Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ Truyền chức Phó tế ngày 20-01-2024

Thứ hai - 22/01/2024 10:49      Số lượt xem: 1214

TGPSG -- “Hãy vâng lời Chúa, ở lại trong tình yêu của Ngài, để vượt thắng được chính mình và sinh hoa trái”. Đó là lời Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác nhắn nhủ các tiến chức khi ngài chủ tế thánh lễ phong chức Phó tế cho 19 thầy chủng sinh vào lúc 8g30 thứ Bảy 20-01-2024 tại nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn.

21012024 065034


Đồng tế với ĐGM phụ tá Giuse có linh mục Tổng Đại diện Ignatio Hồ Văn Xuân, các linh mục Hạt trưởng, các cha giáo, và đông đảo linh mục trong và ngoài Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Cùng dâng lễ có cha mẹ, thân nhân và ân nhân của các tiến chức, các chủng sinh, tu sĩ cùng rất đông giáo dân.

Thánh lễ bắt đầu với đoàn rước đồng tế từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh.

Sau phụng vụ Lời Chúa là Nghi thức phong chức Phó tế, gồm ba phần: Nghi thức mở đầu, Nghi thức chính yếu và Nghi thức diễn nghĩa.

Nghi thức mở đầu

Sau khi Tin mừng được công bố, 19 tiến chức đã được giới thiệu rằng đã đủ điều kiện lãnh chức phó tế. ĐGM chủ phong đã chấp nhận và ban huấn từ. Ngài nhắc nhở các tiến chức lưu ý 4 điều:

1. Ý thức sự yếu đuối của bản thân, được mời gọi trở nên khí cụ của Chúa, để khiêm tốn và đồng cảm với người khác.

2. Ý thức sự linh thánh của sứ vụ được trao ban, để mang lại được sức sống, niềm vui và bình an cho người khác.

3. Cảnh giác trước sức hấp dẫn của quyền lực và tiền bạc để không rơi vào nguy cơ đánh mất chính mình: “Hãy bẻ mình ra như tấm bánh vì lợi ích các linh hồn”.

4. Ý thức thách đố của đời sống độc thân: “Trong thế giới đề cao vật chất và hưởng thụ, để sống độc thân suốt đời, cần phải chuyên cần cầu nguyện, dâng lễ, lần chuỗi… Nếu không chuyên cần như thế, sẽ không có hạnh phúc thật và sẽ không mang lại hạnh phúc cho người khác.”

ĐGM kể câu chuyện về một cậu bé 13 tuổi, bị mất cánh tay trái vì một tai nạn, nhưng nhờ vâng lời sư phụ dạy võ, chỉ học một thế võ duy nhất mà đã chiến thắng được các đối thủ mạnh sức hơn. Ngài nhắn nhủ: “Các linh mục, phó tế cũng chỉ là những người yếu đuối, nhưng nếu biết vâng lời ở lại trong tình yêu của Chúa, sẽ vượt thắng được chính mình và sinh hoa trái.”

Sau khi ĐGM ban huấn từ, từng tiến chức tiến đến quỳ trước ĐGM, hai tay chắp lại đặt vào tay của ĐGM để được thẩm vấn và hứa vâng phục các Đấng Bản quyền. Sau đó, các tiến chức phủ phục trên cung thánh khi ca đoàn hát Kinh cầu Các Thánh.

Nghi thức chính thức

ĐGM đặt tay trên các tiến chức và đọc lời nguyện phong chức để các tiến chức được trở thành các phó tế.

Nghi thức diễn nghĩa

Các tân Phó tế được mang dây stola vai chéo và mặc phẩm phục phó tế. Kế tiếp, ĐGM trao sách Phúc âm và căn dặn các tân chức: “Hãy nhận lấy Tin Mừng của Chúa Kitô mà con đã trở thành người rao giảng. Hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”.

Kết thúc Nghi thức là cử chỉ trao bình an của ĐGM cho các tân Phó tế.

Sau Nghi thức phong chức Phó tế, Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, sau lời cảm tạ của một tân Phó tế đại diện, ĐGM chủ tế đã cảm ơn và chúc Tết mọi người với những tâm tình chân thành và những câu thơ dí dỏm.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g35 với phép lành trọng thể và những tấm hình chụp lưu niệm.

Danh sách các Tân Phó tế:

Bài: Tóc Ngắn, Video & Hình ảnh: Media TGPSG 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 315
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 306
 
  •   Hôm nay 62,457
  •   Tháng hiện tại 1,372,771
  •   Tổng lượt truy cập 81,305,671