Giáo phận Phát Diệm có thêm 11 tân Phó tế

Thứ sáu - 08/04/2022 07:08      Số lượt xem: 1848

Vào lúc 8g30, ngày 07.04.2022, tại nhà thờ Chính Tòa Phát Diệm, Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng, Giám quản Giáo phận đã phong chức phó tế cho 11 thầy chủng sinh của Giáo phận. Hiện diện trong thánh lễ có Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến, nguyên Giám mục giáo phận, quý cha Đại diện, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý thầy chủng sinh, quý tu sĩ, quý ông bà cố của các tiến chức, quý thân nhân, ân nhân và đông đảo cộng đồng dân Chúa. Do dịch bệnh Covid-19 đã lắng xuống, nên cộng đoàn tham dự thánh lễ đông đảo và bầu khí thánh lễ long trọng và sốt sắng hơn.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giuse mời gọi cộng đoàn hiệp ý dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân thánh chức mà 11 thầy sắp lãnh nhận, đồng thời, hiệp lời cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần để các thầy có thể thực thi thừa tác vụ phó tế một cách tốt đẹp.

Trong bài giảng, được gợi hứng bởi các bài đọc Lời Chúa, Đức Tổng đã làm nổi bật ý nghĩa của chức phó tế và những thái độ sống mà mỗi phó tế cần có để thực thi sứ vụ của mình.

Trước tiên, phó tế là người được đặt lên để trợ giúp hàng tư tế trong việc phục vụ bàn thờ và lo việc bác ái. Trong thời Cựu Ước, Ông Môsê là vị lãnh đạo và ông Aharon là tư tế. Tuy nhiên, ông Môsê đã đặt các tư tế hàng Lêvi, để giúp ông Aharon, chuyên lo việc tế tự. Đến thời các thánh Tông Đồ, trước nhu cầu phục vụ các cộng đoàn dân Chúa ngày càng lớn, các Tông Đồ đã đặt các phó tế để trợ giúp các ngài trong việc phục vụ và lo việc bác ái. Hôm nay cũng vậy, các phó tế được cắt đặt để giúp đỡ hàng linh mục trong việc tế tự và các việc bác ái.

Để nhấn mạnh đến thái độ mà các phó tế cần phải có, Đức Tổng Giuse đã khởi đi từ nghi thức trao sách Phúc Âm cho các tiến chức phó tế. Việc được trao sách Phúc Âm có nghĩa là các phó tế được trao quyền giảng dạy Lời Chúa cho cộng đoàn. Chính vì vậy, các phó tế trước tiên phải tin, phải xác tín, rồi mới thực hành, nghĩa là rao giảng điều mình tin. Việc rao giảng Lời Chúa rất hệ trọng. Người rao giảng Lời Chúa không phải là người rao bán sản phẩm; tòa giảng không phải là nơi rao vặt.

Do vậy, các phó tế được mời gọi lưu ý: một mặt, khi rao giảng Lời Chúa, chỉ rao giảng Lời Chúa mà thôi và tuyệt đối không nói lời phàm tục. Để được như vậy, các phó tế được mời gọi cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa; phải để cho Lời Chúa thấm vào máu, vào cuộc đời của mình và phải để cho Lời Chúa tra vấn, lay động con tim mình. Mặt khác, các phó tế cần ghi nhớ rằng trở thành phó tế có nghĩa là trở thành đầy tớ. Thời gian của chức phó tế là thời gian chuyển tiếp, để rồi sẽ tiến đến chức linh mục. Do vậy, đây phải là thời gian các thầy tập làm đầy tớ, để rồi sau đó sẽ làm đầy tớ suốt đời để phục vụ theo gương Đức Kitô, Đấng đã đến để phục vụ, chứ không phải để được phục vụ. Phục vụ như Đức Kitô là phải phục vụ vô vị lợi, phải có tâm hồn hiền lành, khiêm nhường.

Sau bài giảng lễ là nghi thức phong chức với ba phần: nghi thức tuyển chọn, nghi thức phong chức và nghi thưc diễn nghĩa. Phần chính yếu của nghi thức phong chức là việc đặt tay và lời nguyện phong chức của Đức Giám Mục.

Sau nghi thức phong chức, thánh lễ diễn ra như thường lệ với phần Phụng vụ Thánh Thể. Hai thầy tân phó tế tiến lên để phục vụ bàn thờ trong thánh lễ đầu tiên của chức phó tế.

Cuối lễ, các tân chức đã nói lên tâm tình cảm tạ tri ân: tạ ơn Chúa, tri ân Đức Tổng Giuse, các Đấng bậc và mọi người hiện diện, cũng như tất cả mọi người đang tham dự thánh lễ trực tuyến. Đồng thời, các tân phó tế bày tỏ niềm hạnh phúc vì được sống đời tận hiến cho Chúa trong thánh chức vừa lãnh nhận.

Nguồn tin: phatdiem.org


 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 274
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 263
 
  •   Hôm nay 15,166
  •   Tháng hiện tại 1,047,174
  •   Tổng lượt truy cập 79,795,858