“Gìn giữ và xây dựng cơ sở vật chất” – Hội thảo Tiền Công nghị của Ủy ban Xây dựng

Thứ bảy - 09/07/2022 10:44      Số lượt xem: 688

Nằm trong tiến trình tiền Công nghị Tổng Giáo Phận (TGP) Hà Nội, buổi hội thảo lần thứ 15 do Ủy ban Xây dựng tổ chức đã được diễn ra tại giáo xứ Tân Độ vào lúc 8h00, thứ Bảy ngày 25/6/2022 với chủ đề “Gìn giữ và xây dựng cơ sở vật chất”.

Hiện diện trong buổi hội thảo có Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên, cha Tổng Đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng, quý Cha Quản hạt, quý Cha trong Ban Thư kí Công nghị, quý Cha, và gần 200 tham dự viên là đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư và đại diện đến từ các giáo xứ, giáo họ trong TGP.

Sau giây phút cầu nguyện đầu giờ, cha Trưởng ban Ủy ban Xây dựng Phaolô Nguyễn Huy Trình công bố khai mạc buổi hội thảo với chủ đề “Gìn giữ và xây dựng cơ sở vật chất”.
 

Song hành với việc đạo đức thiêng liêng, việc gìn giữ tài sản và xây dựng cơ sở vật chất luôn là hoạt động mục vụ thường xuyên trong việc phát triển Giáo hội. Qua nội dung bài thuyết trình với chủ đề “Gìn giữ và xây dựng cơ sở vật chất”, linh mục Tôma Aquinô Nguyễn Xuân Thủy – Quản lý TGP Hà Nội, thành viên Ủy ban Xây dựng đã nhấn mạnh đến công cuộc quản trị tài sản. Đồng thời, Cha thuyết trình cũng đưa ra những tiêu chuẩn cơ bản cần tuân thủ khi xây dựng những công trình công giáo và mục vụ.

Không chỉ đề cập đến những tiêu chuẩn kỹ thuật, Cha Tôma Aquinô còn nhắc đến việc xây dựng phải phù hợp với ý nghĩa thần học của Giáo hội, tinh thần phụng vụ nghệ thuật thánh.

Ngay sau phần thuyết trình, các tham dự viên đã cùng thảo luận và đưa ra các ý kiến xoay quanh việc: Trách nhiệm của mỗi Kitô hữu trong việc bảo tồn, gìn giữ và xây dựng các cơ sở vật chất của Giáo hội; Các thủ tục cần thiết để xin cấp phép xây dựng các công trình mục vụ tại các giáo xứ, giáo họ.

Theo đó, Cha Tổng Đại diện Antôn đưa ra ý kiến đóng góp về việc cần phải có một ban xếp hạng các công trình, đồ vật tượng ảnh trong giáo xứ có giá trị lịch sử văn hóa để bảo tồn và gìn giữ các cơ sở vật chất.

Ngoài ra, anh Vicente Vũ Ngọc Huynh, kỹ sư xây dựng thuộc giáo xứ Tân Lạc đã đóng góp: Chúng ta cần có ủy ban để phê duyệt kiến trúc và xây dựng. Đặc biệt, cần có một kho lưu trữ các thư viện kiến trúc, theo một định hướng kiến trúc nào đó để có sự thống nhất chung trong TGP. Đối với những nơi không có điều kiện thuê thiết kế riêng thì cũng có thể xem tham khảo trên kho lưu trữ này.

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều ý kiến của quý tham dự viên đề cập đến việc: cần đưa việc bảo tồn kiến trúc có dấu ấn của lịch sử vào trong việc giảng dạy cho thế hệ trẻ để những giá trị tốt đẹp ấy sẽ được lưu truyền và không bị mai một.

Đại diện quý tham dự viên trình bày tham luận tại hội thảo, anh Phanxicô Assisi Lê Minh Hoàng – Kiến trúc sư đến từ giáo xứ Hàm Long, đã nêu lên một số thực trạng về việc gìn giữ, xây dựng cơ sở vật chất dựa trên thực tế tại TGP Hà Nội. Thông qua đó, anh Phanxicô Assisi đã đề xuất một số giải pháp dựa trên các tiêu chí về: Thống kê, phân loại, đánh giá, và xếp hạng; Kêu gọi sự chung tay của các nhà chuyên môn Công giáo; Phát huy vai trò truyền thông trong Giáo hội.

Buổi thảo luận thứ hai được tiếp tục triển khai sôi nổi với nhiều ý kiến thiết thực đến từ quý tham dự viên thông qua các vấn đề như: Đánh giá về tình trạng xây dựng cơ sở vật chất trong các giáo xứ và các công trình chung của TGP Hà Nội; Những quy định phải có trong việc xây dựng; và một ngôi nhà thờ phải hội đủ những tiêu chí thế nào.

Đúc kết lại nội dung của ngày hội thảo, Đức TGM Giuse đã đưa ra 4 vấn đề chính xoay quanh chủ đề của ngày hội thảo. Ngài tập trung chủ yếu vào việc những quy định và định hướng của TGP trong vấn đề xây dựng.

Đức TGM Giuse nhắc đến quy định của giáo phận về việc những tài sản đã công đức cho nhà thờ thì không được phép đòi lại. Quy định này được trích theo Luật riêng địa phận Hà Nội năm 1941.

Cùng với đó, Đức TGM Giuse nhấn mạnh cha xứ được bề trên bổ nhiệm về giáo xứ và trong đó có lời tuyên thệ gìn giữ tài sản vật chất. Tuy nhiên cha xứ không có quyền bán đất, nhượng đất nếu không có phép của Bề trên.

Ban Xây dựng được thiết lập để tư vấn cho bề trên. Chính vì vậy, mỗi quyết định Bề trên TGP đưa ra đều có tham khảo ý kiến từ ban chuyên môn, sau đó mới gửi đến các cha và giáo dân, vì vậy cần tôn trọng ý kiến của bề trên và Ban Xây dựng.

Trong vấn đề cuối cùng, Đức TGM bày tỏ mỗi lòng hảo tâm của quý ân nhân đều rất đáng trên trọng, nhưng không thể lấy lí do đấy để gạt cha xứ ra ngoài, vì cha xứ là người chịu trách nhiệm với bề trên về việc xây dựng nhà thờ.

Chương trình ngày hội thảo được khép lại với Thánh lễ tạ ơn lúc 11h15 trong ngôi thánh đường hơn 100 năm tuổi của giáo xứ Tân Độ.

Với buổi hội thảo hôm nay, Ủy ban Xây dựng sẽ có thêm những ý kiến tham luận của mọi thành phần dân Chúa về lãnh vực xây dựng. Ước mong những ý kiến đó sẽ góp phần tích cực cho việc gìn giữ và phát huy những công trình kiến trúc của các giáo xứ, giáo họ cũng như các công trình chung của TGP.
 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 262
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 249
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,043,135
  •   Tổng lượt truy cập 79,791,819