ĐHY Parolin: Nếu có sự cởi mở, ĐTC Phanxicô sẽ đi thăm Trung Quốc

Thứ bảy - 22/06/2024 10:57      Số lượt xem: 728

Chiều ngày 20/6/2024, phát biểu tại Đại học Giáo hoàng Urbaniana ở Roma trong dịp trình bày tác phẩm về Đức Hồng y Celso Costantini và Trung Quốc, Đức Hồng y Pietro Parolin nói rằng “nếu có sự cởi mở từ phía người Trung Quốc, Đức Thánh Cha ngay lập tức sẽ đi” Trung Quốc, một vùng đất mà ngài luôn thể hiện sự đánh giá cao và tôn trọng đối với con người, lịch sử và văn hoá của nó.

DHY Parolin (01)
Đức Hồng y Pietro Parolin tại Đại học Giáo hoàng Urbaniana ở Roma

Cuốn sách “Đức Hồng y Celso Costantini và Trung Quốc - Người xây dựng một ‘cây cầu’ giữa Đông và Tây” được biên tập bởi Đức ông Bruno Fabio Pighin, một sử gia người Ý và Đại diện Giám mục trong án phong chân phước và phong thánh cho Đức Hồng y Celso Costantini (1876-1958), Đại diện Tông tòa đầu tiên ở Trung Quốc, và được nhà sách Marcianum Press xuất bản bằng tiếng Ý.

Đức Hồng y Parolin gợi lên hình ảnh của Đức Hồng y Costantini, Sứ thần Tòa Thánh đầu tiên tại Trung Quốc, người đã đặt nền móng cho một cuộc đối thoại, trong đó một trong những thành quả, sau nhiều thập kỷ, có thể được coi là việc ký kết Thỏa thuận với Tòa thánh về việc bổ nhiệm các Giám mục. Thỏa thuận đó được ký lần đầu tiên vào năm 2018 và sau đó được gia hạn hai lần vào năm 2020 và 2022.

Thỏa thuận với Tòa thánh về việc bổ nhiệm các Giám mục

Thỏa thuận bổ nhiệm các Giám mục sẽ được gia hạn vào cuối năm nay. Nói về Thỏa thuận này, Quốc vụ khanh Tòa Thánh nói: “Với Trung Quốc, chúng tôi đang đối thoại như đã từng làm trong một thời gian. Chúng tôi cũng đang cố gắng tìm ra những thủ tục tốt nhất để áp dụng Thỏa thuận đã ký vào thời điểm đó và sẽ được gia hạn vào cuối năm nay”.

Sự kính trọng của Đức Thánh Cha đối với Trung Quốc

Vào cuối buổi Tiếp kiến chung hôm 19/6/2024, một lần nữa Đức Thánh Cha lại hướng về Trung Quốc khi chào hiệp hội “Những người bạn của Đức Hồng y Celso Costantini”, và nhân cơ hội này, gửi lời chào “đến người dân Trung Quốc thân yêu”.

Đức Hồng y Parolin nhận xét: “Đức Thánh Cha thực sự có một sự đánh giá cao và không bỏ lỡ cơ hội để bày tỏ điều đó đối với người dân Trung Quốc và đất nước Trung Quốc. Có lẽ vì ngài là một tu sĩ Dòng Tên nên ngài có tất cả di sản của quá khứ... Chắc chắn đây đều là những bước đi giúp chúng ta ngày càng hiểu nhau hơn, ngày càng thân thiết hơn. Chúng ta hãy hy vọng rằng con đường này có thể dẫn đến một cái kết tích cực”.

Một chuyến viếng thăm Trung Quốc của Đức Thánh Cha?

Khi được hỏi về khả năng Đức Thánh Cha thăm Trung Quốc, Đức Hồng y Parolin đã trả lời một cách thận trọng: “Chắc chắn Đức Thánh Cha sẵn sàng đến Trung Quốc, thực sự ngài mong muốn đến Trung Quốc”, và lưu ý rằng, “đối với tôi, cho đến nay, dường như chưa có đủ điều kiện để mong muốn này của Đức Thánh Cha được thực hiện”.

"Trung Quốc gần gũi với trái tim của chúng tôi"

Quốc vụ khanh Tòa Thánh đã nhắc lại tình yêu của ngài đối với Trung Quốc: “Chúng tôi yêu mến và ngưỡng mộ Trung Quốc, con người, văn hóa, truyền thống và nỗ lực mà nước này đang thực hiện… Trung Quốc thực sự gần gũi với trái tim của chúng tôi, gần gũi với trái tim của Đức Thánh Cha Phanxicô và những người cộng tác của ngài”.

Nguồn: Vatican News


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 93
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 84
 
  •   Hôm nay 10,071
  •   Tháng hiện tại 55,928
  •   Tổng lượt truy cập 84,761,036