nay 21,890
  •   Tháng hiện tại 1,053,898
  •   Tổng lượt truy cập 79,802,582