Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Mân Côi Quan thầy Giáo phận

Chủ nhật - 10/10/2021 10:23      Số lượt xem: 1996

Ngay sau tuần tĩnh tâm năm tại trung tâm Mục vụ Giáo phận, linh mục đoàn Hải Phòng quy tụ bên Vị Chủ Chăn Giáo phận để hiệp dâng thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Mân Côi, Quan thầy Giáo phận. Sự kiện đặc biệt này diễn ra lúc 9h00, ngày 09/10/2021 tại nhà thờ Chính Tòa.

5
Thánh lễ năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid còn nhiều phức tạp, do đó tại khuôn viên nhà thờ Chính Tòa không được đông đúc như mọi năm. Tuy nhiên trong tinh thần yêu mến, mọi thành viên trong đại gia đình Giáo phận Hải Phòng cùng hiệp thông với Vị Cha Chung bằng hình thức tham dự thánh lễ trực tuyến.
 
Đầu thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse giới thiệu với cộng đoàn phụng vụ sự hiện diện trân quý của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận Thái Bình. Đức cha Phêrô đã đồng hành, hướng dẫn linh mục đoàn Hải Phòng trong cả tuần tĩnh tâm năm và hôm nay ngài tiếp tục hiệp thông đồng tế trong thánh lễ đặc biệt này. Đồng thời Đức Tổng Giuse nói lời cám ơn tới mọi thành phần dân Chúa đã cầu nguyện cho quý cha trong dịp tĩnh tâm vừa qua. Sau đó, Vị Cha Chung thay lời cho gia đình giáo phận gửi lời cầu chúc tốt đẹp tới quý cha nhân kỉ niệm ngày thụ phong linh mục.
 
Khởi đi từ bài vãn Mân Côi theo truyền thống của Giáo phận, mở đầu bài giảng, Đức Tổng nói lên vai trò của Đức Trinh Nữ Maria trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa và hiệu nghiệm của Kinh Mân Côi trong đời sống hàng ngày. Đức Tổng giải thích về lịch sử về tràng chuỗi Mân Côi: “Ở thế kỉ XIII, trong giai đoạn lịch sử Giáo hội gặp nhiều khó khăn do bè rối đạo gây ra, Đức Mẹ đã khuyên thánh Đa minh hãy lần hạt Mân Côi và nhiệt tình rao giảng phép lần hạt Mân Côi bởi lời kinh tuyệt vời này chữa không chỉ bệnh tật thể xác mà còn chữa cả bệnh tật thiêng liêng, vừa giúp cho hối nhân quy phục vừa tái lập sự bình an trong Giáo hội. Theo truyền thống, thánh Đa minh là người đầu tiên kết 150 bông hoa hồng thành cỗ tràng hạt và trở thành tông đồ của Kinh Mân Côi.”
 
Tiếp tục bài giảng, Đức Tổng Giuse liên hệ lời lẽ của bài vãn Mân Côi với bối cảnh hiện tại của Giáo hội và xã hội trên thế giới cũng như tại Việt Nam hiện nay. Biết bao khó khăn đang bủa vây thế giới do bệnh dịch, chiến tranh, hận thù chia rẽ… trong xã hội tưởng chừng như văn minh, hiện đại này. Giáo hội ngày hôm nay cũng vậy luôn gặp những thử thách, chống đối bên trong cũng như bên ngoài. Vì thế, Đức Tổng mời gọi mỗi người hãy cầu nguyện với Kinh Mân Côi qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ xin Chúa ban cho thế giới được bình an, quy phục mọi tâm hồn để dẫn đưa họ về đường ngay nẻo chính, giúp nhận ra sự mỏng manh nhỏ bé của thân phận người mà chạy đến với Thiên Chúa giàu lòng xót thương.
 
Cuối bài giảng, Đức Tổng Giuse mời gọi mọi người thay vì là những ‘bình luận viên’ trước những gai góc, thử thách trong cuộc sống thì hãy ươm trồng những bông hoa của tình người tình Chúa vào khu vườn thế giới, để những bông hoa ấy át đi những đám cỏ dại gai góc đang tồn tại. Thêm nữa, ngài kêu mời mọi thành phần dân Chúa hãy năng suy niệm Kinh Mân Côi bởi đó là cuốn Tin Mừng rút gọn giúp chiêm ngắm Thiên Chúa Ba Ngôi và thực thi sứ điệp Lời Chúa trong cuộc sống hàng ngày.
 
Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức cha Phêrô giáo phận Thái Bình đã chúc mừng Giáo phận Hải Phòng nhân ngày mừng lễ Quan thầy và cách riêng chúc mừng linh mục đoàn Hải Phòng vừa kết thúc tuần tĩnh tâm sốt sắng với nhiều ơn của Chúa. Tiếp sau, Đức Tổng Giuse có lời đáp từ cám ơn Đức cha Phêrô, và ngài vui mừng giới thiệu với cộng đoàn dân Chúa về tình hình nhân sự mới của Giáo phận. Thánh lễ đã diễn ra trong tâm tình sốt sắng và kết thúc với niềm vui thiêng liêng của cộng đoàn dân Chúa trong ngày mừng kính Đức Mẹ Mân Côi - Đấng Bảo Trợ và luôn cầu bầu cho Giáo phận Hải Phòng thân yêu.
BTT GP
1
2
3
4
6
7
9
10
11
12
13
14
15

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 171
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 159
 
  •   Hôm nay 17,314
  •   Tháng hiện tại 68,247
  •   Tổng lượt truy cập 81,376,223